Lo lắng việc đền bù do nổ mìn gây hư hỏng nhà dân

Bạn đọc - Ngày đăng : 06:06, 27/10/2022

“Tôi sợ họ nổ mìn làm đường cao tốc xong rồi họ đi không sửa chữa, bồi thường nhà nên kiến nghị ngành chức năng xem xét”, bà Trần Thị Chiên, ở xóm núi Đức Long, xã Thuận Hòa nói trong vẻ lo lắng.
123456

Lo sợ

Xóm núi Đức Long nằm cô quạnh dưới chân núi Chấn Rong thuộc thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc. Nơi đây có khoảng 10 hộ dân sinh sống bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt, tiếp xúc với “thế giới” bên ngoài bằng con đường đất nhiều ngã rẽ, lầy lội vào mùa mưa. Cuộc sống nghèo khó nơi núi rừng êm đềm trôi đi tưởng chừng mãi như vậy, cho đến một ngày nơi đây nằm trong quy hoạch làm đường cao tốc.

img_1033.jpg
Xóm núi Đức Long dưới chân núi Chấn Rong

Năm 2017, các hộ có đất bị tuyến đường cao tốc đi qua nhận được tiền đền bù giải tỏa. Gia đình ông bà Chu Văn Tính và Trần Thị Chiên (62 tuổi) là trong số những người đã nhận tiền đền bù cho diện tích hơn 5 sào đất trên tổng diện tích 8 sào của gia đình. “Họ đền bù cho chúng tôi 500 triệu đồng, tôi vay thêm của bà con họ hàng xây ngôi nhà cấp 4 này”, bà Chiên nói trong vẻ vui mừng vì thoát khỏi cảnh “nhà tranh, vách nứa” sau bao ngày mong ước có ngôi nhà xây.

Ở nhà mới chưa được bao lâu, năm 2021 nhận thông báo của Ban điều hành liên danh gói thầu XL04 - Công ty liên danh VINACONEX – VNCN E&C, thi công xây dựng đoạn Km 85+400 – Km 235+000, nút giao Ma Lâm và nút giao Phan Thiết thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết về việc nổ mìn, phá núi làm đường. Hộ bà Chiên cũng như các hộ dân khác trong xóm đồng ý với ban điều hành về giờ giấc nổ mìn và những cam kết hư hại nhà cửa, sẽ bồi thường sau khi không còn nổ mìn, nghĩa là đã hoàn thành công trình. “Là dự án quốc gia nên chúng tôi nói với Ban điều hành, các anh cứ làm đi tôi ủng hộ, hư hại thì bồi thường, sửa chữa cho chúng tôi”, ông Lê Thành Chung (SN 1977), cách nhà bà Chiên không xa chia sẻ.

img_1129.jpg
Bà Chiên chỉ lỗ thủng do nổ mìn làm hư hỏng nhà.

Sau thỏa thuận ấy, cứ đến giờ nổ mìn có lệnh thông báo là cả xóm đi ẩn nấp. Nếu ai không đi cán bộ an toàn của Ban điều hành sẽ đưa lên xe chở đi, để lại tài sản dưới “làn mưa” đá. Nhà hộ nào ở gần vị trí nổ mìn thì bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong đó nhà bà Chiên và nhà bà Lê Thị Lệ Thu ở gần, nên nhiều lỗ thủng trên mái tôn, tường nhà, chưa kể rạn nứt...

“Hôm ấy khoảng 11h30 có thông báo nổ mìn, chúng tôi chạy vào hầm chui của đường cao tốc ẩn nấp. Nghe tiếng nổ lớn tưởng là xong rồi, chúng tôi về nhà dọn cơm ăn thì tiếng nổ thứ 2 inh tai nhức óc vang lên, một cục đá to dội từ trên mái nhà xuống nền gạch. Các anh ở Ban điều hành cũng đã đến nhà dặn dò cách phòng tránh mìn nổ và kiểm tra sửa chữa nhà bằng cách dán keo chống dột, nhưng chỉ với lỗ thủng nhỏ, còn lỗ lớn thì không thể...”, bà Chiên cho biết.

Nhiều ngày qua bà Chiên trong tâm trạng lo Công ty liên danh VINACONEX – VNCN E&C hoàn thành gói thầu rút đi nơi khác làm, không bồi thường hoặc sửa chữa nhà cho bà như đã cam kết.

Bồi thường sau khi hoàn thành

Trước những lo ngại và kiến nghị của các hộ dân đến UBND xã Thuận Hòa. Bà Lê Thị Hòa – Chủ tịch UBND xã cho biết, chúng tôi đã nhận được thông tin của người dân, nhưng xét thấy sự việc nằm ngoài khả năng giải quyết của xã, hơn nữa cũng không biết cách nào để liên hệ với lãnh đạo VINACONEX – VNCN E&C, cũng như đơn vị nổ mìn. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo để phối hợp với VINACONEX – VNCN E&C giải quyết theo yêu cầu chính đáng của các hộ dân.

Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc Nguyễn Ngọc Thạch đã chỉ đạo Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện, phối hợp với UBND xã Thuận Hòa làm việc với Ban Quản lý dự án 7 – Bộ Giao thông Vận tải, Ban điều hành liên danh gói thầu XL04 khắc phục hư hỏng nhà ở cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Thanh Hà – cán bộ an toàn mũi thi công số 4 (tức gói thầu XL04) thuộc VINACONEX – VNCN E&C cho biết: Trước khi tiến hành nổ mìn phá đá làm đường, Ban điều hành đã đi kiểm tra hiện trạng nhà ở của các hộ gia đình, ghi nhận không có gì bất thường. Tuy nhiên, hiện nay kiểm tra lại có 2 hộ bị hư hỏng nặng. Chúng tôi đã báo cáo Ban chỉ huy công trường, trước mắt sẽ sử dụng keo chống dột khắc phục tạm thời cho người dân ở. Khi nào hoàn thành công trình, chấm dứt việc nổ mìn, chúng tôi mới tính toán bồi thường thiệt hại. Nếu bồi thường lúc này thì không ổn vì công trình chưa hoàn thành, nổ mìn sẽ tiếp tục làm hư hại. Khi bồi thường chúng tôi sẽ mời các hộ dân, cần thiết sẽ mời cả chính quyền địa phương cùng giải quyết một cách hợp lý cho người dân.

Ninh Chinh