Giáo dục học sinh tình yêu biển, đảo

Biển đảo - Ngày đăng : 08:46, 02/11/2022

Lồng ghép các nội dung giáo dục về biển đảo, chủ quyền biên giới vào các môn học có khả năng tích hợp hoặc giảng dạy ở phần giáo dục địa phương, tổ chức chuyên đề biển đảo trong các hoạt động ngoại khóa… là cách thức mà nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai.

Cứ đầu năm học, các trường học tại TP. Phan Thiết đều lên kế hoạch, để chuẩn bị cho tháng 12 sinh hoạt chủ đề “Em yêu chú bộ đội”, “Em yêu biển, đảo quê hương”. Nhờ sự chủ động nên bao giờ hoạt động cũng diễn ra sôi nổi, nơi tổ chức sinh hoạt dưới cờ, đóng tiểu phẩm, tham quan trải nghiệm, vẽ tranh, giải câu đố. Nơi lại xây dựng mô hình cột mốc Trường Sa, Hoàng Sa, phát động viết thư gửi chú hải quân, chương trình góp đá xây dựng đảo…

Theo lãnh đạo các trường học, là địa phương ven biển, vì vậy việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tình yêu biển, đảo là nhiệm vụ rất quan trọng. Cùng với việc giảng dạy tài liệu lịch sử địa phương ở các cấp học, những kiến thức về chủ quyền biển, đảo còn được lồng ghép, tích hợp trong các môn học. Với việc đổi mới phương thức tuyên truyền, tiếp cận trên sẽ giúp học sinh nhận thấy tiềm năng và trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

5ecadbb2-8e0f-43d7-8ac4-2682af3438f5.jpeg
Giáo viên và học sinh xem hình ảnh tư liệu về quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa

Đặc biệt, hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo đều phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các huyện. Năm nay, hoạt động vừa được tổ chức ở Bắc Bình, thu hút hơn 3.000 học sinh và giáo viên tới xem và theo dõi. Trong không gian ảo thông qua phần mềm trình chiếu 3D, giáo viên và học sinh đã cùng tham quan, trải nghiệm các tư liệu, hiện vật như thư tịch, châu bản, bản đồ cổ của Việt Nam; bản đồ các nước phương Tây; bản đồ Trung Quốc; các hiện vật mô hình tàu, cáng cứu thương, cột mốc chủ quyền... Cùng với phương thức số hóa, triển lãm còn trưng bày 40 tấm bản đồ, hình ảnh và bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

f7433bc5-9e77-4f41-bda8-074ade55e64d.jpeg
Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phạm Ngọc Hòa - thông tin cho học sinh về biển đảo

Thú vị hơn là học sinh tại Trường THPT Bắc Bình và Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai còn được Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phạm Ngọc Hòa - giải đáp, cung cấp nhiều thông tin liên quan đến tiềm năng và lợi thế của biển, đảo Việt Nam trong phát triển kinh tế biển; tình hình trên các vùng biển, đảo nước ta thời gian gần đây và quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giải quyết vấn đề biển Đông hiện nay. Việc giải đáp thông tin thắc mắc giúp định hướng đúng đắn cho các em trước nhiều nguồn thông tin không chính thống tràn lan như hiện nay. Từ đây mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên tích cực, đem kiến thức đã được học giới thiệu với người thân, gia đình và cộng đồng, giúp lan tỏa sâu rộng tình yêu biển, đảo.

Em Nguyễn Thị Phương Như – lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: Chương trình triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã cung cấp cho em nhiều thông tin cụ thể, chi tiết, chân thực về chủ quyền biển, đảo. Từ đó, càng thôi thúc trong em lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, cũng như nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ bao đời nay, ông cha ta đã đổ bao công sức và máu xương để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, những thế hệ tiếp nối cần vận dụng sáng tạo những bài học lịch sử, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Và những nỗ lực mang tính thiết thực và giàu ý nghĩa trong các hoạt động giáo dục trong thời gian qua không những giúp bồi đắp tinh thần yêu nước, củng cố khối đại toàn kết toàn dân tộc, mà còn nâng cao vị trí, tầm quan trọng và ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thuỳ Linh