Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo”

Chính trị - Ngày đăng : 05:29, 03/11/2022

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp có 82 tổ chức cơ sở Đảng, với hơn 5.500 đảng viên, bao gồm cơ quan hành chính 24 cơ sở Đảng; đơn vị sự nghiệp 8 cơ sở Đảng; nội chính, tư pháp 5 cơ sở Đảng; Đảng, đoàn thể và các hội 21 cơ sở Đảng; doanh nghiệp nhà nước 15 cơ sở Đảng; doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước 9 cơ sở Đảng.

Những mô hình nổi bật

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp đã lãnh đạo cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là những mô hình, cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở cần được nhân rộng, học tập.

tang-nha.jpg
Báo Bình Thuận và mạnh thường quân trao nhà cho hộ nghèo.

Điển hình, mô hình “Dân vận khéo trong vận động thực hiện tốt công tác cải cách hành chính” của Đảng ủy Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận. Là đơn vị giữ vị trí, vai trò trọng trách quản lý ngân sách của tỉnh, Đảng ủy Kho bạc Nhà nước đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, mô hình nhằm từng bước hiện đại hóa công nghệ để tạo sự tin tưởng, hài lòng của các đơn vị, tổ chức và cá nhân đến giao dịch. Trước năm 2019, khi chưa tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mỗi năm kế toán các đơn vị phải đến kho bạc để giao dịch trên 60 lần, số lượng chứng từ thu, chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt nhiều, số lượng người tham gia đông, công tác bảo đảm an toàn tiền, tài sản gặp nhiều khó khăn. Khi thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình hình thành Kho bạc điện tử 3 không (không chứng từ, không khách hàng và không tiền mặt), toàn ngành Kho bạc và các đơn vị sử dụng ngân sách tại Bình Thuận đã thực hiện tốt, mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Mô hình đã giúp cho công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước an toàn, minh bạch, thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Kho bạc điện tử, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hay mô hình “Dân vận khéo trong đảm bảo an sinh xã hội” của Đảng ủy Báo Bình Thuận cũng là một trong những mô hình mà Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đánh giá cao. Ngoài lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đáp ứng tốt yêu cầu bạn đọc, Đảng ủy Báo Bình Thuận còn lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, phóng viên đồng hành với người nghèo, các chương trình xã hội - từ thiện. Là cầu nối để các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm và cộng đồng thắp sáng những mảnh đời bất hạnh, gieo niềm tin, nghị lực cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Hỗ trợ kịp thời cho người bệnh tiền thuốc thang chữa trị; xây hàng trăm ngôi nhà cho người nghèo, gia đình chính sách, mang niềm vui, hạnh phúc đến với những người yếu thế trong xã hội. Theo đó, hàng năm báo đã trao bình quân trên 200 triệu đồng cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được đăng trên Báo Bình Thuận; trao tặng 2 căn nhà tình thương và nhiều phần quà cho những hộ gia đình chính sách, người nghèo neo đơn, người dân tộc thiểu số…

Một trong những mô hình dễ thực hiện, đơn giản, mà ai cũng làm được đó là mô hình “Tiết kiệm bữa ăn sáng giúp đỡ người nghèo” của Chi bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Thấm nhuần về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua câu chuyện “Hũ gạo cứu đói”, Chi ủy Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị hàng tuần tự nhịn ăn một bữa sáng để giúp đỡ người nghèo. Với sáng kiến này của đồng chí Bí thư Chi bộ đã được cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị hưởng ứng tham gia. Số tiền này dùng để mua quà tặng cho người nghèo, khó khăn và gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ, tết. Những món quà tuy nhỏ nhưng đó là tình cảm của cán bộ, đảng viên và quần chúng thuộc Chi bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đã làm cho các gia đình được tặng cảm động, vui vẻ, tin tưởng hơn vào cuộc sống tốt đẹp.

Để thêm nhiều mô hình dân vận khéo

Mỗi cơ quan, đơn vị có những cách làm khác nhau, tạo nên nhiều sắc thái trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Đảng bộ Khối. Năm 2022, toàn Đảng bộ Khối có 100 mô hình của tập thể và 7 mô hình của cá nhân thuộc 55 chi, Đảng bộ cơ sở; đã có 40 mô hình của tập thể và 4 mô hình của cá nhân được cấp ủy chi, Đảng bộ cơ sở công nhận. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã công nhận mô hình cấp cơ sở đối với 30 mô hình tập thể của 29 chi, Đảng bộ cơ sở và 11 mô hình tập thể cấp Đảng bộ Khối đối với 7 chi, Đảng bộ. Đồng thời, đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy xem xét, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận 1 mô hình cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc xác định mô hình “Dân vận khéo” của một số cấp ủy cơ sở còn lúng túng, có những việc đã làm thường xuyên nhưng lại không xác định được đó là mô hình “Dân vận khéo”. Do đó việc đăng ký xây dựng mô hình còn hạn chế, còn nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng chưa đăng ký.

Thời gian đến, để tiếp tục nhân rộng các mô hình hiện có và đăng ký xây dựng mô hình mới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25, ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phổ biến, quán triệt sâu kỹ các tiêu chí để xác định mô hình “Dân vận khéo”. Định kỳ sơ, tổng kết, đánh giá hiệu quả của mô hình để nhân rộng và biểu dương, khen thưởng tạo động lực mới cho các tập thể, cá nhân có mô hình “Dân vận khéo” cũng như khuyến khích các tập thể, cá nhân chưa đăng ký mô hình tiếp tục đăng ký…

Hải Duyên