Đặt mình vào vị trí người dân vùng quy hoạch “treo” để thấu hiểu

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 05:25, 04/11/2022

Quy hoạch “treo” là diện tích đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho một hay nhiều mục đích khác nhau, đã công bố là sẽ thu hồi đất, nhưng không thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch.

Nhiều năm qua, quy hoạch “treo” là vấn đề nhức nhối, bức xúc đối với người dân vùng quy hoạch, khi ròng rã nhiều năm trời không được xây, sửa nhà, cấp sổ đỏ, tách thửa, chuyển MĐSDĐ, sang nhượng, thừa kế, thế chấp ngân hàng vay vốn… Nghĩa là tất cả quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất đều không thực hiện được.

Rất nhiều trường hợp nhà cửa cũ nát, hư hỏng, muốn sửa chữa hay xây mới đều không được, muốn bán nhà đi cũng chẳng ai dám mua, vì không biết tương lai khu này sẽ quy hoạch thế nào? Đúng là “đi thì cũng dở, ở không xong”.

Tuần qua, khi thảo luận tại Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông phát biểu thẳng thắn: “Những ai có đất, có nhà trong vùng dự án treo, quy hoạch treo mới thấu hiểu được nỗi khổ của người dân và đây là lãng phí vô cùng lớn”. Đại biểu Thông đề nghị: “Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát và tháo gỡ, để người dân vùng dự án treo, quy hoạch treo giảm bớt khó khăn. Cụ thể như: Kiên quyết thu hồi hủy bỏ những dự án treo chậm tiến độ; đánh thuế cao với đất không sử dụng; quy định 3-5 năm nếu quy hoạch không triển khai thực hiện thì đương nhiên quy hoạch đó không còn giá trị pháp lý; đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức - cá nhân có liên quan.

Nhân dân tuân thủ thực hiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhà nước, nhưng chỉ xin một điều: nếu quy hoạch (hoặc dự án) không thực hiện được, thì sớm xóa bỏ, trả lại các quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho dân làm ăn, sinh sống.

Hãy đặt mình vào vị trí của người dân trong vùng quy hoạch “treo”, để thấu hiểu, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho dân-đó là một nguyện vọng tha thiết mà đại biểu Quốc hội đã nói thay cho rất đông đảo cử tri cả nước.

Đặng Dũng