Tổng thống Ukraine sẽ không tới hội nghị G20 nếu ông Putin tham dự

Quốc tế - Ngày đăng : 15:13, 04/11/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 3/11 cho biết ông sẽ không tới Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Bali (Indonesia) giữa tháng này, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự. Nhà lãnh đạo Nga hiện vẫn chưa xác nhận liệu có tham dự Hội nghị hay không.

“Quan điểm cá nhân của tôi và lập trường của Ukraine là nếu lãnh đạo Liên bang Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), thì Ukraine sẽ không tham dự”, ông Zelensky nói.

g20.jpg
Tổng thống Indonesia trong chuyến thăm Ucraina vào tháng 6/2022

Nhà lãnh đạo Ukraine xác nhận rằng ông đã được Tổng thống Indonesia Joko Widodo mời tham dự hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 15 đến 16/11. Trước đó, ông Zelensky cũng cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Widodo và thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 cũng như thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Nga chưa bình luận về tuyên bố của ông Zelensky.

Tổng thống Widodo cũng đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin dự hội nghị thượng đỉnh ở Bali. Điện Kremlin cho biết ông Putin đã thảo luận với Tổng thống Widodo về hội nghị thượng đỉnh trong cuộc điện đàm hôm 2/11, nhưng không nói rõ liệu ông Putin có tham dự hay không.

Nếu nhà lãnh đạo Nga đến Indonesia, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lớn đầu tiên mà người đứng đầu Điện Kremlin tham dự cùng với các nhà lãnh đạo hàng đầu của phương Tây, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, kể từ khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng có kế hoạch tận dụng cuộc họp G20 cho các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine.

Song đối với phương Tây, sự hiện diện của ông Putin có thể gây phản ứng. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Tổng thống Biden không có ý định “ngồi với ông Putin”. Điều này có nghĩa là cả hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ có thể trao đổi xã giao nhưng các cuộc đàm phán song phương sẽ không diễn ra.

H Lan (tổng hợp)