Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11: Nỗ lực đưa các văn bản về phòng, chống ma túy đi vào cuộc sống

Pháp luật - Ngày đăng : 16:41, 07/11/2022

BTO - Bằng nhiều biện pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đa dạng, các cấp các ngành ở thị xã La Gi đã quán triệt, triển khai đầy đủ những văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy đến từng địa bàn dân cư. Từ đó đã góp phần đưa các văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy đi vào cuộc sống.

Trong những năm gần đây thị xã La Gi có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, nhất là việc mở rộng các ngành nghề kinh doanh, du lịch do đó đã kéo theo lượng khách du lịch, lao động nhập cư vào địa phương ngày càng nhiều. Cùng với đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thị xã La Gi ngày càng diễn biến phức tạp. Thực tế cho thấy, loại ma túy người nghiện sử dụng nhiều là heroine, các loại ma túy tổng hợp như: ma túy đá, ketamine, MDMA ngày càng phổ biến. Người sử dụng ma túy chủ yếu là thanh thiếu niên, tuổi đời còn rất trẻ, ma túy xâm nhập vào nhiều thành phần, con em các gia đình kinh tế khó khăn bị lôi kéo, rủ rê. Một số gia đình kinh tế khá giả nhưng nuông chiều con cái, thiếu sự quan tâm quản lý từ gia đình, thậm chí có một số là con gia đình công chức, viên chức. Các đối tượng thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

la-gi1-2022.jpg
Bàn giải pháp tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật về ma túy tại La Gi.

Trước thực trạng đó, cấp ủy và chính quyền thị xã đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy như: Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Nghị định 116 ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Nghị định 120 ngày 24/12/2021 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn…

UBND thị xã đã nghiêm túc quán triệt, triển khai tiếp tục thực hiện các kế hoạch, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy". Đặc biệt, chỉ đạo triển khai các biện pháp chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm là phường Bình Tân và xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm phòng, chống ma túy năm 2022.

Với sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thị xã La Gi đã và đang nỗ lực đưa các văn bản pháp luật về phòng, chống ma túy đi vào cuộc sống để từng bước đẩy lùi và tiến tới xóa bỏ tệ nạn ma túy trong địa bàn dân cư.

Hà Tuân