TP. Phan Thiết: Vượt khó xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:51, 09/11/2022

Dù còn nhiều khó khăn nhưng các trường học trên địa bàn TP.Phan Thiết không ngừng nỗ lực, vượt khó để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Những kết quả đạt được

Những năm qua, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, TP. Phan Thiết đã tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tăng cường nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tập trung xây dựng cơ sở vật chất các trường học đạt chuẩn quốc gia theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Theo đó, chú trọng bổ sung cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học, huy động các nguồn lực tại địa phương, động viên và điều động đội ngũ hợp lý, giáo viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ đạt và vượt chuẩn từng bước hoàn thành các tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo đúng lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã đề ra.

22dc962e-a8ad-4b7d-aece-d634f60c1e33.jpeg
Một tiết học tại Trường TH Bắc Phan Thiết 

Theo quy định, để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, các trường học phải đáp ứng đủ 5 tiêu chí, gồm: tổ chức quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Tính đến nay, toàn thành phố Phan Thiết có 29/64 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 45,31% trường học trên địa bàn. Cụ thể, bậc mầm non - mẫu giáo có 9 trường, bậc tiểu học có 11 trường, bậc THCS có 9 trường. Việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã góp phần tạo lập môi trường giáo dục đạt chuẩn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương một cách bền vững.

Khó khăn

Hiện TP. Phan Thiết còn 35 trường học chưa đạt chuẩn quốc gia. Thực tế cho thấy, hiện nay một số trường học đang gặp khó khăn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ví như trường có diện tích chưa đạt chuẩn nhưng không thể mở rộng thêm được, trang thiết bị dạy và học ở một số đơn vị trường còn thiếu hoặc chất lượng không cao nên chưa phát huy tối đa hiệu quả giảng dạy và học tập. Một số trường ở bậc học mầm non, tiểu học còn thiếu giáo viên và chưa đảm bảo theo quy định, còn cấp THCS thừa thiếu giáo viên cục bộ ở các môn học…

Minh chứng, tại Trường tiểu học Phú Thủy 1, năm học 2022-2023, trường có 1.171 học sinh với 28 lớp, trung bình một lớp khoảng 40 em, tương đương trên 3m2/em. Trong khi đó, theo tiêu chí của trường đạt chuẩn, số học sinh theo học phải đảm bảo diện tích 6m2/ em/lớp học. Để giảm bớt áp lực cho các trường học, năm học 2022 - 2023, lãnh đạo UBND và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Phan Thiết đã tính toán các phương án hợp lý. Cụ thể như phân tuyến tuyển sinh nhằm giảm áp lực cho các trường tiểu học bán trú, góp phần giúp lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn của trường gặp thuận lợi hơn. So với Trường tiểu học Phú Thủy 1, quá trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở Trường tiểu học Phú Hài 1 khó khăn hơn nhiều. Mặc dù nhà trường vừa được đầu tư xây dựng mới 15 phòng học đáp ứng nhu cầu học tập của con em tại địa phương. Tuy nhiên, hiện các phòng học chức năng vẫn còn thiếu, không đảm bảo các tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn. Mặt khác, trường hiện có 19 giáo viên, trong khi muốn đạt chuẩn thì cần phải thêm 5 định biên giáo viên nữa mới đạt tiêu chí theo quy định.

Khó khăn của 2 trường trên cũng là khó khăn chung hiện nay của các trường chưa xây dựng được trường chuẩn quốc gia tại TP. Phan Thiết. Vì vậy, giải pháp được Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Phan Thiết đề ra trong thời gian tới, đó là trang bị bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phối hợp cùng Phòng Nội vụ tham mưu UBND thành phố tuyển bổ sung giáo viên cho bậc học mầm non, cấp tiểu học . Đồng thời vận động và tạo điều kiện cho giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia các khóa học bổ sung để đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019. Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Phan Thiết cũng kiến nghị chính quyền các cấp tập trung quy hoạch quỹ đất cho giáo dục để xây dựng trường chuẩn quốc gia đảm bảo diện tích theo quy định. Tiếp tục huy động các nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học đảm bảo đầy đủ phòng học, phòng chức năng, trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa để đảm bảo các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia…

Thanh Thuỷ