Sôi nổi “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”

Xã hội - Ngày đăng : 05:34, 10/11/2022

Những ngày này, khắp các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh tràn ngập không khí vui tươi, rộn ràng của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (gọi tắt ngày hội). Đây không chỉ là ngày vui, ngày hội mà còn là dịp để thể hiện sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Rộn ràng ngày hội

Khu phố 5, phường Đức Long (TP. Phan Thiết) là một trong những khu dân cư tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” vào đầu tháng 11/2022. Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày hội, bà con nhân dân trong khu phố đã tề tựu đông đủ về Nhà văn hóa khu phố để tham dự ngày hội với các hoạt động văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi. Nhìn lại trong năm qua, khu phố 5, phường Đức Long đã phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân trong khu phố luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, tích cực tham gia phong trào thi đua. Nổi bật, khu phố đã vận động các nguồn quỹ như Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, chăm sóc người cao tuổi, khuyến học đều đạt chỉ tiêu 100%. Ngoài ra, vận động 2.500 kg gạo, 250 suất quà trợ giúp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu phố và huy động sự đóng góp của nhân dân với số tiền 225 triệu đồng để xây dựng 2 công trình bê tông xi măng, thoát nước và sửa chữa nơi sinh hoạt của nhân dân khu phố...

fde95ef5-fb30-477f-8d0e-319a21e6cfc9.jpeg
Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày hội tại khu phố 5, phường Đức Long.

Còn tại khu phố 4, phường Tân Thiện (thị xã La Gi) được chọn tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” điểm của phường. Do đó, khu phố đã lên kế hoạch tập luyện các tiết mục văn nghệ, vệ sinh, trang trí lại nhà văn hóa, chuẩn bị kịch bản tổ chức cho phần lễ chỉn chu, trọng thể. Ban công tác Mặt trận khu phố 4 đã lựa chọn chủ đề trọng tâm cho các tổ chức đoàn thể và các hộ gia đình ký cam kết thực hiện thi đua gắn với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023”. Dịp này, UBND phường Tân Thiện đã trao giấy khen cho 25 hộ “Gia đình văn hóa” tiêu biểu, 25 hộ “Gia đình hiếu học” tiêu biểu. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Thiện đã vận động 30 phần quà trị giá 15 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn phường và trích Quỹ “Vì người nghèo” thị xã tặng 54 suất học bổng trị giá 19,6 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban công tác Mặt trận các khu phố cũng vận động hơn 40 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn phường.

17f89c59-9e91-4d4f-8072-57a6aa13d3e1.jpeg
Đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các khu dân cư tiêu biểu.

Ngày hội diễn ra từ ngày 1-18/11

Theo hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2022 nên diễn ra trong 1 ngày tập trung khoảng thời gian từ ngày 1 đến hết ngày 18/11/2022. Việc tổ chức ngày hội phải huy động sự tham gia của cả cộng đồng dân cư trên địa bàn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đảm bảo thiết thực, tránh phô trương và phải phù hợp với văn hóa dân tộc. Phần lễ tổ chức ngắn gọn, tập trung đổi mới nội dung, phần hội tạo khí thế vui tươi và nhằm thu hút sự tham gia của người dân. Việc tổ chức ngày hội có thể tổ chức ở từng khu dân cư hoặc tổ chức liên khu dân cư, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Có thể thấy, sau 2 năm hạn chế về quy mô, hình thức tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm nay, ngày hội được các khu dân cư tổ chức rộng rãi với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm củng cố, tăng cường sự đoàn kết, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Tùy theo đặc điểm của từng khu dân cư mà có cách thức tổ chức phù hợp, song, nội dung cơ bản gồm 2 phần chính: phần lễ và phần hội, cùng các hoạt động hưởng ứng. Phần lễ với các nội dung như ôn lại lịch sử và truyền thống của MTTQ Việt Nam trong 92 năm qua; báo cáo kết quả nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh, tình hình đời sống nhân dân, kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước… Phần lễ cũng dành thời gian để biểu dương các gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu, những tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng cộng đồng dân cư và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát động và ký cam kết giao ước thi đua…

Phần hội và các hoạt động hưởng ứng sẽ tổ chức các hoạt động thăm và tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn tại địa phương; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, dân tộc để tạo sự gắn kết. Nhiều khu dân cư vinh dự đón các lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, đại biểu các cơ quan, đơn vị… đóng trên địa bàn khu dân cư về tham dự và chung vui ngày hội. Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng quà và trao bằng khen cho 20 khu dân cư tiêu biểu.

Thanh Thuỷ