Chợ Phú Thủy (mở rộng): Cần có phương án hữu hiệu để đưa tiểu thương vào kinh doanh

Đời sống - Ngày đăng : 05:35, 14/11/2022

Trong khi nhiều ki-ốt, ô sạp trong chợ Phú Thủy mở rộng (phường Phú Thủy - TP. Phan Thiết) bị bỏ trống, không hoạt động buôn bán, thì tại các tuyến đường ven chợ này như: Lê Văn Phấn, Nguyễn Tương, Lâm Đình Trúc… lại luôn trong tình trạng ách tắc giao thông, vệ sinh môi trường không đảm bảo do các tiểu thương buôn bán, lấn chiếm lòng đường.

Thực trạng

Chợ phường Phú Thủy mở rộng được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với 280 ki ốt, ô sạp đăng ký, với tổng kinh phí đầu tư gần 12 tỷ đồng. Thế nhưng hơn 8 năm qua kể từ thời điểm khánh thành và đưa vào sử dụng, chỉ có 52 ki ốt, ô sạp của các tiểu thương vào chợ. Số còn lại chọn giải pháp lấy 2 bên đường Lê Văn Phấn để kinh doanh, buôn bán. Tình trạng này đã khiến cho trật tự giao thông tại đây luôn trong tình trạng ách tắc và vệ sinh môi trường không đảm bảo. Nhiều cán bộ, người dân trên địa bàn phường Phú Thủy bức xúc. Hơn lúc nào hết, họ mong muốn chính quyền địa phương cần có những giải pháp căn cơ, quyết liệt để đưa tiểu thương vào kinh doanh trong chợ Phú Thủy mở rộng.

z3872141426172_99602bb26aae82cf2385ada7f0ccfc13.jpg
z3872141439208_5cb1a8760ae68dd7fd4dc6937567cec1.jpg

Ông Phạm Văn Kiện, 83 tuổi là cán bộ hưu trí (đường Lê Văn Phấn, phường Phú Thủy) cho biết: Chợ Phú Thủy mở rộng, xây dựng xong cứ để kéo dài từ năm này qua năm khác. 3.700 m2 đất để mở rộng xây dựng chợ bị bỏ trống, các ki ốt thì đóng cửa, ô sạp không có người buôn bán. “Rất là lãng phí. UBND thành phố Phan Thiết sớm có chỉ đạo UBND phường Phú Thủy khắc phục tình trạng trên”, ông Kiện nói.

Cũng sinh sống lâu năm tại khu phố 7, phường Phú Thủy, ông Huỳnh Thái Thu chia sẻ: Cái chính là sử dụng đất ở chợ lãng phí, trong khi nhu cầu chỗ ngồi, mua bán của tiểu thương thì nhiều. Rất nhiều tiểu thương không có chỗ kinh doanh phải ngồi bán dọc theo 2 bên đường Lê Văn Phấn, Nguyễn Tương, Lâm Đình Trúc… Hơn nữa xe đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường, gây ùn tắc cản trở giao thông…

Người dân trong khu vực chợ bức xúc là thế, với các tiểu thương cũng không kém. Chị Lê Thị Bé, tiểu thương buôn bán trái cây cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến chị không vào chợ mở rộng buôn bán mà phải thuê ki ốt trên đường Lê Văn Phấn để bán là do lượng khách hàng không mua trong chợ mà chủ yếu mua ven đường. “Chúng tôi cũng muốn có nơi bán ổn định nên mới đóng tiền vào xây dựng chợ, nhưng chợ thì không có người vào, tôi vào bán ai mua”, chị Bé nói.

Cũng theo chị Bé, mua bán ở các tuyến đường trong chợ cũng rất cực, bởi mỗi lần thấy lực lượng kiểm tra (xe Công an phường chạy qua) là dọn, thu gói lại… chạy. Song bán ở đây được hơn trong chợ, người mua qua lại, nhất là cán bộ công chức đi làm về chỉ cần ngồi trên xe cũng có thể mua được hàng.

z3872141448597_7b4155aff4ac67abdd02e3126f0cb775.jpg

Cần giải pháp căn cơ

Ghi nhận có khoảng hơn 80 hộ thuê trước mặt nhà dân để buôn bán; trong số đó có gần 30 hộ đã đóng tiền xây dựng chợ mở rộng, nhưng vẫn không chịu vào chợ. Chưa kể, một số tiểu thương trong chợ cũ để sạp trống - ra đường Lê Văn Phấn thuê mặt bằng để buôn bán khiến cho con đường này luôn trong tình trạng quá tải. Mặt khác, có nhiều hộ tiểu thương đăng ký vào khu vực chợ mở rộng, nhưng lại không có nhu cầu buôn bán mà mục đích chính là mua để sang nhượng lại kiếm lời.

Lý giải về thực trạng trên, theo UBND phường Phú Thủy, nguyên nhân chủ yếu là do nguồn tiền của tiểu thương đóng góp xây dựng chợ; tuy nhiên sau khi đưa vào sử dụng, tiểu thương không buôn bán được nên chọn thuê 2 bên đường Lê Văn Phấn để buôn bán. Ông Nguyễn Thanh Tâm – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thủy cho biết: Thực tế thời gian qua, không biết bao nhiêu lần UBND phường đã mời các tiểu thương họp để tìm tiếng nói chung, giải quyết vấn đề. Thế nhưng khi phát giấy mời thì có không đến 50% tiểu thương đi họp. Do đó, không thể nào vận động, rút ra được phương án để đưa tiểu thương vào chợ.

z3872141431082_e69a7071d79c9f03cb01e10a12d644e9.jpg

Cũng theo ông Tâm, qua các kỳ họp thì tiểu thương cũng có ý kiến là chợ mở rộng chưa có điện, thiếu hệ thống nước. Trước những ý kiến trên, phường cũng sẵn sàng thuê ký hợp đồng lại với bên đơn vị thi công xuống bổ sung những nội dung tiểu thương yêu cầu và khi hoàn thành rồi thì tiểu thương cũng không vào chợ.

Mặt khác, cũng nhiều tiểu thương cho rằng, do tiểu thương thuê các sạp 2 bên đường Lê Văn Phấn bán quá nhiều, nên ở trong chợ không bán được. Tình hình này cũng đã được UBND phường chỉ đạo lực lượng công an chủ trì, phối hợp với quân sự, Ban bảo vệ dân phố, tổ quản lý trật tự, văn hóa thông tin ra quân xử lý, giải quyết các trường hợp “lấn đường họp chợ” trên đường Lê Văn Phấn và các trục đường xung quanh.

“UBND phường tiếp tục có những biện pháp vận động bà con tiểu thương vào chợ mở rộng. Đồng thời sẽ rà soát các hộ dân có ô sạp cho thuê dọc các tuyến đường, để tuyên truyền đến các hộ dân này không để các tiểu thương thuê lấn chiếm lòng lề đường buôn bán. Đồng thời, kiến nghị UBND thành phố Phan Thiết làm đường một chiều, gắn bảng cấm ô tô những giờ cao điểm để lực lượng công an, bảo vệ khu phố dễ dàng xử lý những trường hợp đứng dưới lòng đường để mua bán”, ông Tâm nói.

Có thể nói, chợ phường Phú Thủy mở rộng hoàn thành khang trang, sạch đẹp… đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện bộ mặt đô thị phường Phú Thủy nói riêng, TP. Phan Thiết nói chung. Bà con tiểu thương và người dân sẽ thuận lợi hơn trong việc buôn bán và mua sắm. Chính vì thế, hơn lúc nào hết để chợ Phú Thủy mở rộng hoạt động được hiệu quả thì chính quyền địa phương cần có những giải pháp quyết liệt, căn cơ hơn. Mặt khác, ý thức của các hộ tiểu thương và cả việc thay đổi thói quen mua sắm của người dân cũng cần được nâng cao.

                                      

Ngọc Diệp - Văn Bảy