Thị trường nhà đất: Cơ hội từ sự trầm lắng!

Kinh tế - Ngày đăng : 05:33, 15/11/2022

Thời điểm này năm ngoái dù đang cuối đợt dịch Covid-19, nhưng thị trường bất động sản khá nhộn nhịp, nhưng năm nay thị trường lại trầm lắng, ảm đạm.

Bán nhiều, mua ít

Như những năm trước, cuối năm là thời điểm thị trường mua bán nhà đất (bất động sản) luôn diễn ra nhộn nhịp. Bởi người dân hay các nhà đầu tư thường bán ra để thu tiền vào để tích trữ hàng hóa hay làm ăn dịp tết. Kéo theo đó là các dịch vụ môi giới, làm sổ sách nhà đất trở nên nhộn nhịp, nhưng cùng thời điểm năm nay, khung cảnh thị trường bất động sản gần như bị “đứng bánh”. Những cụm từ “ngộp”, “thở oxy”, bất động và giảm sập sàn… chưa bao giờ được giới bất động sản sử dụng nhiều như lúc này.

z3878757754939_5c938f97aca54e884ebe1dd43966f6dd(1).jpg
Nhà đất người bán rao nhiều, nhưng người mua ít.

Điều này thấy khá rõ khi dạo quanh một số trang mạng xã hội chuyên đăng tải mua bán bất động sản và một số trung tâm, nhà môi giới từng rất sôi động trong mua bán, nhưng hiện nay khá im ắng. Đất nền, đất mẫu, đất xào rao bán khá nhiều nhưng giờ hầu như không ai ngó ngàng, hoặc hỏi thông tin qua comment rất ít. Một số sản phẩm do nhu cầu cần bán gấp nên đăng đi, đăng lại khá nhiều ngày với mức giảm giá sâu, nhưng dường như cũng không mặn mà với khách hàng. Điển hình như căn nhà 1 trệt, 1 lầu khang trang trên đường Trần Quang Diệu (đoạn qua đường tránh thuộc phường Xuân An) dù đã giảm giá nhiều lần từ 3,9 tỷ đồng xuống còn 3,2 tỷ đồng, nhưng cũng rất ít người hỏi han. Đất sào, đất mẫu tại các khu vực vùng ven TP. Phan Thiết, như Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc… cũng rơi vào tình thế tương tự. Nhiều nhà đầu tư ôm đất, nhất là những người vay vốn ngân hàng hiện nay không ít phải đang “sống dở, chết dở”, khi đất thì hạ giá mà phải gồng thêm khoản lãi ngân hàng hàng tháng.

Anh H, chủ một trung tâm môi giới bất động sản trên đường Hùng Vương (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết: Thị trường bất động sản cuối năm nay khá ảm đạm, đất nền rao nhiều nhưng giao dịch hầu như không có. Muốn bán được, chủ đất phải giảm giá 10% giá trị sản phẩm, nhưng khách hàng cũng rất ít quan tâm, chủ yếu một số nhà đầu tư dư tiền và hơn hết là bất động sản ấy phải thật sự có tiềm năng thì mới bán được. Minh chứng cho điều này, anh H lấy ví dụ 1 lô đất trên đường Lê Đại Hành thuộc khu vực Hùng Vương trước đây thường giữ giá nằm dao động từ 4,1 - 4,4 tỷ đồng/lô 100m2, tùy vị trí, nhưng khi chủ cần bán gấp thì phải giá xuống còn 3,95 tỷ đồng, nhưng lượng tương tác hỏi thông tin cũng rất ít.

Nói về nguyên nhân bất động sản “đóng băng”, anh H lý giải, một phần do tác động của thị trường bất động sản của cả nước thời gian gần đây, khi nhiều “ông lớn” bị “sờ gáy”, do liên quan đến vi phạm pháp luật, đã tác động đến tâm lý người mua và đầu tư. Ngoài ra thời điểm cuối năm “room tín dụng” - hạn mức cho vay thuộc lĩnh vực bất động sản tại các ngân hàng đã cạn kiệt nên phần nào cũng tác động đến nhu cầu mua bán bất động sản.

Cơ hội cho người thu nhập thấp

Ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng ngoài những yếu tố tác động trên, thì thị trường bất động sản chựng lại như hiện nay cũng được hiểu là từ quy luật, khi đã trải qua một thời gian dài nhộn nhịp, sôi động và có thời điểm thị trường bị đẩy giá lên quá mức so với thực tế. Chính điều này đã tước đi cơ hội “an cư, lạc nghiệp” của những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên với những diễn biến thị trường bất động sản như hiện nay, sẽ mở ra cơ hội cho người có thu nhập thấp hay vợ chồng trẻ muốn ra riêng.

Anh Thanh, nhân viên của một công ty trong lĩnh vực chế biến thủy sản ở TP. Phan Thiết chia sẻ: Với mức thu nhập 2 vợ chồng tầm 15 triệu đồng/tháng thì với giá nhà đất như trước đây, 2 vợ chồng chưa bao giờ dám nghĩ đến việc sở hữu nhà hay đất nền. Nhưng gần đây, thị trường có vẻ chững lại và đi xuống, với nguồn vốn tích lũy tầm 300 triệu đồng cùng với dự kiến vay mượn người thân, ngân hàng, vợ chồng anh mới dám tìm hiểu, theo dõi các trang mua bán bất động sản và các nhà môi giới, với mong muốn sở hữu miếng đất hoặc căn nhà nhỏ trong hẻm để thoát cảnh nhà thuê…

An Nhiên