Việt Nam đạt thỏa thuận xuất khẩu quả chanh và bưởi sang New Zealand

Trong nước - Ngày đăng : 09:44, 16/11/2022

Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu quả chanh và bưởi tươi sang New Zealand. Đây là một trong những thỏa thuận quan trọng được ký kết tại “Đối thoại và Triển lãm AgriConnectioNZ: Đối tác Chiến lược trong Nông nghiệp” vừa diễn ra chiều nay (15/11) tại Hà Nội.

Tại sự kiện, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chia sẻ, nông nghiệp không chỉ là lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế mà còn là một phần bản sắc văn hóa của cả 2 quốc gia. Ở New Zealand, nông dân là nhân tố then chốt của nền kinh tế. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nông nghiệp là nền tảng của mối quan hệ hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 45 năm.

1511nz.jpg
Bà Jacinda Ardern, Thủ tướng New Zealand tham quan gian hàng tại sự kiện.

“Tôi rất tự hào về sự hợp tác của hai quốc gia trong việc áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn cao về an toàn thực phẩm, vốn rất quan trọng đối với hệ thống lương thực bền vững toàn cầu. Tôi cũng tự hào về sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực đảm bảo an toàn đập cũng như toàn bộ chương trình hợp tác phát triển của hai nước, đang giúp mang lại hiệu quả thương mại, tăng sức chống chịu và tính bền vững cho nông dân, cộng đồng nông thôn và cộng đồng dân tộc thiểu số”, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh thêm.

Thủ tướng Jacinda Ardern cũng bày tỏ vui mừng khi New Zealand cam kết xây dựng một hệ thống thương mại mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và phát huy vai trò là quốc gia xuất khẩu lương thực chất lượng cao, an toàn, bền vững cho thế giới. Tuy nhiên, New Zealandkhông đơn độc trong nỗ lực ấy và coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong sứ mệnh này.

“Ngành nông nghiệp của hai nước đang đi đầu trong xu hướng định hình tương lai của ngành sản xuất lương thực. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc lịch sử trong mối quan hệ hiệu quả và cùng có lợi. Hôm nay, là thời điểm chúng ta khởi động quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp cho thế kỷ tới”, Thủ tướng Jacinda Ardern nói.

1511kyket.jpg

Việt Nam và New Zealand ký kết hợp tác xuất khẩu chanh và bưởi Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, hợp tác về nông nghiệp là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai Bên. Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của New Zealand dành cho ngành nông nghiệp, tập trung vào chuyển giao kiến thức và công nghệ ở các lĩnh vực: phát triển thị trường nông sản, giống cây trồng chất lượng cao, kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn đập và vận hành hồ chứa, an toàn thực phẩm, giảm thiểu phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi,…

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trân trọng sự hỗ trợ của New Zealand trong đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh và quản lý cho khoảng 80 cán bộ lãnh đạo, công chức của Bộ; đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp (qua Bộ Giáo dục và Đào tạo), với 500 suất học bổng sau đại học, ưu tiên cho các lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường và biến đổi khí hậu, quản lý rủi ro thiên tai và an toàn thực phẩm.

Kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản năm 2021 đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký Thoả thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản, thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử, vào tháng 7/2020. Hiện các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử. Đồng thời, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Việt Nam đang triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững, dựa trên ba trụ cột: Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân văn minh. Ngành nông nghiệp Việt Nam chuyển đổi theo hướng tích hợp đa giá trị, bền vững, phát thải thấp, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái; duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. Đây là yêu cầu quan trọng để Việt Nam thực hiện đóng góp tích cực, phù hợp với xu hướng quốc tế, chung tay tạo dựng nền nông nghiệp xanh - trách nhiệm - bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp Việt Nam và New Zealand sẽ hợp tác xây dựng và phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy kết nối giữa hai nước và với thị trường toàn cầu.

Với thông điệp “Đồng hành, kiến tạo, phát triển” và “Tiềm năng của chúng tôi - Cơ hội của bạn”, ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp New Zealand đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững và gắn bó mật thiết, dài lâu.

“Con đường hợp tác của chúng ta trong tương lai sẽ càng rộng mở hơn qua chuyến thăm lần này của Thủ tướng Jacinda Ardern. Có thể không tránh khỏi những khó khăn trên con đường hợp tác, nhưng nếu có ý chí gắn kết giữa lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước thì chắn chắn chúng ta sẽ thành công”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Là một doanh nghiệp New Zealand tham gia chương trình, ông Nathan Flowerday – Giám đốc, Zespri New Zealand chia sẻ, doanh nghiệp rất hân hạnh được tham dự sự kiện đặc biệt này để chia sẻ những kiến ​​thức và kinh nghiệm với nông dân và doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao giá trị xuất khẩu. Được công nhận là một trong 20 “Thương hiệu vàng” năm 2021 và những thành tựu tại thị trường Việt Nam trong 13 năm qua, Zespri tin rằng những chia sẻ doanh nghiệp sẽ giúp ích cho những doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu, mang sản phẩm quốc gia đến với thị trường thế giới.

Tại buổi lễ, cũng đã diễn ra lễ ký công bố xuất khẩu chanh xanh và bưởi của Việt Nam sang New Zealand; tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt và ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận ưu tiên hợp tác giữa TH Truemilk của Việt Nam và Waikato Milking Systems của New Zealand.

H Lan (tổng hợp)