Bảo hiểm y tế học sinh: Đồng hành chăm sóc sức khỏe toàn diện

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 05:52, 17/11/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên (HSSV) đạt nhiều kết quả tích cực. Điều này không những góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân mà còn chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV ngay từ trường học.

Đạt hơn 98%

Theo quy định của Luật BHYT, HSSV là nhóm bắt buộc tham gia BHYT. Tính đến nay, toàn tỉnh có 238.730 HSSV tham gia mua thẻ BHYT trong tổng số 241.730 HSSV, đạt tỷ lệ 98,3%. Trong đó, có 206.182 người tham gia tại trường học, 32.548 người tham gia theo nhóm khác như hộ gia đình nghèo, cận nghèo… Riêng trong tháng 10/2022, số HSSV tham gia BHYT tăng 7.788 người so với tháng trước. Cả tỉnh hiện còn 4.021 HSSV chưa tham gia mua thẻ BHYT, chiếm tỷ lệ 1,7%. Các huyện, thị, thành phố có số HSSV chưa tham gia BHYT còn cao, gồm La Gi 1.805 người, Phan Thiết 1.380 người, Hàm Thuận Bắc 291 người, Hàm Thuận Nam 182 người.

Đạt được kết quả trên cho thấy các trường và thầy, cô giáo tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, Luật BHYT đến phụ huynh, sinh viên ngay đầu năm học để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng và quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Nhiều HSSV tham gia mua thẻ BHYT thì càng có nhiều HSSV được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường cũng đã và đang vận động những mạnh thường quân để mua thẻ BHYT tặng cho các học sinh. Thậm chí, không ít giáo viên tự đóng góp để mua thẻ BHYT cho học sinh khó khăn.

Hưởng lợi kép

Khi tham gia BHYT, nếu HSSV đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi, quyền lợi được hưởng. Trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng theo phạm vi, mức hưởng BHYT như sau: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, 100% chi phí tại bệnh viện tuyến huyện. Trong thực tế, không ít bệnh nhân HSSV mắc những bệnh nặng phải điều trị dài ngày, nhiều đợt như phẫu thuật tim mạch, điều trị ung thư… với chi phí hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT, các chi phí này đều được quỹ BHYT chi trả. Vì vậy, các gia đình vơi đi gánh nặng tài chính, nếu không may mắc bệnh.

Bên cạnh đó, HSSV còn được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường từ nguồn kinh phí trích lại của quỹ khám chữa bệnh BHYT cho hoạt động y tế trường học. Đó là khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe cho HSSV đầu năm học; tổ chức các hoạt động tư vấn giáo dục, sức khỏe và phòng bệnh… Việc chăm sóc sức khỏe ban đầu không chỉ giúp HSSV và gia đình phát hiện bệnh kịp thời, chăm sóc và tạo điều kiện điều trị các căn bệnh học đường, mà còn dự phòng nhiều căn bệnh, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, nhóm HSSV được đặc biệt quan tâm, cần sớm được bao phủ BHYT. BHXH tỉnh và các trường đang tăng cường tuyên truyền chính sách, được hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT theo quy định để bảo đảm 100% HSSV tham gia mua thẻ BHYT. Bởi HSSV tham gia BHYT không chỉ được thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật chăm sóc sức khỏe, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh, mà còn thể hiện sự chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

TRANG MINH