Cử tri xã Tiến Thành: Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai

Chính trị - Ngày đăng : 19:59, 21/11/2022

BTO-Chiều nay (21/11), Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông có buổi tiếp xúc với cử tri xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và TP. Phan Thiết.

a01cbe9b-f1ca-4591-8f29-80d747f75b3f.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4.

Báo cáo với cử tri, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Hữu Thông cho biết: Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2022. Quốc hội cũng đã thông qua 6 Luật, 3 Nghị quyết quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần 2 dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); thảo luận lần đầu dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và 6 dự án luật khác. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến các lĩnh vực: Nội vụ, Xây dựng, Thanh tra, Thông tin và truyền thông. 

Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh, đã thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra; tham gia 25 lượt ý kiến, trong đó có 4 ý kiến chất vấn. Qua đó đã kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như một số vấn đề bức xúc của tỉnh được Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương ghi nhận.

d02d1171-da49-41f0-be83-9c439d3a28b2.jpeg
Cử tri xã Tiến Thành nêu ý kiến.

Đánh giá cao hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 4, cử tri xã Tiến Thành đã kiến nghị đến ĐBQH tỉnh các vấn đề. Cụ thể, về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá chậm, có những hộ gia đình gần 30 năm vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cho cuộc sống của người dân rất khó khăn; về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, giá đất đền bù để triển khai tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành quá thấp, cử tri mong muốn chính quyền cần sớm điều chỉnh giá đất phù hợp. Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị liên quan đến quy hoạch 3 loại rừng; kè biển tại thôn Tiến Đức – xã Tiến Thành triển khai chậm, bờ biển bị sạt lở; dự án treo ảnh hưởng đến đời sống của người dân...

Những vấn đề này, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và TP. Phan Thiết đã giải đáp thắc mắc và sẽ xem xét, rà soát, kiểm tra thực tế để giải quyết nhu cầu chính đáng của bà con, nhất là về vấn đề đất đai.

6defaf93-804f-4f9d-b83b-8604afbded90.jpeg
Bí thư Tỉnh uỷ-Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An trao đổi với cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An chia sẻ và trăn trở với hoàn cảnh cử tri khi nghe phản ánh có những hộ gia đình thực hiện theo chủ trương của chính quyền địa phương phải di dời đến nơi ở mới để tái định cư. Tuy nhiên, đến nay gần 30 năm nhưng bà con vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cho cuộc sống của người dân rất khó khăn. 
Vấn đề này, Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ đạo thành phố thống kê số lượng hộ dân, hiện trạng đất, nhà ở như thế nào, báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy để có giải pháp xử lý cho dân. Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu các văn bản theo quy định của pháp luật để tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định…

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh uỷ đã thông tin nhiều nội dung quan trọng để làm rõ thêm xung quanh kiến nghị của cử tri về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; đất đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng; đất mua bán chuyển nhượng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đối với các vấn đề người dân kiến nghị, Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý TP. Phan Thiết và ngành chức năng không chỉ ghi nhận mà phải vào cuộc căn cơ, phối hợp giải quyết thấu đáo, không để kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

T.HÀ