Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng: Chậm nhất đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Kinh tế - Ngày đăng : 21:50, 21/11/2022

BTO-Chiều ngày 21/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi thực tế hiện trường kiểm tra tuyến cao tốc đường bộ Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Tham gia chuyến đi có Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng cùng các ngành chức năng liên quan.

bo-truong-bo-giao-thong-van-tai-nguyen-van-thang-kiem-tra-cao-toc-doan-phan-thiet-vinh-hao-tai-nut-giao-phong-phu-tuy-phong-anh-n.-lan-5-.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài hơn 100 km với 4 gói thầu. Năm 2022, các gói thầu đã thực hiện được theo giá trị hợp đồng là 89%. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm theo kế hoạch trên giao. Cụ thể: Gói thầu XL01 đã huy động so với kế hoạch được 25/25 dây chuyền thi công (trong đó 9/9 dây chuyền thi công nền đường, 7/7 dây chuyền thi công móng, 9/9 dây chuyền thi công mặt đường). Triển khai thi công 13/13 cầu. Cống, hầm chui tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Hiện có 3/3 trạm bê tông xi măng (BTXM) và 3/2 trạm bê tông nhựa (BTN). Gói thầu XL02 đã huy động so với kế hoạch được 20/23 dây chuyền thi công (trong đó 11/11 dây chuyền thi công nền đường, 6/6 dây chuyền thi công móng , 3/6 dây chuyền thi công mặt đường). Triển khai thi công 8/8 cầu. Cống, hầm chui tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Hiện có 3/3 trạm BTXM và 1/1 trạm BTN. Sản lượng chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu không tập trung triển khai thi công, công trường còn tình trạng thiếu nhiên liệu, tài chính. Mỏ đất đắp theo Nghị quyết số 60/NQ-CP cấp phép từ 25/3 tuy nhiên đến 29/7 mới được khai thác ảnh hưởng lớn đến tiến độ, trong thời gian chờ mỏ cấp phép đơn vị thi công chưa chủ động tìm nguồn vật liệu thay thế. Gói thầu XL03 đã huy động so với kế hoạch được 12/12 dây chuyền thi công (trong đó 4/4 dây chuyền thi công nền đường, 8/8 dây chuyền thi công móng mặt đường). Triển khai thi công 7/7 cầu, cống, hầm chui tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Hiện có 2/2 trạm BTXM và 2/2 trạm BTN. Chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do thời gian từ tháng 9/2022 trở về trước nhà thầu không tập trung triển khai thi công, công trường thường xuyên thiếu nhiên liệu, tài chính thiếu trầm trọng ở đơn vị Cienco 8 đến nay mới cơ bản được khắc phục. Mỏ đất đắp theo Nghị quyết số 60/NQ-CP cấp phép từ 25/3 tuy nhiên đến 29/9 mới hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Các mũi thi công cầu thi công cầm chừng, thiếu nhân công. Thiếu thiết bị đặc biệt là thiết bị vận chuyển dẫn đến không thể thi công đồng thời nhiều mũi, nhiều hạng mục thi công.
Gói thầu XL04, dự án đã huy động so với kế hoạch được 33/36 dây chuyền thi công (trong đó 14/14 dây chuyền thi công nền đường, 12/12 dây chuyền thi công móng, 9/10 dây chuyền thi công mặt đường). Triển khai thi công 29/29 cầu (trong đó có 1 cầu trong phạm vi phá đá nổ mìn mới thi công phần đúc dầm). Cống, hầm chui tuyến chính đã cơ bản hoàn thành. Hiện có 7/5 trạm BTXM và 6/3 trạm BTN.

Dự án chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu thiếu hụt tài chính tại nhiều mũi thi công cầu kéo dài và chưa xử lý dứt điểm, tài chính bố trí không kịp thời để phục vụ thi công, công trường thường xuyên thiếu nhiên liệu. Các mũi thi công cầu thiếu nhân công, nhiều mũi thi công không đủ nhân công để triển khai. Thiếu thiết bị bốc xúc, vận chuyển tại khu vực phá đá đoạn km 199-km 200 và km 215-km 217...

bo-truong-bo-giao-thong-van-tai-nguyen-van-thang-tang-qua-cho-cong-nhan-thi-cong-cao-toc-doan-vinh-hao-phan-thiet-anh-n.lan-8-.jpg
Bộ trưởngBộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo: Chậm nhất đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết…

Tại hiện trường thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho biết: Việc giải phóng mặt bằng Bình Thuận đã hoàn thành sớm. Các vấn đề liên quan đến giải quyết mỏ vật liệu đến thời điểm này tỉnh đã cơ bản giải quyết xong, đảm bảo nhu cầu vật liệu để phục vụ đất đắp cho dự án. Bình Thuận sẽ tích cực phối hợp với Ban quản lý Dự án 7 để tuyến cao tốc triển khai đúng tiến độ.
Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị với Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải, sau khi dự án hoàn thành thì các nhà thầu cần tổ chức sửa chữa ngay các tuyến đường hư hỏng, hoàn trả lại nguyên trạng các tuyến đường ở địa phương trong quá trình thi công vận chuyển vật liệu phục vụ dự án gây ra...

bo-truong-bo-giao-thong-van-tai-nguyen-van-thang-tang-qua-cho-cong-nhan-thi-cong-cao-toc-doan-vinh-hao-phan-thiet-anh-n.lan-5-.jpg
 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho công nhân trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Qua báo cáo của Ban Quản lý Dự án 7 và kiểm tra thực tế hiện trường thi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá dự án chậm tiến độ là trách nhiệm trực tiếp của Ban quản lý và các nhà thầu. Các nhà thầu cần tăng tốc hơn nữa để đạt tiến độ đề ra. Bộ trưởng chỉ đạo: Để làm được đúng tiến độ Ban Quản lý dự án 7 phải tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tối đa cho các nhà thầu, nhất là vấn đề tài chính, để các nhà thầu thuận lợi nhất trong thi công. Với các nhà thầu, tập trung mọi nguồn lực, nhân lực, máy móc…khắc phục bất lợi do thời thiết gây ra để hoàn thành tiến độ công trình. Bên cạnh thi công đạt tiến độ cần đảm bảo chất lượng công trình đúng tiêu chuẩn. Đặc biệt, không được chạy theo tiến độ mà bỏ qua các bước quy trình kỹ thuật theo quy định. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Chậm nhất đến ngày 30/4/2023 sẽ khánh thành tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết…

Trần Thi. Ảnh: Ngọc Lân.