Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi qua mạng xã hội

Pháp luật - Ngày đăng : 05:15, 23/11/2022

Các đối tượng đã tạo một video để đối phó với việc người thân gọi điện kiểm tra. Đây được xem là cách thức lừa đảo rất tinh vi mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Ngày 18/11, Công an thị xã La Gi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc các đối tượng xấu chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội facebook rồi lừa đảo. Theo đó, vào sáng ngày 18/11, chị H.T.K.H (công tác tại Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi) nhận được tin nhắn messenger từ tài khoản facebook của một người bạn với nội dung nhấn vào link này để bình chọn. Chị H và người bạn này thường xuyên nói chuyện với nhau nên khi nhận tin nhắn chị H đã không nghi ngờ gì mà nhấn vào đường link đính kèm. Sau khi ấn vào một link, tài khoản facebook của chị H đã bị một đối tượng chiếm quyền kiểm soát. Sau đó, các đối tượng này đã dùng tài khoản facebook của chị H để nhắn tin cho bạn bè, người thân chị H để vay tiền. Bạn bè, người thân của chị H đã cảnh giác không chuyển tiền ngay mà gọi video qua messenger để kiểm tra. Cuộc gọi được kết nối, người thân, bạn bè thấy hình ảnh của chị H rất mờ xuất hiện kèm theo giọng nói không rõ ràng. Sau đó các đối tượng liền kết thúc cuộc gọi. Rồi sau đó, các đối tượng nhắn tin lấy lý do là mạng yếu không gọi video được và yêu cầu người thân, bạn bè của chị H chuyển tiền. Do thấy hình ảnh của chị H xuất hiện trong cuộc gọi video, nên những người bị gọi vay đã không nghi ngờ và chuyển 11 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp.

316139211_2288001601363059_40060950080131136_n.jpg
Công an thị xã La Gi làm việc với chị H  

Tiếp nhận được thông tin từ chị H, lực lượng phụ trách an ninh mạng Công an thị xã La Gi đã tiến hành ghi nhận sự việc và giúp chị H lấy lại tài khoản facebook đã bị chiếm đoạt quyền sử dụng để ngăn ngừa việc đối tượng mạo danh chị H tiếp tục lừa đảo. Hiện Công an thị xã La Gi đang điều tra, làm rõ sự việc trên. Công an thị xã La Gi cho biết, các đối tượng lừa đảo này rất tinh vi. Khi chiếm được tài khoản của nạn nhân, chúng không vội nhắn tin ngay mà sẽ xem nạn nhân thường liên lạc với ai, văn phong, cách nói chuyện như thế nào để chúng nhắn tin sao cho giống với chủ nhân thực sự của tài khoản. Vào thời điểm lực lượng phụ trách an ninh mạng Công an thị xã La Gi lấy lại tài khoản facebook, có một số bạn bè của chị H chuẩn bị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà các đối tượng đã cung cấp trước đó. Rất may, Công an thị xã La Gi đã lấy lại tài khoản kịp thời và cảnh báo người thân của chị H không chuyển tiền.

Theo Công an thị xã La Gi đây là cách thức mới của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội. Cách thức này rất tinh vi, khó phát hiện hơn so với các cách thức lừa đảo trước đây. Các đối tượng sau khi chiếm được quyền sử dụng tài khoản facebook của người dân, các đối tượng sử dụng tài khoản đó hoặc lập một tài khoản mạng xã hội facebook, zalo khác (tài khoản mạo danh) với tên, hình ảnh đại diện giống với tài khoản thật. Sau đó, các đối tượng kết bạn với những người có tên trong danh sách bạn bè của tài khoản thật. Từ dữ liệu thông tin thu thập trên tài khoản facebook thật, các đối tượng sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh tạo video giả mạo, lồng ghép giọng nói của chủ tài khoản được trích ra từ những video đăng lên mạng xã hội đã được xử lý méo mó. Tiếp theo, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn để hỏi mượn số tiền lớn. Khi nạn nhân gọi video để kiểm tra, chúng sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh để đánh lừa nạn nhân. Khi nạn nhân gọi điện kiểm tra sẽ nhìn thấy người thân cử động, khẩu hình như thật, các đối tượng nhanh chóng kết thúc cuộc gọi và lấy lý do đang ở khu vực mạng Internet yếu, đang có việc bận… và yêu cầu người thân chuyển khoản theo yêu cầu của các đối tượng.

Công an thị xã La Gi khuyến cáo, khi nhận bất kỳ tin nhắn vay, mượn tiền thông qua mạng xã hội, người dân cần gọi trực tiếp vào số điện thoại hoặc nếu được thì gặp mặt trực tiếp người thân, bạn bè để xác thực việc vay, mượn tiền. Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Nguyễn Luân