Chớ chủ quan với tai nạn giao thông trong đô thị

Pháp luật - Ngày đăng : 05:12, 24/11/2022

Dù không như quốc lộ, tỉnh lộ có phương tiện đông, lưu thông với tốc độ cao, phức tạp, nhưng các tuyến đường trong đô thị cũng tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông (TNGT) chết người, nếu người điều khiển phương tiện chủ quan.

Đến nay dù gần 1 tháng trôi qua, nhưng khi nhắc lại vụ tai nạn làm một người phụ nữ tử vong ngay vòng xoay 19/4 (TP. Phan Thiết), ông Nguyễn Văn Thành (ngụ Phú Trinh, một người chạy xe ôm khu vực vòng xoay) vẫn không thể ngờ trong nội thành, lưu lượng phương tiện lưu thông chậm lại xảy ra tai nạn chết người. Vụ tai nạn xảy ra sáng ngày 26/10, khi bà ĐTD (SN 1963, trú xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) đang điều khiển xe máy chở theo con gái lưu thông từ Hàm Đức đi Phan Thiết để mua đồ về cúng giỗ, khi đến vòng xoay 19/4 thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải ben. Hậu quả bà D tử vong trên đường đi bệnh viện.

tai-nan.jpg
Vụ tai nạn giao thông tại vòng xoay 19/4

Theo ông Thành, kinh nghiệm lái xe nhiều năm cho thấy, di chuyển trong nội thành tuy không thường xuyên đối mặt với các phương tiện lớn như xe tải, xe khách như ngoài quốc lộ, tỉnh lộ, nhưng nếu chủ quan sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn. Dẫn chứng cho nhận định trên ông Thanh lấy ví dụ điển hình như vụ tai nạn xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo hồi cuối tháng 9/2022 khi anh HAT (19 tuổi, trú xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) điều khiển xe máy lưu thông với tốc độ cao đã không làm chủ tốc độ, lao vào một gốc cây trên lề đường làm anh T tử vong, xe máy hư hỏng nặng.

Thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, trên các tuyến đường đô thị xảy ra trên 30 vụ TNGT, điều này cho thấy không xem thường rủi ro tai nạn trên các tuyến đường trong đô thị. Đặc biệt gần đây nhất là trong các ngày 19 - 20/11, trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TP. Phan Thiết và thị xã La Gi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT gây chết người và bị thương nặng, nhất là vào ban đêm.

Có thể thấy rằng, những năm gần đây, đô thị hóa và kinh tế - xã hội phát triển làm đời sống, thu nhập người dân cũng không ngừng tăng lên. Nhiều người có điều kiện đã mua sắm ô tô, mô tô, xe máy để làm phương tiện đi lại dẫn đến lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong nội thị tăng cao. Cùng với đó tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng lề đường cũng diễn ra phức tạp, dù lực lượng chức năng đã tích cực lập lại trật tự. Do yếu tố lịch sử để lại, các tuyến đường đô thị cũng thiếu đồng bộ, không thể mở rộng dẫn đến quá tải, gây phức tạp về trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa được nâng cao, vẫn còn phóng nhanh, vượt đèn đỏ, uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt tình trạng thanh thiếu niên về đêm tụ tập sử dụng xe độ, chế phóng nhanh, nẹt pô gây mất trật tự an toàn giao thông.

Để hạn chế rủi ro tai nạn giao thông, hơn ai hết người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định của pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, lưu thông đúng tốc độ, chú ý quan sát, chấp hành tín hiệu đèn. Dù trong hay ngoài đô thị cũng đều nêu cao cảnh giác, không chủ quan với tai nạn để mọi chuyến đi và về đều bình yên.

Trần Huỳnh