Trông người cũng nghĩ đến ta

Thể thao - Ngày đăng : 05:43, 25/11/2022

Giải Bóng đá vô địch quốc gia (V-League 2022) vừa khép lại với chức vô địch thuộc về Hà Nội FC, cùng với những trận đấu kịch tính, nhất là cuộc đua trụ hạng. Chất lượng giải đấu không ngừng nâng lên với việc nhiều câu lạc bộ của các địa phương đầu tư mua sắm cầu thủ chất lượng, kể cả cầu thủ nước ngoài.

Cùng với các trận đấu được Ban tổ chức trực tiếp trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, nên giải đấu được người hâm mộ chú ý theo dõi. Nhìn những sân vận động đầy ắp khán giả đội nhà và đội khách, trong không khí hò reo cổ vũ, mới biết sức hút của môn thể thao vua đến dường nào. Một đồng nghiệp ở Báo Bình Dương khi chúng tôi có dịp ghé thăm từng chia sẻ: Mỗi khi đội tuyển Becamex Bình Dương thi đấu trên sân nhà, thì hôm ấy thành phố như ngày hội. Bởi ngoài sự cuồng nhiệt cổ vũ của khán giả nhà, thì có rất đông cổ động viên của đội khách đi theo cổ vũ, tạo nên một bức tranh sôi động, náo nhiệt. Sự có mặt của đông đảo cổ động viên đội khách cũng làm cho các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm của địa phương cũng tăng lên.

z3595528511341_1cc8ecc4b376276fa784deaf5fb34906.jpg
Đội bóng đá Bình Thuận ngày chính thức được lên giải hạng Nhất (ảnh: Q. Nhân)

Tại giải hạng nhất bóng đá quốc gia cũng vậy, sự cạnh tranh lên hạng, xuống hạng làm cho tính hấp dẫn, chất lượng chuyên môn giải đấu cũng nâng lên. Và dường như có một điểm chung, là các tỉnh, thành trên cả nước hiện nay hầu hết đều chú trọng đến đầu tư các môn thể thao có sở thích và hâm mộ số đông đối với người dân địa phương, trong đó có bóng đá. Điển hình các địa phương lân cận Bình Thuận, như Bà Rịa – Vũng Tàu (đang thi đấu giải nhất vừa kết thúc với vị trí thứ 4), Đồng Nai sau nhiều mùa thi đấu ở đỉnh cao, thì mùa vừa qua dù thi đấu ở giải hạng nhì (cùng như Bình Thuận) đã đầu tư, nỗ lực rất nhiều để lên hạng nhất nhưng không thành, do thua ở trận chung kết. Riêng đội hạng nhì Lâm Đồng mới đây công bố thông tin gây sốc, khi quyết định chiêu mộ cựu tuyển thủ Thái Lan Issawa Singthong ngồi vào vị trí huấn luyện viên trưởng. Sự quyết tâm của đội bóng cao nguyên Lâm Đồng không gì khác là trở lại giải hạng Nhất và xa hơn là V.League.

Còn với Bình Thuận, sau 30 năm đây là lần đầu tiên đội bóng được lên chơi ở giải hạng Nhất trong niềm vui, tự hào và kỳ vọng của người hâm mộ tỉnh nhà. Đây được xem là kết quả từ sự định hướng đúng đắn đã được UBND tỉnh xác định trong Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Chúng ta kỳ vọng thông qua hình ảnh đội tuyển thi đấu sẽ để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Bình Thuận đến với khán giả cả nước, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. Để cụ thể hóa điều ấy, công tác xã hội hóa đội tuyển bóng đá là chủ trương được UBND tỉnh hết sức quan tâm nhằm huy động rộng rãi tiềm năng và nguồn lực của mọi thành phần kinh tế - xã hội để phát triển, đảm bảo đúng quy chế bóng đá chuyên nghiệp tham gia thi đấu Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia. Tuy nhiên trước tình hình kinh tế khó khăn, hiện chưa có doanh nghiệp hay tập đoàn tư nhân nào tham gia tiếp quản đội bóng. Dù vậy, để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ tỉnh nhà, chủ trương của lãnh đạo tỉnh là vẫn duy trì Đội bóng đá chuyên nghiệp tỉnh Bình Thuận bằng nguồn ngân sách tỉnh và vận động các nhà tài trợ, phấn đấu giữ hạng Nhất mùa bóng năm 2023 và đạt thành tích thi đấu ổn định trong Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia đến năm 2025 và phấn đấu lên hạng. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải chuẩn bị lực lượng chuyên nghiệp từ vận động viên, huấn luyện viên khi tham gia trong các mùa bóng; cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết… Đồng thời rà soát lại các cơ sở pháp lý để bổ sung đầy đủ vào đề án theo quy định trước khi thành lập Công ty cổ phần Bóng đá Bình Thuận. Song song với việc tham gia Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia mùa giải 2023, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành để sớm tìm kiếm và vận động các doanh nghiệp có tình yêu, niềm say mê đối với bóng đá và mong muốn được đóng góp cho quê hương Bình Thuận, để xúc tiến đầu tư thành lập Công ty cổ phần Bóng đá trong năm 2023, nhằm đảm bảo các quy định của quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

Trông người cũng nghĩ đến ta. Có thể thấy rằng, việc duy trì đội bóng đáp ứng nhu cầu yêu mến của người hâm mộ tỉnh nhà là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên công việc ở phía trước để đội bóng bước vào thi đấu giải hạng nhất và ổn định lâu dài vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của đội bóng. Mong rằng trong thời gian tới, cùng với nguồn ngân sách của tỉnh duy trì đội bóng, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, người yêu quý đội bóng sẽ cùng đồng hành, duy trì đội bóng ổn định. Để trong tương lai không xa, người hâm mộ bóng đá Bình Thuận sẽ sớm được tận hưởng niềm vui và “cháy” cùng đội bóng tỉnh nhà mỗi khi ra sân thi đấu, không chỉ ở giải hạng Nhất và xa hơn là V-League.

Phúc Sinh