Bóng lăn theo đường vui

Thể thao - Ngày đăng : 06:05, 25/11/2022

Giữa vòng tròn cầu thủ Nhật Bản reo vui thắng trận, Antonio Rudiger đứng lặng hồi lâu tựa trời trồng. Khuôn mặt ngơ ngác với bộ râu đen đậm dưới cằm, hậu vệ có chiều cao vượt trội này của đội tuyển Đức dường như chưa hoàn hồn để hiểu hết điều oái oăm tệ hại vừa xảy ra với mình và đồng đội.

Tuyển Đức bị tuyển Nhật Bản quật ngã 2-1 dù kiểm soát thế trận trong thế lấn lướt và dẫn bàn từ giữa hiệp đầu. Rudiger sốc cũng phải! Trước đó chẳng lâu, khi đội nhà vẫn còn dẫn 1-0 và tiếp tục nắm ưu thế, anh ta tăng tốc mạnh mẽ như mũi tên khi tranh bóng cùng một tiền đạo thấp bé của đối phương rồi tươi cười ngạo nghễ. Màn ảnh truyền hình chú mục vào khuôn mặt hả hê của hậu vệ áo trắng và dáng liêu xiêu trượt ngã của tiền đạo áo xanh như minh họa cho cuộc diện thực tế lúc bấy giờ giữa người khổng lồ và chàng tí hon. Chỉ 15 phút mới đó thôi mà! Bây giờ thì mọi thứ đổi thay: Gã khổng lồ thất thểu rời sân bỏ quên chàng hậu vệ có vóc dáng cao to kia ngơ ngác u buồn.

4-2016.jpg
Asano trong tình huống dứt điểm ở góc hẹp, hạ Neuer ấn định thắng lợi 2-1 cho Nhật Bản trên sân Khalifa ngày 23/11. Ảnh: Internet

“Một trận thua ngu muội”, “Thêm một lần dại dột”, “Đội mình chơi thứ bóng đá không khôn ngoan” là tựa các bài bình luận trên trang bìa các báo xuất bản tại Đức ngay sau thất bại. Kicker, Bild, Welt- những nhật báo có lượng độc giả lớn đều thẳng thừng chỉ trích lối chơi thiếu bản sắc của đội tuyển nhà, phê phán thái độ chủ quan, khinh địch của vài tuyển thủ. Nhiều bài báo trách huấn luyện viên Hansi Flick và học trò không học được bài học từ thất bại của Argentina trước Ả Rập Saudi. Nhắc lại kỳ World Cup 2018, nơi đội tuyển Đức thua một đội châu Á khác là Hàn Quốc và bị loại ngay từ vòng đấu bảng, nhiều nhà chuyên môn cảnh báo nếu không thay đổi kịp thời thì nỗi đau cũ sẽ lặp lại.

Tám tuyển thủ trong đội hình Nhật Bản vừa giành thắng lợi kia từng luyện tập và thi đấu tại Bundesliga và điều này có vẻ khoét sâu nỗi đau của người Đức. Cả Takuma Asano và Ritsu Doan, tác giả hai bàn thắng lật ngược thế cờ cũng đang khoác áo các câu lạc bộ Đức. Người ta khen huấn luyện viên Moriyasu biết tung các con bài quyết định vào sân đúng lúc và dành sự ngưỡng mộ cho nền bóng đá đất nước Phù tang không ngại cúi mình học hỏi để đủ sức hiên ngang đương đầu với các đối thủ lão luyện.    

Một ngày tròn, vòng đấu bảng World Cup 2022 chứng kiến hai cuộc lật đổ ngoạn mục khi hai chàng trai trẻ hạ gục hai ông lớn và thách thức các dự đoán. Sân cỏ có vẻ thích trêu chọc sở thích và khiêu khích cảm xúc của người xem khi mang hẳn kịch bản vừa diễn ra 24 giờ trước đó ở sân Lusail giữa Argentina và Ả Rập Saudi về với sân Khalifa International: Cũng đội mạnh ghi bàn trước bằng quả phạt đền ngay trong hiệp đầu tung hoành ngang dọc, cũng bỏ lỡ cơ hội kéo dài cách biệt do sự can thiệp của công nghệ VAR hoặc do bản thân các chân sút không chú tâm nắn nót, cũng cách vươn lên dũng mãnh của đội yếu để làm bàng hoàng chấn động bằng hai pha dứt điểm không thể cản phá. Cả Đức và Argentina bây giờ đứng trước thách thức cam go của người leo núi. Muốn vượt qua vòng bảng, họ phải thắng các đối thủ còn lại vào lúc sân chơi tiềm ẩn bao chuyện bất ngờ.

Flick và Scaloni, Muller và Messi đều hiểu mình không thể để nỗi đau kia hành hạ dù vết thương chiến bại còn lâu mới lành. Trái bóng Qatar đang lăn những vòng lạ lẫm khó lường nhằm thử thách bản lĩnh các ứng viên và kích thích cảm hứng người xem. Không vướng bận quá khứ vàng son hay hiu hắt, chẳng nề hà đẳng cấp thấp hay cao, vòng lăn về phía tương lai thường mang tới niềm vui.

Đình Xê