Cử tri đề nghị cần có chính sách hỗ trợ sản xuất

Chính trị - Ngày đăng : 13:59, 25/11/2022

BTO-Sáng 25/11, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri 2 xã Đông Giang, Đông Tiến ( Hàm Thuận Bắc) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV và ghi nhận những kiến nghị của cử tri.

Sau khi nghe Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Hữu Thông báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 – Quốc hội khóa XV và trả lời những kiến nghị tại các đợt tiếp xúc trước đây. Cử tri 2 xã Đông Giang, Đông Tiến đã phản ánh về giá cả vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu tăng cao. Trong khi đó, giá cả nông sản thấp, không ổn định gây nhiều khó khăn trong sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cử tri đề nghị Quốc hội có những giải pháp tháo gỡ và có chính sách hỗ trợ sản xuất, tìm đầu ra sản phẩm bền vững hơn nhằm giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống cho bà con. Ngoài ra, cử tri kiến nghị Quốc hội tăng mức chi trả dịch vụ môi trường rừng; đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Đông Giang…

ba39a9d8-83e1-49f5-a183-c276a7aef4cc.jpeg
Cử tri xã Đông Giang phản ánh

Những kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được chính quyền địa phương, các sở, ngành tỉnh liên quan trao đổi và giải thích rõ cho cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn An nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến việc đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết về phát triển nông nghiệp – nông dân – nông thôn, với định hướng xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Đồng thời, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu, vùng xa, làm sao người dân có đất và công cụ để sản xuất, có hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thiết chế văn hóa… để đáp ứng về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân.

Đối với tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết nâng cao phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số như bố trí đất, hỗ trợ tư liệu để dân sản xuất, đầu tư thủy lợi… Ngoài ra, Quốc hội cũng đã thông qua gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch Covid – 19 và 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững - xây dựng nông thôn mới - phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hiện tỉnh đang phân khai kế hoạch vốn để triển khai nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn tạm thời để phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.

Về giá dịch vụ môi trường rừng thấp, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, vấn đề này được Quốc hội có ý kiến tại kỳ họp Quốc hội vừa qua và đề nghị Chính phủ trình các bộ, ngành xem xét có chủ trương tăng thêm giá dịch vụ môi trường rừng để khi người dân nhận giao khoán bảo vệ rừng có thu nhập ổn định cuộc sống. Đồng thời, địa phương cần định hướng, giúp người dân phát triển kinh tế dưới tán rừng như trồng dược liệu, chăn nuôi… nhằm tăng thêm thu nhập.

Còn kiến nghị về nước sạch, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư mở rộng để người dân có đủ nước sinh hoạt vào mùa khô. Những vấn đề liên quan đến đất đai, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị chính quyền cấp huyện, xã sớm xem xét, giải quyết cho dân.

340e9c0f-42c7-4552-b037-97cfeaf1a4fc.jpeg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn An trao đổi với cử tri
29276f2e-b8ba-43e0-9ee3-a14f5e455ca4.jpeg
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng mong muốn nhân dân 2 xã Đông Tiến, Đông Giang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống gia đình ấm no, hạnh phúc và phát triển bền vững hơn.

Thanh Thủy