Cơn sốt World Cup ở Kerala với hình nộm khổng lồ về cầu thủ Ronaldo và Messi

Quốc tế - Ngày đăng : 10:13, 27/11/2022

Những hình nộm khổng lồ là những ngôi sao bóng đá của khu vực người hâm mộ khó tin nhất thế giới.
1234567

Cơn sốt bóng đá đang "quét" qua ngôi làng nhỏ ở bang Kerala, Ấn Độ, nơi những siêu sao như cầu thủ bóng đá Lionel Messi, Neymar và Cristiano Ronaldo thật sự lớn hơn cả cuộc sống.

Ngôi làng nhỏ ấy có tên Pullavoor, cách sân vận động quốc tế, nơi diễn ra World Cup 2022 ở Doha của Qatar hàng ngàn kilômét trở nên sôi động với những tiếng reo hò bên trong chiếc lều gần những gã khổng lồ hình nộm. Chúng được làm bằng bìa cứng khắc họa chân dung tên tuổi những cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất thế giới gắn lên những khung gỗ.

Những hình nộm khổng lồ này xuất hiện cách đây vài tuần, trước khi trái bóng bắt đầu lăn trên sân vận động ở Qatar. Cổ động viên Argentina phấn khích vẫy cờ  sọc xanh và trắng, hãnh diện mang theo một hình nộm người hùng bóng đá Messi của mình.

Ở làng Pullavoor, những người hâm mộ đội bóng Argentina mang theo dây thừng và những vật dụng cần thiết lội xuống vùng nước sâu đến ngực gần giữa một con sông, dựng hình nộm cầu thủ Messi cao 9m.

Vài ngày sau đó, một câu lạc bộ, nơi hâm mộ đội Brazil, thần tượng tiền đạo Neymar cũng dựng hình nộm Neymar cao 12 m trên bờ sông. Không chịu lép vế, những người trong làng hỗ trợ người hâm mộ Bồ Đào Nha dựng hình nộm cầu thủ Cristiano Ronaldo cao 15m.

Sự hâm mộ bóng đá không thể tin được ấy nhanh chóng lan truyền đi khắp nơi, hàng chục ngàn người đam mê bóng đá đổ về làng. Trong số đó, có những người đứng trên cây cầu bắc qua sông Cherupuzha chụp tự sướng với tác phẩm cao 4 tầng.

Ca ngợi cuộc thi đấu đẹp

5pvjfepifvfijbyay32xftglam.jpg
 Người hâm mộ Messi đang làm hình nộm.

3 hình nộm lớn được gắn đèn điện chiếu sáng để người hâm mộ trong làng và thị trấn lân cận có thể ngắm đến khuya. Nousheer Nellikkode cho biết, anh và một người bạn đã âm thầm lên kế hoạch làm hình nộm tôn vinh Messi trong 6 tháng. Chúng tôi bí mật làm không cho bạn bè và anh em trai, những người hâm mộ các đội bóng khác, đối thủ của chúng tôi biết.

“Ngay cả vợ tôi cũng không biết, đó là một kế hoạch để mọi người bất ngờ”, người đàn ông 35 tuổi này sở hữu một cửa hàng thể thao trong làng và từng làm việc ở Dubai cho biết. Nhiều cư dân đã rời bỏ làng, nơi có nhiều cánh đồng lúa và chuối, để làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar.

“Chúng tôi thần tượng Messi nên làm điều này dành cho anh ấy và Argentina. Messi phải chiến thắng World Cup. Anh ấy truyền cảm hứng cho chúng tôi, chúng tôi yêu thích phong cách Mỹ Latinh và luôn là những người hâm mộ Argentina", Nousheer Nellikkode nói thêm.

World Cup 2018, họ đã làm một lá cờ Argentina dài 50 mét và lần World Cup này quyết định cắt bỏ, làm hình nộm. Con sông là địa điểm lý tưởng dựng những hình nộm khổng lồ vì nó giáp với sân vận động của làng, nơi những người đam mê bóng đá đang chơi. Một màn hình lớn đã được thiết lập với hơn 500 người hâm mộ tập trung hàng ngày cho mỗi trận đấu của World Cup.

Phong trào bóng đá gia tăng

Ấn Độ nổi tiếng cuồng nhiệt với môn thể thao bóng gậy (cricket), nhưng bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở một số bang, bao gồm cả Kerala. “Ở khu vực này chỉ có bóng đá. Tôi chơi bóng với cha tôi kể từ năm hai tuổi và giờ là các con gái tôi”, ông Nellikkode nói. Tôi rất muốn được ở Qatar, ở đây chúng tôi không thấy Messi ngoài đời thực nên nhìn Messi qua hình nộm, ông nói thêm.

Niềm hy vọng vô địch World Cup của Argentina đã có một khởi đầu không tốt vào hôm 24/11 khi Ả Rập Xê Út giành chiến thắng 2-1 đầy bất ngờ trong trận mở màn bảng C. Tuy nhiên đến lượt trận thứ hai, họ đã có chiến thắng 2 - 0 trước Mexico.

Đối với người dân Kerala, World Cup thực sự đặc biệt, hầu hết người dân đều chia sẻ những sôi động về bóng đá ở Qatar khi họ xem qua video do bạn bè và gia đình tải về.

erusvvhnnrd2fn2rg35tkd7xba.jpg

“Đây là kỳ World Cup đầu tiên mà hầu hết người của bang xem trực tiếp,” Muhammad Ali, một kỹ sư xây dựng và là một cổ động viên lâu năm của Brazil, làm hình nộm Neymar cho biết. Anh cũng nói thêm, Bạn bè cùng lớp của tôi ở Qatar thật may mắn. Họ không bận tâm về công việc hay giá vé bao nhiêu, mong muốn duy nhất của họ là được xem World Cup".

Hình ảnh những chiếc cúp vô địch World Cup cũng bằng hình nộm biểu thị chiến thắng 5 cho Brazil và 2 cho Argentina - đặt cố định trước hình nộm của các ngôi sao bóng đá. 3 hình nộm khổng lồ thu hút sự chú ý của các quan chức FIFA, những người đã viết dòng trạng thái mô tả “cơn sốt World Cup” ở Kerala.

Tuy nhiên, những hình nộm ấy đã bị chỉ trích. Một người dân Pullavoor đã kiến ​​nghị chính quyền bang yêu cầu gỡ bỏ vì chúng cản trở dòng chảy và ô nhiễm môi trường của con sông. Nhưng chính quyền bang đã bác bỏ, họ ủng hộ người hâm mộ bằng dòng trạng thái về cách bóng đá mang lại niềm vui và “đoàn kết mọi người trên khắp các quốc gia với nhau”.

Người hâm mộ ở nhiều ngôi làng và thị trấn của Kerala đã sơn nhà của họ bằng màu áo của “đội nhà” và trang trí tường nhà bằng cờ tổ quốc của Argentina, Brazil, Bồ Đào Nha, Anh và Đức. Ông Ali nói: “Mọi ngôi làng đều thể hiện cơn sốt bóng đá, bên ngoài một số ngôi nhà tôi còn thấy cờ của Nhật Bản. Chúng tôi xem mọi trận đấu, ăn mừng mọi kỳ World Cup. Lần này giải đấu diễn ra ở Trung Đông nên cảm giác gần gũi hơn. Mọi người đều có thể xem dễ dàng vì có cùng múi giờ”.

Gà miễn phí ăn mừng chiến thắng của Argentina

ts57akeygbfaznyj2x3xbwsvd4.jpg
Yadil Iqbal bày trí mừng World Cup bên ngoài nhà hàng của mình.

Yadil Iqbal - một chủ nhà hàng ở thị trấn Kondungallur lân cận đã hứa sẽ chuẩn bị món cơm nguội trộn (biryani) miễn phí cho mọi người nếu Argentina vô địch. 'Kuzhimanthi' là ngôn ngữ Malayalam để chỉ sự biến tấu của miền nam Ấn Độ đối với món cơm và thịt gà phổ biến của người Ả Rập được nấu trong thố đất làm bằng đất sét.

Anh đã phân phát món ăn này cho 360 người vào năm ngoái khi vui mừng trước Argentina đánh bại Brazil, để vô địch Copa America 2021, lần đầu tiên sau 28 năm. Yadil Iqbal là trong số những người hâm mộ đội Argentina hiện đang ở Qatar xem thần tượng của mình thi đấu sau khi bài trí bên ngoài nhà hàng của mình tác phẩm nghệ thuật Messi và 15 bức hình cầu thủ tham gia  World Cup.

“Việc xem Messi giống như một liều thuốc bổ đối với tôi” chàng trai 26 tuổi này nói trong chuyến đi đầu tiên ra bên ngoài Ấn Độ. “Khi Messi ghi bàn, tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng và hạnh phúc. Giấc mơ của người hâm mộ bóng đá là được xem trực tiếp World Cup và ước mơ của tôi đã thành hiện thực”, Yadil Iqbal nói thêm.

Ninh Chinh (theo The Nationalnew)