Nông thôn mới Hàm Thuận Bắc - Hành trình cải thiện tiêu chí

Xã hội - Ngày đăng : 06:07, 28/11/2022

Qua rà soát theo bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ban hành tháng 3/2022, các xã trên địa bàn Hàm Thuận Bắc bị rớt chuẩn với tổng cộng 23 tiêu chí, hầu hết rơi vào 2 tiêu chí 5, 15. Đến thời điểm gần cuối năm này, khi 2 tiêu chí trên được cải thiện thì phần lớn các xã cũng đồng thời đều đạt chuẩn tiêu chí 18. Dù vậy, hành trình ấy vẫn chưa đưa 2 xã trong kế hoạch năm 2022 về đích nông thôn mới, vì các điểm khó.

Một năm cùng tiến và hy vọng

Tăng và giảm

Cách đây vài ngày, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã có quyết định công bố kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022 đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Kết quả, có 15/17 xã, thị trấn được xếp loại tốt. Đồng thời đó, các xã này cũng biết ngay đã đạt chuẩn tiêu chí số 18 trong nông thôn mới. Vì đây là sự liên quan rất chặt chẽ đã được chứng minh vào năm ngoái, khi hầu hết các xã có kết quả xếp loại Chỉ số cải cách hành chính chỉ ở mức khá. Lúc ấy, khi đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng cho các xã, thị trấn theo quy định hiện hành, cũng như đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ Cải cách hành chính tại đơn vị thì người đứng đầu chỉ hoàn thành nhiệm vụ. Mà người đứng đầu chỉ hoàn thành nhiệm vụ thì cũng có nghĩa Đảng bộ, chính quyền xã không thể được xếp hoàn thành tốt nhiệm vụ, nói chi đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” như yêu cầu. Thành ra năm đó, nhiều xã không đạt chuẩn tiêu chí 18. Còn năm nay, các xã đã nỗ lực để đạt kết quả tốt chỉ số cải cách hành chính, cộng thêm bộ tiêu chí nông thôn mới chặng 2021- 2025 có quy định dễ hơn, chỉ là “hoàn thành tốt nhiệm vụ” nên nghiễm nhiên các xã đạt chuẩn cứng về tiêu chí 18.

l1010730.jpg
Trung tâm hành chính huyện Hàm Thuận Bắc

Trong khi đó, với 2 tiêu chí số 5, 15, từ mấy tháng trước đã bị rớt chuẩn thì các xã cũng có kế hoạch khắc phục, nhất là tiêu chí số 15 về y tế, tập trung vào tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa tới 90%. Các xã đã vận động thực hiện bằng nhiều cách và đến nay, một số xã đã đạt chuẩn của tiêu chí này. Còn tiêu chí số 5 về trường học của một số xã cũng có hy vọng. Vì các trường học ở đây đang thi công hoặc đã xây dựng rồi nhưng bị thiếu các phòng chức năng, sân chơi… theo Quyết định 318 nên cũng không khó để khắc phục, khi Quốc hội đã cho phép chuyển tiếp nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm nay sang năm 2023.

mot-cua-ham-thuan-bac-anh-nl-.jpg
Nhận và trả kết quả một cửa huyện Hàm Thuận Bắc

Khát vọng về đích

Thời điểm rà soát từ Quyết định 318, phần lớn các xã trong huyện như Thuận Minh, Hồng Sơn, Hàm Trí, Hàm Phú, Hàm Chính… đều bị rớt chuẩn 1 - 3 tiêu chí. Sau các tháng cải thiện, cũng phần lớn các xã này được dự kiến sẽ đạt chuẩn từ 17 - 19 tiêu chí. Tất cả cứ như các xã dàn hàng ngang cùng tiến, trong đó đặc biệt có 2 xã nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới năm 2022 là Thuận Hòa và Đông Tiến. Điều đáng nói, Đông Tiến là xã vùng cao, xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng có hành trình vượt chuẩn các chỉ tiêu cũng không thua gì các xã dưới đồng bằng. Khi thực hiện bộ tiêu chí mới, xã còn lấn cấn với 7 tiêu chí chưa đạt, tuy nhiên theo dự kiến đến cuối năm sẽ cơ bản khắc phục được 5 tiêu chí. Vì hiện đã hình thành, như tiêu chí số 5, Trường mẫu giáo Đông Tiến đang xây dựng 8 phòng học, chức năng… Rồi tiêu chí số 13, đã thành lập HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đông Tiến đang liên kết sản xuất lúa giống mới chất lượng cao, liên kết trồng đậu bắp, ớt, và các cây khác như bắp, mỳ, mía… Ngoài ra, còn ổn định được tiêu chí số 18, đặc biệt bố trí thêm 1 nữ lãnh đạo xã. Hay tiêu chí số 17, Đông Tiến lại bị vấp ở tiểu tiêu chí 17.6, tức tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch phải bằng hoặc lớn hơn 85%, trong khi Đông Tiến đang dừng ở 61,88%. Nhưng hiện cũng đang vận động để thực hiện đạt tỷ lệ.

lan_0205.jpg
Trung tâm học tập cộng đồng xã Đông Tiến, Hàm Thuận Bắc
img_3038.jpg
Trường Tiểu học xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc
img_0924.jpg
Người dân được sử dụng hệ thống nước sạch nông thôn
img_0917.jpg
Đường bê tông trong khu dân cư ở xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc
duong-giao-thong-thon-ku-ke-xa-thuan-minh-ham-thuan-bac-anh-nl-.jpg
Đường giao thông xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc
lan_6572.jpg
Thu hoạch bưởi ở Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc
lan_7205.jpg
Thu hoạch bắp lai ở xã Đông Tiến, Hàm Thuận Bắc
dong-tien-15.jpg
Thu hoạch lúa ở xã Đông Tiến, Hàm Thuận Bắc
dsc_0041.jpg
Khám chữa bệnh cho nhân dân ở xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc

Duy chỉ có tiêu chí số 10 về thu nhập là chưa thể, vì trong năm sản xuất nông nghiệp gặp khó nên từ đó, cũng kéo tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo tại tiêu chí số 11 không thể xuống dưới 5%. Đó là lý do Đông Tiến chưa thể về đích NTM năm 2022. Cái khó này không thể khắc phục sớm, trừ phi chính nội lực trong dân khá lên nên cần phải có thời gian. Tương tự, xã Thuận Hòa năm nay cũng không thể về đích, vì vướng tiêu chí 17, khi nhà máy nước sinh hoạt có kế hoạch xây dựng trong 450 ngày tới.

Theo UBND huyện Hàm Thuận Bắc, với tình hình nỗ lực cải thiện các tiêu chí bị rớt chuẩn, chưa đạt chuẩn của các xã, dự kiến cuối năm nay, toàn huyện sẽ có tổng số tiêu chí đã đạt lên 250/285 tiêu chí với bình quân đạt 16,66 tiêu chí/xã.

Bích Nghị - Ảnh: Ngọc Lân