Phát huy vai trò thanh niên trong chuyển đổi số

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:21, 29/11/2022

Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn.

Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tỉnh đoàn đã quán triệt đến các cơ sở đoàn, đoàn viên thanh niên về chuyển đổi số vào các hoạt động tuyên truyền và công tác Đoàn, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Có thể thấy rõ, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi dùng trong khai báo y tế tại các địa điểm công cộng.

thanh-nien-chuyen-doi-so.jpg
Đoàn viên thanh niên đóng vai trò quan trong trọng chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, phát huy lợi thế của công nghệ thông tin là kết nối nhanh, tạo được sự lan tỏa rộng rãi, Tỉnh đoàn đã lập trang fanpage “Tỉnh đoàn Bình Thuận” thu hút hơn 18.000 lượt người theo dõi. Từ trang fanpage này, đoàn viên, thanh niên cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến. Những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Cũng như tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước… Đồng thời, thông qua ứng dụng zalo, facebook giúp các cơ sở đoàn kết nối, tương tác với đoàn viên, thanh niên, những thông tin ở cơ sở được tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

Theo anh Thái Thành Bi – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tiếp cận chuyển đổi số, công nghệ số… Tỉnh đoàn dự kiến sẽ tổ chức Ngày hội Thanh niên Bình Thuận chuyển đổi số năm 2022 với các nội dung như: Ra mắt kênh thông tin tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội qua ứng dụng Zalo OA; tham gia hỗ trợ người dân kiến thức về chuyển đổi số cùng với “Tổ công nghệ số cộng đồng”; tập huấn kiến thức sử dụng các kỹ năng số cơ bản cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức diễn đàn “Thanh niên với chuyển đổi số, sáng tạo và khởi nghiệp”. Đồng thời, trao tặng các công trình thanh niên, gồm: “10 Điểm phát sóng Wifi miễn phí”; mã QR thông tin các địa danh lịch sử, các điểm du lịch tỉnh Bình Thuận; công trình cây xanh “Vì một Việt Nam xanh”. Ngoài ra, trao tặng 50 phần quà cho gia đình khó khăn, gia đình chính sách; 50 suất học bổng cho học sinh khó khăn hiếu học và nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), Tỉnh đoàn đã phối hợp Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng 2 điểm phát Wifi miễn phí trong vòng 2 năm tại huyện Bắc Bình và thị xã La Gi. Ra mắt các mã QR cung cấp thông tin cho khách du lịch, khách tham quan về lịch sử, văn hóa của Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm tại huyện Bắc Bình; Khu Di tích cách mạng Dốc Ông Bằng và Di tích dinh Thầy Thím tại thị xã La Gi. Việc thực hiện hoạt động trên thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các nội dung chuyển đổi số của tỉnh. Đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo vệ và phát huy các giá trị của di tích lịch sử, văn hóa của các cấp, các ngành và toàn xã hội nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng.

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số gắn với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, phát huy sức trẻ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số. Thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong quá trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0.

NGỌC HÂN