Phan Thiết: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của cải cách hành chính

Xã hội - Ngày đăng : 05:05, 30/11/2022

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian qua, TP. Phan Thiết đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

Thí điểm 3 mô hình

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết - Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết: Hiện nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được TP. Phan Thiết quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn. Theo đó, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, UBND thành phố đã chú trọng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và triển khai thí điểm 3 mô hình CCHC. Đó là các mô hình: “Công dân không viết”, “Chuyển giao để Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân” và “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận Một cửa các cấp”.

1.jpg
Bộ phân Tiếp nhận và Trả kết quả của TP. Phan Thiết.

Thí điểm mô hình “Công dân không viết”, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết đã cử 1 viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của thành phố trực tiếp hỗ trợ cho hơn 700 người dân đến thực hiện các TTHC về lĩnh vực đất đai. Tại phường Đức Thắng và xã Tiến Thành đã bố trí 1 công chức, đồng thời sử dụng các cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị hiện có để giúp người dân kê khai các biểu mẫu theo yêu cầu. Nhờ đó, UBND phường Đức Thắng và xã Tiến Thành đã hỗ trợ cho gần 200 người dân. Đối với mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4” tại Bộ phận TN&TKQ, thành phố đã cử nhân viên văn phòng để hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 3 TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Phòng Tài chính - Kế hoạch gồm: “Đăng ký thành lập hộ kinh doanh”, “Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh”, “Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh”. Đến nay, Bộ phận TN&TKQ thành phố đã hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho gần 2.000 trường hợp. Riêng mô hình “Chuyển giao để Bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân”, Bưu điện tỉnh đã bố trí nhân viên đến tại Bộ phận TN&TKQ thành phố và UBND phường Đức Thắng, xã Tiến Thành để triển khai việc TN&TKQ các TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Xây dựng chính quyền điện tử

Theo ông Tân, để cải thiện công tác CCHC nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, TP. Phan Thiết đang thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số. Qua một thời gian xây dựng, TP. Phan Thiết đã tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại, chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí. Đáng chú ý, UBND thành phố đã triển khai phần mềm quản lý văn bản; chữ ký số cho tất cả các cơ quan, đơn vị và phường, xã góp phần tăng cường trao đổi, sử dụng văn bản điện tử qua môi trường mạng. Việc trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước được chú trọng thực hiện, giảm đáng kể chi phí, thời gian gửi nhận văn bản, tài liệu. Bên cạnh đó, hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh đưa vào khai thác sử dụng đến tất cả cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã và các hội, đoàn thể của thành phố. 100% cán bộ công chức thành phố, phường, xã được cấp tài khoản thư điện tử công vụ.

Ngoài ra, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được đầu tư và đưa vào sử dụng với số lượng ngày càng tăng. Ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa đã triển khai, kết nối liên thông cho phép tra cứu thông tin và trạng thái giải quyết hồ sơ. Từ đó, tạo điều kiện trao đổi, theo dõi thông tin xử lý của các đơn vị liên quan, hỗ trợ việc lưu trữ, in ấn mẫu biểu, báo cáo trong quá trình xử lý. Qua đó, đã rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục, giảm chi phí hoạt động. Mặt khác, thực hiện Đề án nâng cấp Bộ phận TN&TKQ cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại, UBND thành phố đã thực hiện đầu tư nâng cấp nhà làm việc và trang thiết bị công nghệ thông tin cho Bộ phận Một cửa thành phố và 18 đơn vị phường, xã… Có thể thấy, những kết quả bước đầu trong xây dựng chính quyền điện tử là cơ sở, động lực quan trọng để TP. Phan Thiết tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần xây dựng thành công Chính phủ điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 17 của Thủ tướng Chính phủ.

T.HÀ