Các địa phương chạy nước rút quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu BHYT

Bảo hiểm xã hội - Ngày đăng : 05:26, 30/11/2022

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng, Nhà nước hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Thực tế việc tham gia BHYT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp. BHYT thực sự là “Người bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân”. Tuy nhiên, để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân ngoài sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, thì còn ý thức trách nhiệm của mỗi người dân chủ động, tích cực tham gia BHYT.

Tuyên truyền người dân tham gia BHYT

Năm 2022, chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT của huyện Tuy Phong là 90,75% dân số. Tính đến cuối tháng 10/2022, toàn huyện đã vận động 128.663 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 87,22% dân số. Theo ông Phan Văn Hiền, Phó Giám đốc Quản lý và điều hành BHXH huyện, cho biết: Việc phát triển người tham gia BHYT luôn được địa phương quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân khi không may mắc bệnh. Công tác triển khai chính sách BHYT, BHXH trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) huyện cũng như sự phối hợp hiệu quả từ các phòng, ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Từ đó, tạo nhiều thuận lợi cho công tác phát triển người tham gia BHYT.

Ngay từ đầu năm, Huyện ủy đã đưa chỉ tiêu vận động người dân tham gia BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; định kỳ có sơ kết nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như đề ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao. Địa phương cũng phát động phong trào thi đua năm và ngắn hạn. Công tác tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách nhân văn này, ông Hiền cho biết.

Tại huyện Đức Linh, ông Trần Đức Thái - Phó Giám đốc BHXH huyện cũng thông tin: Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được xem là khâu then chốt, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách này. Theo đó, BHXH huyện phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, tư vấn, đối thoại, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến người dân. Từ đây, những thắc mắc của người dân về BHXH, BHYT đã được ngành chức năng giải đáp thấu đáo, nhờ đó, mọi người hiểu được quyền và lợi ích khi tham gia BHYT. Ngoài ra, còn cấp phát tờ bướm, tờ gấp tuyên truyền để đưa thông tin về BHYT đến gần với người dân. Với những giải pháp, cách làm phù hợp tính đến cuối tháng 10/2022, huyện Đức Linh có 122.807 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 97,10 %, vượt 1,12% chỉ tiêu năm 2022.

Đến cuối tháng 10/2022, tỷ lệ bao phủ BHYT của thành phố Phan Thiết là 82,3%, thấp so với bình quân của tỉnh. Theo ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: Đến nay người dân trên địa bàn thành phố tham gia BHYT đạt tỷ lệ thấp do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế và thu nhập, nên người dân không có điều kiện tham gia BHYT; một số xã, phường chủ yếu tập trung thực hiện công tác này vào những giai đoạn cao điểm, cuối năm, nên dẫn đến việc tham gia BHYT hộ gia đình chưa bền vững… Để đạt chỉ tiêu 90,96% dân số tham gia BHYT, lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là huy động cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. UBND thành phố phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức đoàn thể thành phố tăng cường tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia. Bên cạnh đó, phát động phong trào thi đua chạy nước rút 2 tháng cuối năm để tăng cường vận động người dân tham gia BHYT…

Phương Danh