Tập trung tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Đề án 06

Xã hội - Ngày đăng : 05:33, 01/12/2022

Thời gian qua, việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả bước đầu tích cực, người dân, doanh nghiệp đồng tình và đánh giá cao. Dù vậy, hiện nay đề án này vẫn còn gặp những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng internet; các phần mềm mới trong quá trình khai thác sử dụng còn nhiều bất cập, đạt hiệu quả chưa cao.

Còn nhiều điểm khó

Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các sở, ngành, địa phương đã chủ động tham mưu chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án nghiêm túc, đúng tiến độ theo lộ trình đề ra. UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh kịp thời chỉ đạo 7 đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt trong công tác làm sạch dữ liệu dân cư, hộ tịch, tiêm chủng, cấp căn cước công dân (CCCD), cấp tài khoản định danh điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến… Nhờ đó, đã đảm bảo nguồn thông tin công dân đầy đủ, chính xác nhằm phục vụ chia sẻ, kết nối dữ liệu. Cùng với đó, củng cố, phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực làm sạch dữ liệu đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống để kết nối, đồng bộ, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư với các CSDLQG, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tỉnh đã triển khai 22/25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

z3921552552697_3767795af5a9749f9aee6e8d0c608f99.jpg
Người dân làm CCCD tại Công an tỉnh.

Theo đánh giá của Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn. Nổi rõ là đường truyền kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Hệ thống CSDLQG về DC, Hệ thống CCCD có lúc chưa ổn định dẫn đến không truy cập được; hồ sơ nộp trên Cổng dịch vụ công chậm chuyển sang hệ thống để thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân; việc thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công còn gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC và tái sử dụng kết quả số hóa tài liệu còn lúng túng do chưa được tập huấn và chưa có phần mềm để triển khai thực hiện. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh chưa kết nối chính thức được với hệ thống CSDLQG về DC do vẫn còn đang chờ kết luận đảm bảo an ninh, an toàn thông tin của Cục A05. Ngoài ra, trang thiết bị công nghệ thông tin như: máy tính, máy scan... tại một số cơ quan, ban, ngành, các xã, phường, thị trấn chưa đáp ứng yêu cầu công tác. Sau ngày 31/12/2022 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết hạn sử dụng nhưng một số TTHC vẫn chưa có lộ trình sửa đổi, bổ sung dẫn đến rất nhiều giao dịch công, tư như xin việc, đi học, kết hôn, chuyển cấp học… hiện vẫn yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu như hiện nay có nguy cơ gây khó khăn trong quá trình giao dịch của người dân.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tiếp nhận giải quyết các TTHC, các giao dịch dân sự, nghiên cứu, sử dụng phù hợp, hiệu quả 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo đúng quy định của Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Vận động, hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp CCCD đối với các trường hợp sử dụng CMND 9 số khi thực hiện các TTHC, giao dịch dân sự...

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên kiểm tra, đánh giá, giám sát và thực hiện nâng cấp hạ tầng thông tin liên lạc, hạ tầng công nghệ phục vụ đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật; quản lý, giám sát chặt chẽ hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống công nghệ, cán bộ quản trị vận hành hệ thống dữ liệu. Riêng đối với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 cấp huyện, cấp xã, Tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp với cơ quan công an, các điểm tiếp dân hướng dẫn cán bộ, nhân dân thực hiện nộp hồ sơ giải quyết các TTHC qua Cổng dịch vụ công. Đồng thời, chỉ đạo đối soát làm sạch dữ liệu về tiêm chủng, dữ liệu an sinh xã hội và dữ liệu của các hội, đoàn thể theo hướng huy động tổng lực các nguồn lực để rà soát chung tất cả các dữ liệu cho hiệu quả, tiết kiệm. Qua đó, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, đồng bộ, thống nhất với CSDLQG về DC và Cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật…

T.HÀ