Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát của cộng đồng

Xã hội - Ngày đăng : 06:05, 01/12/2022

Hoạt động nề nếp, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong thực hiện công tác giám sát, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) ở các xã, thị trấn của huyện Hàm Thuận Bắc đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ở địa phương, được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

Toàn huyện hiện có 17 Ban TTND với 145 thành viên. Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban, ngành liên quan hướng dẫn duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ; các ban đã tiến hành giám sát được 49 cuộc và 59 công trình xây dựng. Các nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, được dư luận xã hội quan tâm như việc thu chi quỹ thôn, xóm năm 2021, chi hỗ trợ tiền điện sinh hoạt cho hộ nghèo, hỗ trợ thiệt hại cây trồng do mưa lũ gây ra năm 2021, giám sát UBND cấp xã trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, việc thực hiện công trình đường bê tông xi măng, nâng cấp, san lấp, giặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét các tuyến mương nội đồng... Qua đó đã phát hiện, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân; đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống. Cùng với đó, Mặt trận các cấp đã phối hợp hướng dẫn, củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải ở cơ sở, đã phối hợp tiến hành hòa giải thành 213/352 vụ việc tranh chấp, xích mích trong nhân dân.

Qua kết quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, Tổ hòa giải ở cơ sở đã góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của người dân; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ; củng cố tình làng nghĩa xóm, xây dựng tinh thần đoàn kết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Đoàn Trúc