Người dân xã Vĩnh Tân tham quan các nhà máy nhiệt điện phía Bắc: “Trăm nghe không bằng một thấy”

Đời sống - Ngày đăng : 06:07, 01/12/2022

Cuối tháng 11/2022, chuyến đi tham quan các nhà máy nhiệt điện phía Bắc đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với những người dân ở 2 thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, Tuy Phong; bởi việc sản xuất nhiệt điện của các nhà máy ở đây đều gắn với bảo vệ môi trường.

Bà Đặng Thị Văn, người dân thôn Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân tham gia chuyến tham quan ấy, bày tỏ: “Một chuyến đi ngắn ngày nhưng vô cùng ý nghĩa, tôi tiếp nhận được nhiều điều bổ ích về các nhà máy nhiệt điện than sản xuất đi đôi với bảo vệ tốt môi trường. Các nhà máy nhiệt điện ven biển phía Bắc đều lắp đặt công nghệ hiện đại, đáp ứng bảo vệ môi trường trong khu vực. Điều ấy cũng tương tự như NMNĐ Vĩnh Tân 4 ở Tuy Phong, Bình Thuận. Có thể nói, những ngày cuối năm này, chuyến tham quan do NMNĐ Vĩnh Tân 4 tổ chức đã tạo điều kiện cho bà con nhân dân xã Vĩnh Tân nói chung, bản thân tôi nói riêng có thêm cơ hội trải nghiệm thực tế, cũng như nhìn thấy được các nhà máy nhiệt điện ở đây luôn gắn kết giữa sản xuất và hỗ trợ phát triển đời sống kinh tế - xã hội cho người dân địa phương. Đây là nét tương đồng tôi nhận thấy ở các nhà máy nhiệt điện, trong đó có NMNĐ Vĩnh Tân 4 ở Tuy Phong".

img_6792.jpg
 Đoàn cán bộ, nhân dân xã Vĩnh Tân cùng NMNĐ Vĩnh Tân 4 tham quan Nhiệt điện Hải Phòng.
img_6794.jpg
 Đoàn cán bộ, nhân dân xã Vĩnh Tân cùng NMNĐ Vĩnh Tân 4 tham quan Nhà máy nhiệt điện Uông Bí.
img_6796.jpg
 Đoàn tham quan, học hỏi kinh nghiệm chụp ảnh lưu niệm tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí.

Còn ông Nguyễn Thăm Em, người dân thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, nhà ở gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, cùng đoàn tham quan lần này chia sẻ: “Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một tiếp xúc trực tiếp. Các nhà máy nhiệt điện nằm ở các khu vực ven biển phía Bắc đều thực hiện đồng bộ giữa sản xuất, tiêu thụ tro xỉ, bảo vệ môi trường; không ảnh hưởng đến đời sống dân cư khu vực lân cận. Tro xỉ của các nhà máy đều được các doanh nghiệp phía Bắc tiêu thụ sản xuất gạch, bê tông để làm vật liệu xây dựng cho một số công trình phù hợp”.

img_6791.jpg
 Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Hải Phòng  giới thiệu công nghệ sãn xuất nhiệt điện gắn bảo vệ môi trường với Đoàn công tác NMNĐ Vĩnh Tân.

 

img_6797.jpg
 Cán bộ, người dân xã Vĩnh Tân tham quan phòng điều khiển Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Thanh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân cho biết thêm: “Thành phần đoàn công tác lần này có nhiều bà con chưa từng được tới tham quan các nhà máy nhiệt điện khác ngoài Vĩnh Tân 4. Đây là dịp để bà con tìm hiểu thêm về công tác sản xuất đi đôi với bảo vệ tốt môi trường của các nhà máy nhiệt điện than. Qua đó, giúp mọi người hiểu và chia sẻ với NMNĐ Vĩnh Tân 4. Chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm với các nhà máy nhiệt điện than phía Bắc đã diễn ra thành công tốt đẹp”. Một lãnh đạo NMNĐ Vĩnh Tân 4 cũng cho hay, nhà máy phấn đấu đưa chương trình này trở thành một trong những hoạt động thường niên, thể hiện sự quan tâm của nhà máy tới bà con sinh sống tại địa bàn khu dân cư nơi nhà máy đóng chân. Người dân sẽ hiểu rõ hơn công tác sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường của NMNĐ Vĩnh Tân 4 nói riêng và của các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung.

Được biết, các năm qua, NMNĐ Vĩnh Tân 4 luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất điện EVN giao, đứng top đầu nộp ngân sách nhà nước, tạo nhiều công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho con em địa phương, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, được sự giúp đỡ, giám sát của chính quyền, người dân xã Vĩnh Tân nơi nhà máy đóng chân, NMNĐ Vĩnh Tân 4 luôn chú trọng, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường. Để thực hiện tốt hơn nữa, NMNĐ Vĩnh Tân 4 đã tổ chức cho chính quyền, người dân xã Vĩnh Tân tham quan, học tập kinh nghiệm tại các nhà máy nhiệt điện than phía Bắc như Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Công ty nhiệt điện Uông Bí và Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh, từ ngày 23 – 26/11/2022 vừa qua.

Bình Minh - Thụy Khanh