Sửa chữa các tuyến đường hư hỏng do thi công đường cao tốc
Đời sống - Ngày đăng : 05:32, 02/12/2022
Thỏa thuận sử dụng các đường địa phương
Qua rà soát của Sở Giao thông Vận tải, toàn tỉnh có khoảng 45 tuyến đường (2 tuyến quốc lộ, 10 tuyến đường tỉnh lộ và 33 tuyến đường do huyện, xã quản lý) bị hư hỏng. Trong đó, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đã được cử tri các địa phương kiến nghị nhiều lần như đường từ thôn Dân Hòa đi thôn Ba Bàu; quốc lộ 1-Tà Mon, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam; đường Sông Lũy - Phan Tiến, huyện Bắc Bình; quốc lộ 1-Phan Sơn; đường liên xã Hải Ninh - Bình An, huyện Bắc Bình; ĐT.711 huyện Hàm Thuận Bắc...
Về việc thỏa thuận sử dụng các đường địa phương để vận chuyển vật liệu cho dự án đã được Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện thỏa thuận với các Ban Quản lý dự án (QLDA) và các nhà thầu thi công. Nội dung thỏa thuận yêu cầu các Ban QLDA trong quá trình sử dụng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về tải trọng cầu đường, tốc độ tối đa cho phép của từng tuyến đường. Đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường dọc hai bên đường ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân; kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng. Kết thúc quá trình sử dụng phải hoàn trả lại nguyên trạng như ban đầu hoặc tốt hơn đối với kết cấu nền, mặt đường, cầu cống và hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trên các tuyến đường.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung chi phí sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương phục vụ thi công dự án. Trong quá trình thi công dự án, Sở Giao thông Vận tải có nhiều văn bản đề nghị các ban liên quan khẩn trương sửa chữa, đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu…
Phải được hoàn trả như hiện trạng ban đầu hoặc tốt hơn
Về phía dự án đường bộ cao tốc, các nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường giao thông sử dụng làm đường vận chuyển. Phải có trách nhiệm tự bỏ kinh phí sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng do sử dụng để vận chuyển vật liệu cho gói thầu. Trường hợp các nhà thầu không thực hiện sửa chữa, thì các Ban QLDA sẽ khấu trừ kinh phí từ các đợt nghiệm thu thanh toán để thanh toán chi phí sửa chữa các tuyến đường giao thông bị hư hỏng do việc vận chuyển của nhà thầu gây ra…
Tuy nhiên, thực tế hiện nay chỉ có một số tuyến đường trên địa bàn xã Vĩnh Hảo (đường từ quốc lộ 1A đến hồ Đá Bạc; đường ven hồ Đá Bạc vào dự án) đã được các nhà thầu thi công dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo sửa chữa đảm bảo giao thông. Một số tuyến đường được các nhà thầu thuộc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây sửa chữa, khắc phục tạm bằng cấp phối đá dăm, nhưng chưa hoàn trả lại như kết cấu ban đầu (đường QL1-Phan Sơn, ĐT.711, đường QL1-Tà Mon). Các tuyến đường còn lại chưa được các nhà thầu quan tâm sửa chữa khắc phục. Ngày 17/11/2022, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục có công văn đề nghị các Ban QLDA 7, 85 và Thăng Long khẩn trương yêu cầu các nhà thầu thi công sửa chữa ngay hư hỏng trên những tuyến đường giao thông ở các địa phương.
Để giải quyết kiến nghị và bức xúc hiện nay về hư hỏng các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Ngọc Thanh cho biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Ban QLDA. Qua đó, yêu cầu nhà thầu thi công kịp thời sửa chữa hư hỏng trên các tuyến đường sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu cho dự án, đảm bảo an toàn giao thông, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đồng thời, đảm bảo sau khi dự án hoàn thành, các tuyến đường địa phương phải được hoàn trả như hiện trạng ban đầu hoặc tốt hơn…