Hồi âm từ doanh nghiệp trẻ

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:52, 02/12/2022

Đọc bài viết về Một mô hình doanh nghiệp trẻ đồng hành đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế số trên quê hương Bình Thuận trên Bình Thuận cuối tuần số 7196, một số bạn có liên hệ với chủ doanh nghiệp và chúng tôi, nói tình cờ đọc được và muốn hiểu thêm về chủ nhân và hoạt động của mô hình kinh tế số tương đối mới này.

Anh Lê Trương Thành Nghĩa là chủ doanh nghiệp có gặp tôi tâm sự trao đổi về câu chuyện khởi nghiệp của anh. Cách đây 10 năm, anh đã nghiên cứu và ấp ủ xây dựng Cổng thông tin chung về mô hình phát triển kinh tế số. Để thực hiện hoài bão của mình, anh chuyển sang bước ngoặt hành nghề đi tìm cái mới khá táo bạo. Năm 2014, anh làm việc cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Bình Thuận tại phòng cung cấp giải pháp công nghệ thông tin cho doanh nghiệp. Đây là công việc nhằm tích lũy về tài chính, kinh nghiệm và mối quan hệ với thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng là con số vô cùng mơ ước của nhiều bạn trẻ. Nhưng tháng 7/2019, anh quyết định xin thôi việc và xác định tâm thế khi rời khỏi vùng an toàn để tự thân lập nghiệp. Thế là không những mất đi nguồn thu nhập hiện tại đang có mà còn âm thêm 40 triệu đồng/ tháng để trả lương cho nhân viên cộng tác và các khoản chi phí vận hành công ty. Tần suất làm việc gấp nhiều lần so với trước. Nhưng với định hướng ban đầu và khát khao được cung cấp nhiều giá trị và giúp đỡ được nhiều người hơn từ mô hình phát triển kinh tế số cổng thông tin chung s24 nên bản thân không thấy băn khoăn khi mình đã lựa chọn.

Tôi nhắc lại câu hỏi trao đổi của bạn đọc với Thành Nghĩa rằng hiện tại có rất nhiều sàn thương mại điện tử lớn và nổi tiếng, vậy s24 có cảm thấy đủ sức cạnh tranh với các “anh lớn” họ chi hàng nghìn tỷ đồng và đã có chỗ đứng trên thị trường? Thành Nghĩa trả lời khá tự tin, nếu nói s24 đơn thuần là sàn thương mại điện tử thì không thể nào thực hiện và cạnh tranh với các “anh lớn” trên thị trường. Điểm khác của s24 ở đây là mở ra sàn thương mại điện tử nhằm để hợp tác, giúp đỡ nhau cùng đồng hành. Chúng tôi xác định đây là cổng thông tin chung nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp và cá nhân ở từng tỉnh, thành địa phương với tiêu chí “đơn giản” và “an tâm” (giúp cho bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào trên khắp 63 tỉnh, thành trong nước “đơn giản” hóa trong công tác giới thiệu, quản lý và bán hàng; giúp khách hàng “an tâm” tiêu thụ khi mua sản phẩm và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ).

Với công việc của s24 hiện tại là chia sẻ đồng hành với các doanh nghiệp khi cần được giới thiệu và quảng bá sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng bằng những hình thức “đơn giản” và hiệu quả nhất, được giảm bớt các khoản chi phí; Chủ động hoàn toàn trong hoạt động kinh doanh và giới thiệu của đơn vị; Quản lý phân tích và đánh giá nhu cầu hiện tại của thị trường; Thuận lợi trong việc tuyển dụng nhân sự.

Giúp cho cá nhân có được thông tin và nhanh chóng tiếp cận sản phẩm dịch vụ hiện tại đang có và an tâm sử dụng; Thiết thực trong việc trao đổi và mua bán hàng hóa, cũng như tìm kiếm thông tin việc làm. Tất cả đều nhằm mục đích cho mỗi cá nhân có điều kiện được tăng thêm thu nhập.

Xây dựng sàn doanh nghiệp điện tử kinh tế số s24 không phải chỉ đơn thuần vì yếu tố lợi nhuận cho đơn vị mình mà còn nhằm giúp các doanh nghiệp và cá nhân tại địa phương khi cần đến giải quyết các vấn đề khó khăn. Trong quá trình đầu tư xây dựng và phát triển, doanh nghiệp hình thành một phần không nhỏ giá trị lợi nhuận thu được đưa vào quỹ hỗ trợ công tác xã hội ngay chính trên từng địa phương. Một đặc điểm nữa, đây còn là ứng dụng vô cùng hữu ích không chỉ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tại địa phương giới thiệu dịch vụ của mình mà còn giúp du khách bên ngoài (kể cả du khách quốc tế) khi đến địa phương muốn tìm kiếm những sản phẩm dịch vụ hiện tại của địa phương đang có.

Tôi nghĩ mô hình kinh doanh lập nghiệp của những người tuổi trẻ vừa mang tính chất hiện đại vừa có yếu tố nhân văn – đầy tình người này rất hữu ích và thiết thực – đơn giản và dễ tiếp cận để vận dụng, đáng được đón nhận để lan tỏa.                  

Võ Nguyên