Bụp giấm được mùa được giá, người trồng lãi lớn

Kinh tế - Ngày đăng : 14:57, 01/12/2022

Những ngày này, người dân tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong - vùng trồng cây bụp giấm nhiều nhất huyện, đang tất bật thu hoạch hoa bụp giấm. Ai ai cũng phấn khởi, vui mừng vì năm nay cây bụp giấm vừa được mùa lại vừa được giá.

Anh Long tay thoăn thoắt thu hoạch, nở nụ cười chia sẻ với chúng tôi: “So với mọi năm năng suất bụp giấm không thay đổi, 1 ha thu về khoảng 200 kg hoa bụp giấm khô. Tuy nhiên giá thu mua thì lại tăng khá cao từ 28.000 – 30.000 đồng/kg đối với hoa bụp giấm tươi đã tách hạt, 180.000 – 200.000 đồng/kg đối với hoa bụp giấm khô, tăng hơn năm trước từ 20.000 – 30.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, người dân sẽ lãi từ 18 – 20 triệu đồng/1 ha. Hiện tại, thời tiết đang thuận lợi cùng với hoa bụp giấm chín rộ nên chúng tôi ai cũng tranh thủ thuê thêm công lao động để thu hoạch cho nhanh”.

img_0022.jpg

Được biết, huyện Tuy Phong có khoảng 80 ha cây bụp giấm trồng tập trung chủ yếu tại khu vực sản xuất phong điện thuộc xã Bình Thạnh. Số còn lại được người dân trồng rải rác tại các xã Vĩnh Hảo, Phú Lạc. Nằm bên cạnh quốc lộ 1A, trong cái nắng vàng rượm những ngày cuối năm, cánh đồng quạt gió tại khu vực phong điện thuộc xã Bình Thạnh thêm phần sinh động bởi sắc đỏ rực nhuộm cả một vùng rộng lớn của hoa bụp giấm. Điều này đã thu hút khá nhiều bạn trẻ đến đây chụp hình cũng như tận hưởng không khí thiên nhiên.

img_0031.jpg

Bụp giấm còn được nhiều người biết đến với cái tên atiso đỏ. Đây là một loại cây dược liệu giàu tiềm năng có thể tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng như: hoa tươi, làm mứt, nước giải khát... Tại huyện Tuy Phong, người dân thường xuống giống cây bụp giấm vào tháng 7 và thu hoạch vào tháng 1 - 2 của năm sau.

Phi Hải