Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông về biển và đại dương

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 05:47, 05/12/2022

Sở TT&TT vừa ban hành kế hoạch về thực hiện công tác truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030.

Theo đó, việc thực hiện kế hoạch này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông về biển và đại dương trong bối cảnh hiện nay; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, hải đảo, phát triển bền vững kinh tế biển... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và nhân dân trong công cuộc bảo vệ biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển. Bên cạnh đó, thực hiện hiệu quả quan điểm, mục tiêu công tác truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động tuyên truyền gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền phải có trọng tâm, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân.

htb-xem-trien-lam.jpg
Học sinh tìm hiểu tư liệu về Hoàng Sa - Trường Sa (ảnh tư liệu)

Nội dung thực hiện tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về biển, đảo; vị trí vai trò của biển và đại dương đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngành và địa phương... Bảo vệ tài nguyên môi trường biển và hải đảo; truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển của người Việt qua các thời kỳ lịch sử. Ngoài ra, truyền thông về nội hàm, mục tiêu, giải pháp phát triển bền vững 6 ngành kinh tế biển xác định trong Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII): Du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác, nuôi trồng và khai thác hải sản, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển.

dan-khoan.jpg
Dàn khoan (ảnh: N. Lân)

Đặc biệt, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng, an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc, đặc biệt là 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Tuyên truyền giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo của tỉnh; vai trò của các thành phần kinh tế trong việc tham gia tích cực vào phát triển kinh tế biển. Đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Tuyên truyền những cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử và thực tiễn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa…

song Nguyên