Ấn phẩm đặc biệt “Kính chào thế hệ thứ tư” của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Văn hóa - Thể thao - Ngày đăng : 08:56, 17/11/2022

“Kính chào thế hệ thứ tư” là quyển sách tập hợp những bài phát biểu quan trọng của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (khi đó là Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh) dành cho thế hệ trẻ. Tác phẩm gối đầu nằm này không chỉ của riêng “thế hệ thứ tư” TP. Hồ Chí Minh mà còn của thanh niên Việt Nam trong thế kỷ XXI này.

Cách nay gần 10 năm, hồi còn làm cán bộ Đoàn trường học chúng tôi được giao nhiệm vụ lựa chọn các đầu sách để giới thiệu cho các bạn đoàn viên, thanh niên; một trong những cuốn sách đầu tiên được chọn là “Kính chào thế hệ thứ tư” bản in năm 2014 của NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, bởi nhiều lý do sau đây.

Trang bìa cuốn sách “Kính chào thế hệ thứ tư” do NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh in năm 2014.

Trước hết, đây là cuốn sách của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng và Nhà nước ta, một trong những người đi tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước. Tiếp đến là tựa đề của tập sách cũng rất lạ, khi đọc lên chúng tôi đều tò mò rằng “thế hệ thứ tư” là ai mà vị Bí thư của thành phố lớn nhất nước phải “kính chào”? Và thứ ba là do bìa sách được thiết kế rất đẹp, trên nền đỏ huyết dụ là bức chân dung với nụ cười đầy hào sảng đậm chất Nam bộ Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Và điều quan trọng nhất chính là nội dung của cuốn sách, nó tuy mỏng nhưng bên trong chứa đựng những lời tâm huyết của người đi trước dành cho những người trẻ như chúng tôi với sự tin yêu và niềm hy vọng lớn lao. Trong những bài phát biểu ấy, Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho rằng thanh niên chính là lực lượng tiêu biểu cho sức sống mới của một đất nước. Theo ông: “Một chế độ lôi cuốn được ngay từ đầu đông đảo lứa tuổi thanh xuân đến với mình là một chế độ rất thanh xuân và rất mạnh” (1).

Giới trẻ là lớp người có nhiều điểm mạnh nhưng cũng có không ít khiếm khuyết; thậm chí hiện nay một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng… Nhưng với sự từng trải của người đi trước, lòng trân trọng và niềm tin cậy vào thế hệ tương lai nên Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khẳng định rằng: “Thanh niên ta ai cũng có thể tốt lên được, mới lên được. Đó là điều chắc chắn” (2).

Theo Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, để thanh niên tốt lên được, mới lên được thì tổ chức Đoàn phải giữ vai trò nòng cốt, phải “có trách nhiệm lớn trong việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ trẻ, đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng con người mới” (3). Không những thế, Đoàn phải giúp Đảng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ thanh niên, thành những con người “có tinh thần và năng lực làm chủ tập thể cao, làm lực lượng xung kích trong cao trào cách mạng xây dựng chủ nghĩa xã hội, là lớp người kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Bác Hồ vĩ đại”, là lực lượng “đi đầu trong mọi lĩnh vực hoạt động mới mẻ, khó khăn, phức tạp nhất của cách mạng” (4).

Cố Thủ tướng còn dặn dò, để thu hút được thanh niên thì trong quá trình hoạt động, “Đoàn cần hết sức chú ý đi sâu, đi sát, suy nghĩ sáng tạo tìm ra những hình thức luôn luôn mới để tổ chức rộng rãi và thu hút đông đảo thanh niên… Đoàn cần phải có những cố gắng thường xuyên cải tiến phương pháp hoạt động cho phù hợp với đặc điểm tuổi trẻ” (5). Điều căn dặn trên đây hết sức quan trọng, vì nếu phương pháp hoạt động của tổ chức Đoàn còn mang tính hình thức, chậm đổi mới… thì rất khó thu hút thanh niên. Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt lưu ý, mặc dù Đoàn là tổ chức “quản lý trực tiếp, xây dựng trực tiếp, đào luyện trực tiếp” các thế hệ thanh niên. Nhưng “toàn xã hội, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền đều có trách nhiệm đối với lớp người trẻ”… (6).

Cuốn sách “Kính chào thế hệ thứ tư” độ dày chưa tới 200 trang, nhưng chứa đựng bên trong biết bao tình cảm của thế hệ đi trước gửi cho thế hệ đi sau. Đây thật sự là cuốn sách quý, là quyển cẩm nang truyền cảm hứng cho các thế hệ thanh niên tiến bước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Để kết thúc bài viết này, xin dẫn câu nói Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt rằng: “Quê hương hôm nay không đòi hỏi mỗi người trẻ tuổi phải chết cho quê hương sống nữa. Đất nước độc lập, tự do rồi. Quê hương đòi hỏi anh phải sống và sống cho ra sống… Sống là chia bùi sẻ ngọt với nhân dân” (7).

(1) Trích bài phát biểu tại Đại hội Thanh niên tiên tiến TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, ngày 12/6/1976. Tất cả những trích dẫn trong bài được trích từ “Kính chào thế hệ thứ tư” bản in năm 2014 của NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.

(2)(3) (4) (5) (6) Trích bài phát biểu tại Đại hội lần thứ nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh ngày 6/7/1977.

(7) Trích bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm lần thứ 45 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại TP. Hồ Chí Minh, tháng 3/1976.

ĐỖ THÀNH DANH