Phan Thiết: Nỗ lực dọn “rác trên không”

Đời sống - Ngày đăng : 05:30, 07/12/2022

“Rác trên không” không chỉ làm mất mỹ quan mà còn dễ gây cháy nổ. Vì vậy, Phan Thiết đang cố gắng loại bỏ tồn tại này để thành phố xanh, sạch, đẹp, an toàn hơn.
1234

“Rác trên không”…

“Rác trên không” là những pa nô, áp phích rách nát, cũ kỹ treo, gắn trên cao, đặc biệt là dây điện, cáp viễn thông không còn sử dụng trên các trụ điện. Loại rác này cùng với rác thải công cộng làm cho thành phố mất mỹ quan toàn diện. Nhiều năm qua, người dân đã phản ánh tình trạng tồn tại này đến các ngành chức năng, với mong muốn góp phần xây dựng thành phố xanh – sạch - đẹp. Nhưng, việc giải quyết chỉ dừng lại ở rác thải công cộng, với “rác trên không” như giậm chân tại chỗ, vì liên quan đến nhiều công ty viễn thông (nhà mạng) và cần có thời gian, kinh phí.

Theo đó, loại rác này ngày một nhiều hơn chất chồng trên các trụ điện, lằng nhằng như mạng nhện bên trên các tuyến phố. “Nhìn một nùi dây điện trên trụ điện vậy chứ, ước tính khoảng 30% đang sử dụng, còn lại không sử dụng. Số không sử dụng này phần lớn của thuê bao chuyển qua dịch vụ nhà mạng khác. Quá trình chuyển đổi này, đáng lẽ các nhà mạng, nơi tiếp nhận nhà thuê bao, phải cắt rút sợi dây cũ xuống mới lắp đặt dây mới của mình. Tuy nhiên, họ để nguyên vậy kéo dây mới làm cho “rác trên không” ngày một nhiều lên, chưa kể nhiều tuyến cáp viễn thông, cáp truyền hình thuộc hệ thống cũ không còn sử dụng chưa tháo dỡ”, một cán bộ ngành xây dựng của TP. Phan Thiết cho biết.

Ước tính trên địa bàn thành phố có khoảng 10 nhà mạng gồm: Viettel, FPT, VTVcab, SCTV, chưa kể Trung tâm Viễn thông Bình Thuận, Phan Thiết... Nếu để tình trạng “rác trên không” kéo dài dễ gây cháy nổ, bộ mặt thành phố nhếch nhác mất mỹ quan, không xứng là một đô thị bên cạnh Khu du lịch quốc gia Mũi Né.

z3825882574071_9c1d0d48c4bffcec5463eb0c64fd5474.jpg
Ngầm hóa cáp viễn thông đang bắt đầu triển khai.

…sẽ không còn

Trước thực trạng ấy, thời gian qua Thành ủy Phan Thiết xây dựng đề án Ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông trên địa bàn thành phố. Đề án là một phần trong nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025 thành phố đạt được các tiêu chí đô thị loại I và xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, mãi đến cuối năm 2022 khi triển khai dự án đầu tư cải tạo vỉa hè, sửa chữa đường giao thông, hệ thống thoát nước nhằm chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố, góp phần chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2023, thì đề án mới được phát huy hiệu quả, ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông.

Cụ thể, sau khi xin ý kiến, chủ trương của UBND tỉnh, Phan Thiết giao cho các phòng, ban có liên quan, trực tiếp là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố (BQLDA) phối hợp với các nhà mạng ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông. Ông Nguyễn Minh Trí – Phó Giám đốc BQLDA cho biết, số tuyến đường cải tạo vỉa hè, sửa chữa đường giao thông, ngầm hóa cáp viễn thông đợt này là 14 tuyến. Bước đầu triển khai còn lúng túng nhưng nay đã bắt nhịp, cứ làm đến tuyến nào thì chúng tôi thông báo trước cho các nhà mạng trên nhóm Zalo, chủ động chuẩn bị mang ống tới lắp đặt. Hiện chỉ mới ngầm hóa cáp viễn thông, còn hệ thống lưới điện thì chưa vì không đủ kinh phí”.

Việc ngầm hóa cáp viễn thông rất cần thiết phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xanh, sạch, đẹp mà nhiều đô thị đang hướng tới. Không lâu nữa thành phố sẽ không còn “rác trên không”, cùng với rác thải môi trường được quản lý tốt với nhiều tiện ích khác, thì Phan Thiết trở thành một điểm đến hấp dẫn, một đô thị xanh, sạch, đẹp và đáng sống.

Nhiều nhà mạng cho biết, sẽ phối hợp với TP. Phan Thiết ngầm hóa tuyến cáp quang của mình bằng cách chỉ cần lắp đặt 1 đường ống để luồn dây cáp đảm bảo nhu cầu khai thác dịch vụ. Sau khi đặt ngầm các tuyến cáp, vẫn phải sử dụng tủ kỹ thuật để phân chia cáp cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Do đó, cũng rất mong những lĩnh vực có liên quan, như điện lực sẽ thống nhất phương án lắp đặt các tủ này trên các trụ điện của điện lực.

Ninh Chinh