Mặt trận Phan Thiết: Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xã hội - Ngày đăng : 05:20, 08/12/2022

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Phan Thiết đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực nhằm phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững.

Người dân không xả rác thải

Phường Đức Nghĩa nằm ở trung tâm của TP. Phan Thiết, có chợ và nhiều hộ dân làm nghề kinh doanh buôn bán. Trước đây, tình trạng xả rác, nước thải bừa bãi ra đường phố, nhất là khu vực quanh chợ Phan Thiết gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Hưởng ứng cuộc vận động “Người dân không xả rác thải, chất thải, phế thải ra đường phố và khu vực công cộng” của Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết, từ tháng 9/2020 UBND phường Đức Nghĩa đã ban hành kế hoạch và thành lập các tổ bảo vệ môi trường tại các khu phố. Đồng thời, phát tờ cam kết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng cho các hộ dân ký thực hiện. Cùng với đó, nhắc nhở các hộ dân chưa chấp hành và thông qua hệ thống camera đã được lắp đặt để truy xuất hình ảnh và xử lý các trường hợp vi phạm khi cần thiết. Theo đánh giá của UBND phường Đức Nghĩa, từ khi thực hiện cuộc vận động đến nay ý thức chấp hành của người dân về cuộc vận động được nâng lên rõ rệt. Nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường do rác và nước thải gây bức xúc trong dư luận đã được giải quyết.

img-1615.jpg
img-1620.jpg
Người dân Phan Thiết  dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Phan Thiết, thực hiện cuộc vận động “Người dân Phan Thiết không xả rác thải, nước thải, chất thải ra đường phố và khu vực công cộng” đến nay, toàn thành phố đã ra mắt và đi vào hoạt động được 126/126 mô hình khu dân cư “Bảo vệ môi trường”, “Tuyến đường tự quản sạch – đẹp” tại 100% khu phố, thôn. Thông qua các hoạt động thiết thực như thu gom rác thải bờ biển, vệ sinh khu vực công cộng, tuần lễ vệ sinh môi trường, trồng cây xanh… đã được nhân dân đồng tình tham gia tích cực. Kết quả, trong năm 2022, nhân dân đã đóng góp 12.400 ngày công lao động, dọn dẹp thu gom trên 28.642 tấn rác thải, nhất là các điểm tồn đọng rác đã được thu gom sạch sẽ, tình trạng xả nước thải, rác thải ra nơi công cộng đã cơ bản được khắc phục. Cùng với đó, phát động và trồng 1.134 cây xanh tại các tuyến đường của thành phố, vỉa hè tuyến đường khu dân cư… tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Phát huy quy chế dân chủ

Cùng với đó, hoạt động giám sát trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP. Phan Thiết quan tâm triển khai thực hiện gắn với nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Điển hình, trong năm vận động 100% vốn nhân dân tham gia đóng góp kinh phí xây dựng 11 công trình như tráng bê tông xi măng đường nội bộ khu dân cư, lắp đặt trụ điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống thoát nước sinh hoạt tại khu dân cư với tổng số tiền 527 triệu đồng. Ngoài ra, thực hiện 5 công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm như xây dựng và sửa chữa hội trường thôn, khu phố, làm hệ thống thoát nước khu phố… với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động chăm lo cho người nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội được MTTQ các cấp TP. Phan Thiết quan tâm thực hiện. Minh chứng, năm 2022, đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố hơn 1,3 tỷ đồng/1 tỷ đồng chỉ tiêu tỉnh giao đạt 133,5%. Từ nguồn quỹ này, đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo như xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội và người bị nhiễm chất độc hóa học... giúp họ có thêm điều kiện tốt hơn để vươn lên thoát nghèo.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Phan Thiết, với sự vào cuộc hiệu quả, tích cực của hệ thống MTTQ các cấp, đến nay cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn TP. Phan Thiết ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính thiết thực, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, nhân dân quan tâm, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc vận động. Thời gian tới, MTTQ TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đồng thời, huy động nguồn lực, cùng Nhà nước chăm lo cuộc sống cho nhân dân góp phần thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đề ra trong năm 2023.

Thanh Thủy