Tái diễn tình trạng người dân tháo tấm chống lóa trên quốc lộ 1A

Pháp luật - Ngày đăng : 05:27, 08/12/2022

Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người mà một phần nguyên nhân là do người dân leo qua vị trí tấm chống lóa bị tháo ra để qua đường.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao

Quốc lộ1A (QL1A) đoạn qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 181 km. Năm 2014 dự án mở rộng, nâng cấp, tuyến QL1A qua Bình Thuận hoàn thành đã góp phần làm giảm số vụ tai nạn giao thông. Dù mật độ phương tiện lưu thông rất cao, nhưng ít khi xảy ra ùn ứ. Thế nhưng, tình trạng người dân và một số đối tượng ở các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết cố tình tháo tấm lưới chống lóa đặt trên dải phân cách đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi người dân leo qua phần lưới chống lóa đã bị tháo qua đường và xảy ra tai nạn. Nhiều vụ tai nạn đã gây thiệt hại về người. Vị trí các tấm lưới chống lóa bị mất hầu hết nằm ở khu vực đông dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ lớn mất an toàn giao thông. Đặc biệt là các tình huống tài xế ô tô đang lưu thông gặp người đi bộ bất ngờ băng ngang đường qua những vị trí tấm chống lóa bị tháo dỡ.

8178e87c3490edceb481.jpg
Người dân tháo tấm chống lóa để băng qua đường.

Trong năm 2020 và 2021, Văn phòng quản lý đường bộ IV.1 đã chỉ đạo Công ty TNHH XD Phan Đình và Công ty TNHH BOT QL1A Bình Thuận tiến hành khôi phục, lắp đặt lại hoàn thiện tấm chống lóa tại các vị trí người dân tự tháo dỡ làm lối qua đường trên QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận từ km 1589+300 - km l720+800. Tổng số lượng tấm chống lóa bị mất đã khôi phục lắp đặt lại là 1.002 tấm. Sau khi lắp đặt bổ sung hoàn thiện đã được Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, UBND các xã, huyện có địa bàn đi qua QL1A xác nhận và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan công an địa phương thực hiện điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi phá hoại kết cấu công trình giao thông đường bộ nếu có trong quá trình quản lý khai thác kết cấu công trình giao thông đường bộ trên QL1A.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, tình trạng người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa trên tuyến QL1A lại tiếp tục tái diễn. Trong đó, tình trạng mất tấm chống lóa diễn ra nhiều nhất tại các đoạn km 1590 – km 1605 qua các xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Chỉ riêng tại km 1604, tại huyện Tuy Phong đã có gần 10 tấm chống lóa bị tháo dỡ. Gần cổng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân) người dân ven đường còn lắp thang gỗ để tiện leo qua dải phân cách băng ngang đường.

70b51bb1c75d1e03474c.jpg
Việc tháo tấm chống lóa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao,

Đề nghị các địa phương xử lý nghiêm

Mới đây, ông Bùi Duy Anh, Trưởng Văn phòng quản lý đường bộ IV.1 đã có văn bản kiến nghị UBND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và UBND TP. Phan Thiết đề nghị điều tra, xử lý hành vi tháo tấm chống lóa trên QL1A đoạn đi qua các địa phương này. Qua kiểm tra, Văn phòng quản lý đường bộ IV.1 phát hiện có 280 vị trí người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa để làm lối qua đường với tổng số lượng tấm chống lóa bị mất là 285 tấm. Trong đó, huyện Tuy Phong bị mất 104 tấm, Bắc Bình mất 111 tấm, Hàm Thuận Bắc mất 68 tấm và TP. Phan Thiết bị mất 2 tấm.

Đây là hành vi vi phạm mang tính chất cố ý, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Văn phòng quản lý đường bộ IV. 1 kiến nghị UBND các địa phương vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra và xử lý nghiêm hành vi trên nhằm răn đe việc cố ý tháo dỡ tấm chống lóa đã lắp đặt trên QL1A.

Nguyễn Luân