Nỗi lo tưởng nhỏ của Tân Thuận

Đời sống - Ngày đăng : 05:36, 09/12/2022

Cuối tháng 11/2022, Tân Thuận – Hàm Thuận Nam đã có số thu ngân sách ấn tượng, đó là hơn 10 tỷ đồng so với kế hoạch 2,4 tỷ đồng.

Vì sao có sự vượt bậc ấy ở một xã nông nghiệp có vùng chuyên canh thanh long mà loại cây trái này đang bị ảnh hưởng nhiều từ thị trường Trung Quốc? Dạo qua 1 vòng trên địa bàn xã thì phần nào có câu trả lời. Đó là những vườn thanh long vẫn được chăm sóc kỹ và diện tích đang ở 1.783 ha, trong đó đã tái cấp chuẩn VietGAP hơn 745 ha, cấp mới 10 ha… Vì vậy, các cơ sở kinh doanh thanh long vẫn hoạt động, các dịch vụ kèm theo vẫn phát triển, giúp các hộ kinh doanh có doanh thu cao. Bên cạnh đó, việc chuyển nhượng bất động sản cũng sôi động trên địa bàn xã. Vì vậy, các khoản thuế thu ngoài quốc doanh, thuế thu nhập doanh nghiệp lẫn cá nhân đều tăng cao, đã đẩy số thu ngân sách xã lên 420%.

tan-than.jpg.jpg
Đường giao thông trong khu dân cư ở Tân Thuận. Ảnh: N. Lân

Nhờ sự ổn định ấy, việc huy động sức dân tiếp tục xây dựng các công trình cũng thuận lợi hơn. Nổi bật nhất là giao thông, trong năm toàn xã đã và đang thi công 17 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 5 km, góp thêm vào kết quả mà xã đã đạt tiêu chí số 2 trong nông thôn mới trước đó. Cụ thể, đường xã, đã có 2 tuyến đường ĐT 712, 719 đã nhựa hóa 100% liên thông qua xã tổng chiều dài khoảng 14km thuận tiện đi lại cho nhân dân trong xã và các xã lân cận. Còn đường trục thôn, xóm có 17 tuyến đường với tổng chiều dài 5,1 km đều đạt chuẩn. Còn đường ngõ, xóm xã có 69 tuyến đường dài trên 22.529 m, trong đó đã được cứng hóa 63 tuyến đường 22.078 m đạt 98%; đường trục chính nội đồng gồm 19/19 tuyến với chiều dài 19,8 km, đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện.

Không chỉ thế, xã còn xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu ở từng thôn, đã và đang hướng đến đủ các yếu tố xanh, sạch, đẹp như đường nhựa hoặc bê tông, có trồng hoa ven đường, đèn đường, ánh sáng an ninh, có cắm cờ Tổ quốc... Trong năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng đã ra mắt Tổ phụ nữ bảo vệ môi trường nên góp phần làm sạch đẹp trong thôn, xóm. Không chỉ thế, đường sá còn sáng và an toàn về đêm, khi ở xã có hơn 10 km đường có ánh sáng an ninh. Ngoài ra, trong năm, cả hệ thống chính trị xã cùng chung tay lo xóa nhà tạm, kết quả đã vận động xây 7 căn nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đáp ứng tiêu chí số 9 của nông thôn mới.

Đến thời điểm này, xã Tân Thuận đã đạt 15 tiêu chí nông thôn mới theo chuẩn của Quyết định 318. 4 tiêu chí còn lại gồm số 1, 14, 15 và 17, xã đang dốc sức thực hiện trong thời gian tới. Nhưng theo lãnh đạo UBND xã, lo nhất là tiêu chí 17, về tiểu tiêu chí hệ thống nước sạch, vì hiện đường ống nước chính chỉ đang ở các trục đường chính, còn các trục đường trong thôn, xóm thì chưa nên toàn xã có khoảng 4.000 hộ nhưng mới có hơn 1.000 hộ dân có nước máy.

Hảo Chi