Trang bị kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 05:58, 21/12/2022

Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa về kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số là nội dung quan trọng được ngành giáo dục tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Từ đó, giúp các em nâng cao tính tự giác, tự tin hoàn thiện bản thân, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Bắc Bình có hơn 290 học sinh/11 lớp (từ lớp 6 - 9), các em là con em các dân tộc thiểu số đến học tập và ở bán trú tại trường. Hạn chế của học sinh nơi đây là thiếu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, ứng xử trước những khó khăn trong cuộc sống và khả năng tự phục vụ bản thân. Nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh (GDĐT) vừa tổ chức tập huấn về các kỹ năng trong môi trường học tập và sinh hoạt nội trú cho tất cả học sinh Trường PTDTNT Bắc Bình. Trong tập huấn, học sinh toàn trường đã được truyền đạt các thông tin bổ ích và những kỹ năng cần thiết về thực trạng, nguyên nhân, thủ phạm về xâm hại tình dục trẻ em và bạo lực học đường. Đồng thời, hướng dẫn một số tình huống phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường; kỹ năng nhận biết hành vi, đối tượng, nguy cơ, cách phòng tránh xâm hại tình dục và bảo vệ bản thân. Tại buổi tập huấn, các em không ngại chia sẻ những thay đổi của bản thân và tâm lý ở tuổi dậy thì để được ban cố vấn chương trình hướng dẫn cách xử lý giúp các em tự chăm sóc bản thân mình tốt hơn. Ngoài ra, học sinh toàn trường được trang bị kỹ năng ứng dụng CNTT trong việc học trực tuyến và sử dụng mạng xã hội hiệu quả.

fe05f015-0857-415b-9cec-7e62b340a89d.jpeg
0a85cb56-38fd-4903-b54f-813786740cd0.jpeg

Cô Lâm Lư Nữ Bích Thủy – Hiệu trưởng Trường PTDTNT Bắc Bình chia sẻ: Đặc thù học sinh ở đây thuộc đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Các em học tập và sinh hoạt nội trú tại trường. Do vậy, việc trang bị các kỹ năng tự học tập và sinh hoạt nội trú cho các em là điều rất cần thiết. Thông qua lớp tập huấn về các kỹ năng trong môi trường học tập và sinh hoạt nội trú đã giúp các em nâng cao hiểu biết các vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, kỹ năng sử dụng CNTT hiệu quả. Từ đó, có những hành vi tích cực, có lối sống lành mạnh, có văn hóa ứng xử tuổi học đường và biết cách bảo vệ bản thân trước hành vi xâm hại. Đây cũng là tiền đề giúp nhà trường đẩy mạnh hơn các hoạt động ngoại khóa về các kỹ năng sống cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

754b410b-939a-4af1-9567-3ffb2757c331.jpeg
Tập huấn các kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số

Theo Sở GDĐT, thực hiện kế hoạch nâng cao năng lực tự học để thích nghi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy, học trực tuyến và sử dụng mạng xã hội hiệu quả cho cán bộ, giáo viên và học sinh dân tộc các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh. Sở GDĐT đã tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường DTNT trong tỉnh về “Năng lực lập kế hoạch, tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh dân tộc ở nội trú”. Lớp tập huấn đã trang bị cho cán bộ, giáo viên về vai trò của hoạt động ngoại khóa đối với sự phát triển nhân cách của học sinh nội trú. Từ đặc điểm tâm lý học sinh và những thuận lợi, khó khăn của học sinh đang ở nội trú hiện nay, giúp giáo viên xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh nội trú. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức phù hợp với đặc điểm học sinh nội trú như các hoạt động hướng đến trang bị cho học sinh kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng nhận thức bản thân, phòng chống xâm hại... Qua đó, góp phần tích cực trong việc nâng cao tính tự giác, giúp các em phát triển toàn diện và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đến nay, Sở GDĐT đã phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận đi trực tiếp về các trường DTNT trong tỉnh để tập huấn cho học sinh về kỹ năng sống, kỹ năng tự học và ứng dụng CNTT. Từ đó, giúp các em hiểu biết về những kiến thức xã hội cần thiết, học tập tốt, biết tự bảo vệ mình và tự tin hoàn thiện bản thân.

Thanh Thủy