Hỗ trợ giảm nghèo đối với người có công với cách mạng

Xã hội - Ngày đăng : 05:02, 22/12/2022

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng”, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ giảm nghèo đối với hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Được biết, qua rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, thì toàn tỉnh có 10.552 hộ nghèo (chiếm 3,16% so với tổng số hộ toàn tỉnh). Trong đó, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng là 35 hộ; hiện đang sinh sống tại thị xã La Gi, huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam.

Theo kế hoạch, tỉnh đề ra chỉ tiêu năm 2022 giảm ít nhất 25% số hộ gia đình có thành viên là người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo; năm 2023 giảm ít nhất 60%; năm 2024 giảm số hộ nghèo còn lại và năm 2025 giảm số hộ nghèo phát sinh trong năm 2024. Để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương nâng cao trách nhiệm trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Vận động toàn dân tham gia hỗ trợ các biện pháp giảm nghèo đối với hộ gia đình có công với cách mạng. Chủ động vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tham gia đóng góp, nhận đỡ đầu, trợ giúp cho hộ gia đình có công với cách mạng.

Đối với hộ thiếu hụt về thu nhập thì hỗ trợ cho vay vốn để làm kinh tế gia đình, học nghề, giải quyết việc làm, đất sản xuất, phương tiện sản xuất (đối với những hộ có người còn sức lao động) hoặc hỗ trợ thu nhập hàng tháng (đối với những hộ già neo đơn, không còn sức lao động). Hỗ trợ về đời sống, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ học tập, nhận hỗ trợ phụng dưỡng, chi phí khám chữa bệnh, nhà ở, đất ở, hệ thống nước điện, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo kế hoạch, trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm trong thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thì đề xuất xử lý nghiêm theo quy định.

TẤN THÀNH