Cuối năm trên công trình cao tốc

Kinh tế - Ngày đăng : 10:41, 26/12/2022

Những ngày cuối năm, trời se lạnh… tôi và đồng nghiệp dù đã mặc áo ấm nhưng vẫn run cầm cập. Trái ngược với chúng tôi, hàng trăm công nhân đang thi công dọc theo tuyến cao tốc thì mồ hôi nhễ nhại. Hàng ngàn phương tiện máy móc sáng đèn giữa đêm, tạo nên khung cảnh như những vì sao giữa bầu trời. Công nhân, kỹ sư đang dốc toàn sức lực “3 ca 4 kíp” kèm theo máy móc để kịp tiến độ cho ngày thông xe kỹ thuật đang cận kề…

Làm “3 ca 4 kíp”

Đêm 24 rạng sáng 25/12, trong khi nhiều người quây quần bên gia đình mở tiệc hay đi dạo phố đón Giáng sinh thì trên công trường cao tốc ít nhất có gần 1.500/2.200 công nhân, kỹ sư đang miệt mài làm việc theo nhiệm vụ được phân công từ các nhà thầu. Từ anh lái xe lu chầm chậm lăn bánh dầm đường, đến anh chạy xe “4 giò” chở vật liệu tấp nập ôm vô lăng tranh thủ cho đủ chuyến. Ở một vài đoạn xe rải nhựa đường đổ từng tấm thảm nhựa dày đặc xuống nền đường. Mùi nhựa đường tỏa ra mùi ngai ngái khó chịu nhưng những công nhân làm gần đó cố chịu đựng để hoàn thành nốt công việc của mình. Anh Nguyễn Văn Nhân – công nhân ở gói thầu số XL01 cho hay: Đơn vị quán triệt mỗi công nhân phải có trách nhiệm với bản thân, vì công ty và vì công trình trọng điểm quốc gia nên phải làm hết sức mình. Bản thân tôi xem đây như là “cuộc chiến” thời bình vì phải chiến thắng bản thân để dồn hết sức làm việc, góp phần đưa công trình về đích đúng tiến độ như Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo. Gói thầu XL01 bao gồm 3 nhà thầu chính là Công ty Thăng Long, Công ty Đạt Phương và Công ty Tự Lập, hiện nay gói thầu này đã thi công đạt sản lượng cao nhất so với 3 gói thầu khác trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết với giá trị 81% hợp đồng, riêng Công ty Tự Lập đạt 90% giá trị hợp đồng.

20221224_094330.jpg
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy sau chất vấn Ban QLDA7 và ông Trần Thanh Hiệp đã biểu dương Công ty Quản Trung thực hiện tốt tiến độ công trình cao tốc..

Đi dọc theo tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, nhiều đoạn đã được tráng nhựa phẳng phiu nên xe thoải mái “đạp ga” chạy bon bon trên đường có cảm giác như “sướng” hơn chạy trên quốc lộ 1 rất nhiều. Cũng có vài đoạn công trình đang đổ đá dăm, lượng công nhân xe cộ tập trung làm công trình nên xe phải đi chậm từ từ vừa lăn bánh vừa tránh xe công trình. Tại gói thầu XL02, XL03, XL04 khoảng 12 giờ đêm, tôi khá ấn tượng khi một số công nhân vừa làm việc vừa đem theo chiếc “loa kẹo kéo” mở nhạc Giáng sinh vui nhộn. Tiếng nhạc đôi lần đứt quãng vì tiếng động cơ xe chở vật liệu chạy ngang qua. Tuy nhiên điều đó không làm cản trở những công nhân vừa làm việc hăng say vừa thưởng thức không khí Giáng sinh qua những bài hát. Dừng lại bên đường, tôi hỏi anh Nguyễn Hồng, công nhân đang dọn đá trên cao tốc vì sao không xin đổi ca để đi chơi Giáng sinh mà vừa làm vừa nghe nhạc, có ảnh hưởng công việc không? Anh Hồng tâm sự: Không phải riêng mình mà rất nhiều anh em trên công trường là người công giáo, nếu xin đổi ca thì sẽ “làm rối” lịch trình. Hôm nay là ngày khá quan trọng trong cộng đồng công giáo nhưng với công trình trọng điểm quốc gia đang chạy theo thời gian tính từng giờ, từng ngày để kịp tiến độ thông xe thì việc hy sinh chuyện riêng cá nhân để tập trung cho công việc mà cả triệu người dân Việt Nam đang mong chờ cũng như Đảng, Nhà nước, Chính phủ kỳ vọng công trình đúng tiến độ là việc làm quan trọng hơn…

475c83fe5afd0b2d0062e96899eb2bea.jpg
Thi công tuyến cao tốc đêm 24 rạng sáng 25/12

Cao tốc đang thay đổi theo ngày…

Trời về sáng, thời tiết càng trở lạnh hơn nhưng dọc tuyến cao tốc hàng trăm công nhân vẫn bất chấp thời tiết lạnh giá mà vào thời điểm này nhiều người sau lễ hội Giáng sinh đã cuộn mình vào chăn ấm ngon giấc. Nhưng trên cao tốc, những "vì sao" vẫn sáng vì trọng trách quốc gia... Ngày 24/12, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn đã có chuyến đi kiểm tra thực tế tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Tham gia chuyến đi có ông Nguyễn Hữu Thông – Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và các ngành liên quan. Thứ trưởng Huy đã đi kiểm tra khá kỹ những đoạn đã tạm hoàn thành có đảm bảo chất lượng và những đoạn còn chậm tiến độ. Đặc biệt, Thứ trưởng đã dừng 2 lần kiểm tra trên đoạn do Công ty TNHH thương mại và sản xuất Quản Trung thi công gần 17 km. Qua kiểm tra và chất vấn cả chỉ huy trưởng công trình của Ban Quản lý Dự án 7 (QLDA7) Phạm Quốc Huy cùng Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Quản Trung là ông Trần Thanh Hiệp về bố trí nhân lực, phương tiện máy móc, vật liệu xây dựng. Được Ban QLDA7 và ông Hiệp trả lời rành mạch những vấn đề Thứ trưởng quan tâm và nói rõ tiến độ đang thực hiện. Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực mà doanh nghiệp Quản Trung Bình Thuận đã làm vì đây là đoạn (gói thầu số XL02, XL03) trước đó nhà thầu khác thi công chậm tiến độ, khi Quản Trung được chỉ định làm những “đoạn khó” nhưng đã thi công đạt và bù thêm tiến độ chậm đơn vị khác đã làm chậm trước đó. Trước Đoàn công tác Thứ trưởng nhận định: Bộ Giao thông đã chọn đúng nhà thầu để chỉ định vì Quản Trung làm công trình này không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà làm vì quê hương Bình Thuận và vì trọng trách với quốc gia. Vì vậy những vấn đề gì còn thiếu sót, Quản Trung cố gắng khắc phục để xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Bộ, Chính phủ và người dân… Theo Ban QLDA7 tính từ thời điểm phát động thi đua tháng 8 đến 21/11/2022 nhà thầu đã bổ sung hơn 170 đầu thiết bị thi công chính (lu, rải, san) cho 38 dây chuyền thi công nền, móng, mặt đường. Gần đây, Ban QLDA7 tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công bổ sung thiết bị, dây chuyền thi công. Đến nay đã bổ sung thêm 367 nhân lực, 96 máy thi công chính (rải, lu, đào), 136 xe vận chuyển, 3 trạm trộn, đã tổ chức thêm 9 dây chuyền thi công nền đường, 4 dây chuyền thi công móng CPDD, CTB. 6 dây chuyền thi công bê tông nhựa. Tổng số thiết bị thi công chính đến nay đã gấp 1,5 số lượng thiết bị trong hồ sơ mời thầu. Sản lượng thi công trong tháng đạt mức tăng hơn 6%, tăng đột biến so với các giai đoạn trước đây (chỉ đạt 3%/ tháng với các kỳ trước tháng 8/2022 và 4%/ tháng trong các tháng thứ 9, 10, 11/2022). Công trình đang đạt tiến độ theo kế hoạch. Qua kiểm tra thực tế, trên tuyến cao tốc vẫn còn những đoạn chậm tiến độ, Thứ trưởng chỉ đạo những đoạn làm chậm dù lý do chủ quan hay khách quan chưa rải được đá dăm cần bổ sung ngay hôm nay thêm nhân vật lực để thi công kịp tiến độ. Không còn đường lùi, các nhà thầu phải tăng cường làm cuốn chiếu. Ngoài công trường phải có sản lượng và chất lượng để kịp thông xe vào ngày như dự kiến…

ec0dc0ebe14fc3f75c363e92e9e221e6.jpg
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thay đổi từng ngày...

Gần 4 giờ sáng ngày 25, chúng tôi kết thúc chuyến hành trình trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Theo ghi nhận của phóng viên, nếu cách đây hơn 20 ngày khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đi kiểm tra tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, trên tuyến còn nhiều điểm đổ đất nền nhưng chưa kịp dầm đã gây nên xe của đoàn đi phải vượt lầy rất khó khăn. Còn hiện nay, gần như trên tuyến không còn đoạn khó đi, phần nền gần như đã xong, xe dễ chạy hơn. Điều đó cho thấy, công trình cao tốc đang thay đổi theo tiến độ từng giờ và diện mạo tổng quan của tuyến cao tốc cũng đang thay đổi theo từng ngày…

Trần Thi.