Bãi tập lướt sóng

Thể thao - Ngày đăng : 05:51, 29/12/2022

Đôi mắt người huấn luyện lướt ván cứ dõi theo những cơn sóng từ xa, khi sóng đến gần bãi tập huấn luyện viên hô “sẵn sàng”. Thế rồi, cả nhóm tập luyện thất vọng bởi cơn sóng lướt qua quá nhẹ. Cơn sóng bạc đầu tiếp theo cuộn vào bờ lớn hơn, 2 tập sinh đón đầu và bắt nhịp được sóng nên đứng được trên ván lướt. Đứng lướt trên đầu sóng vững vàng đòi hỏi sự kiên trí, khổ luyện và sự đam mê môn thể thao biển.

Lướt sóng, lướt ván buồm, hay lướt ván diều trên bờ biển Hàm Tiến – Mũi Né trở thành hoạt động vui chơi thể thao thú vị, đầy tính mạo hiểm, nhưng lại được nhiều người yêu thích. Bộ môn này mang đến cảm giác thử thách và chinh phục những ngọn sóng và trở thành niềm đam mê của nhiều bạn trẻ. Với đường bờ biển dài, luôn lộng gió, Bình Thuận trở thành địa điểm lý tưởng cho các môn thể thao trên biển, nhất là môn thể thao lướt ván (lướt sóng). Lướt sóng, không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà còn là một trải nghiệm mới lạ đối với những người ưa cảm giác mạnh.

tap-luot-van.jpg
Tập lướt ván

Trên chiếc ván dài chừng 2m, người chơi vươn dài người hướng ra ngoài khơi và chèo bằng chính đôi tay của mình. Đến điểm sóng to cuộn vào bờ, người chơi đứng lên rồi sử dụng các kỹ năng điều khiển ván để lướt trên đầu sóng. Môn thể thao này đòi hỏi kỹ thuật, kỹ năng, nhanh nhạy của người tập nên những người chơi lướt ván trên đầu sóng chủ yếu là các vận động viên đam mê và có sức khỏe tốt hoặc là vận động viên chuyên nghiệp. Biển Bình Thuận có nhiều điểm tuyệt vời dành cho người chơi lướt sóng lần đầu. Ở đây, sóng không quá lớn nhưng đủ để bạn thử cảm giác cưỡi trên cơn sóng bạc đầu. Tại bãi tắm Đá Ông Địa, bên trong kè đá như một cái vịnh nhỏ sóng êm dịu rất lý tưởng cho du khách tắm biển, nhưng phía ngoài bãi tắm (đầu bờ kè đá) luôn hình thành những cơn sóng bạc đầu, vì vậy nơi đây được những người yêu thích thể thao biển chọn làm bãi tập lướt ván khá lý tưởng.

Anh Nguyễn Hữu Thành, vận động viên lướt ván ngụ tại phường Mũi Né chia sẻ: “Muốn trở thành vận động viên lướt ván trên đầu sóng, hay lướt ván có mái chèo hoặc lướt ván buồm, lướt ván diều… thì bước đầu tiên vận động viên phải tập thành thạo đứng thăng bằng trên ván lướt trên đầu sóng, biết nắm bắt từng con sóng và thời điểm đứng trên ván.

Tuy nhiên, so với lướt sóng thì lướt ván có mái chèo có phần đơn giản và dễ chơi hơn. Nhờ mái chèo người tham gia có thể đi được khoảng cách dài hơn và chơi được trên nhiều mặt nước khác nhau như: Vịnh biển và mặt hồ lặng sóng. Còn lướt ván buồm người chơi sử dụng ván có gắn cánh buồm nhờ lực đẩy của gió để lướt trên mặt biển. Khi chưa quen đón đầu và bắt nhịp được với sóng và gió thì chuyện ngã nhào xuống biển, đập đầu vào cột buồm… là chuyện thường tình. Lướt ván diều cũng là môn thể thao sử dụng sức gió để cưỡi trên đầu sóng, nhưng thay vì cánh buồm, người chơi sử dụng một cánh diều chuyên dụng. Biển Mũi Né – Hàm Tiến lộng gió, quanh năm nắng ấm là địa điểm lý tưởng đối với những người yêu thích tập luyện, biểu diễn môn thể thao lướt sóng…”.

ĐÌNH HÒA