Đầu tư đồng bộ cho trường học vùng dân tộc thiểu số

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 06:05, 03/01/2023

Thôn 5 - Tà Pứa là địa bàn vùng sâu cách trung tâm xã Đức Phú (Tánh Linh) hơn 10 km. Toàn thôn có gần 190 hộ với hơn 700 nhân khẩu, trong đó 50% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số K’ho sống lâu đời ở Tà Pứa. Đời sống vật chất và phát triển văn hóa, giáo dục của người dân còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, vùng đất xa nhất của xã Đức Phú, huyện Tánh Linh lại được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ thích hợp với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Cà phê, sầu riêng và nhiều loại cây trái khác. Nhiều hộ dân ở thôn 5 - Tà Pứa từ khó khăn đã vươn lên làm giàu bằng vườn cà phê, vườn sâu riêng trĩu trái thơm ngon. Tuy là thôn ở xa trung tâm xã, huyện nhưng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Đức Phú và huyện Tánh Linh luôn quan tâm đến nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục của thôn vùng sâu Tà Pứa. Nhất là hệ thống cơ sở vật chất trường lớp cho hệ giáo dục mầm non, tiểu học, THCS được đầu tư xây dựng kiên cố.

tieu-hoc.jpg
Khối phòng học của Trường tiểu học và THCS Tà Pứa.

Năm 2009 Trường tiểu học và THCS Tà Pứa được thành lập, tỉnh và huyện đã đầu tư xây dựng khu nhà 2 tầng với 8 phòng học và một số phòng học nhà cấp 4 trong khuôn viên rộng rãi được quy hoạch để thu nhận hết số trẻ trong độ tuổi đến trường học. Song, so với nhu cầu phát triển giáo dục của địa phương và so với quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo thì Trường tiểu học và THCS Tà Pứa còn thiếu các phòng chức năng đủ chuẩn tối thiểu phục vụ học tập; thiếu nơi bố trí khối hành chính quản trị. Tuy vậy, hàng năm nhà trường đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để duy trì sĩ số học sinh, hạn chế thấp nhất học sinh nghỉ học giữa chừng và hoàn thành tốt chương trình học của các cấp học; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng của cả hai cấp chiếm trên 96 - 98%; số trẻ trong độ tuổi huy động ra lớp đạt 100%.

Để tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, mới đây (12/2022) theo đề nghị của huyện Tánh Linh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng các hạng mục công trình (khối hành chính quản trị, phòng chức năng) Trường tiểu học và THCS Tà Pứa, do UBND huyện Tánh Linh làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức vốn đầu tư khoảng 7.499 triệu đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết Bình Thuận và một phần vốn ngân sách huyện Tánh Linh. Việc đầu tư các hạng mục công trình nói trên nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất, đảm bảo cơ sở vật chất đồng bộ, đủ điều kiện phục vụ cho việc dạy và học của thầy trò Trường tiểu học và THCS Tà Pứa. Công trình có quy mô đầu tư gồm: Xây dựng dãy nhà 3 tầng (1 trệt, 2 lầu) với tổng diện tích sàn 1.000,8 m2 trong khuôn viên hiện hữu của Trường tiểu học và THCS Tà Pứa để bố trí khối hành chính quản trị và các phòng chức năng phục vụ học tập, thực hành; xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy tổng thể cho công trình. Đồng thời, đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho việc dạy và học, thí nghiệm, thực hành các môn học tự nhiên như: Bàn, ghế, hóa chất, kệ sách, tủ... Hiện công trình đang được triển khai thực hiện công tác chuẩn bị để khởi công trong năm nay.

Q.H