Đội phó dân phòng xả thân bắt tội phạm

Pháp luật - Ngày đăng : 05:24, 04/01/2023

Dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng anh Võ Thanh Bình, Phó Đội trưởng Đội dân phòng thôn 4, xã La Dạ, Hàm Thuận Bắc, chưa quên được giây phút truy bắt đối tượng Ngô Văn Hùng (tên thường gọi là Tuân), làm nghề thợ mộc nghiện hút ma túy, trộm cắp thiết bị nông nghiệp.
12

Bình kể, khi các đối tượng bỏ chạy với tốc độ khoảng 80km/h, tôi chở anh Đội trưởng Đội dân phòng đuổi theo đến gần ngã ba thì đối tượng dừng xe bỏ trốn. Cùng lúc chúng tôi ập đến khống chế, thì tên ngồi trên thùng xe phía sau cabin do tôi đảm nhận xử lý đã sử dụng vật cứng đập mạnh vào cánh tay tôi rất đau. “Ban đầu chưa biết mình bị gãy tay, nhiều tiếng sau thấy đau nhức và đến Trung tâm y tế huyện Tánh Linh khám, thì tôi mới biết mình gãy tay”, Bình nói thêm.

Hiện Bình đang được chăm sóc tại nhà riêng ở thôn 4, xã La Dạ trong sự giúp đỡ của cha mẹ, người thân. “Hôm xảy ra vụ việc, tôi nghe mà run vì tết nhất đến nơi rồi, nó lại chưa có vợ con…chúng tôi thì già rồi. Công an xã, UBND xã, kiểm lâm địa bàn có quan tâm đến thăm, động viên cháu”, bà Phạm Thị Hiệp, 61 tuổi nói trong sự lo lắng.

Bình cùng đồng đội truy bắt đối tượng và bị đánh gãy tay.

38 tuổi chưa chịu lập gia đình, Bình thường cùng đồng đội của mình gồm 7 anh em, trong đó có Đội trưởng Đội dân phòng Vũ Văn Luân luôn nói với nhau rằng, làm sao cho thôn 4 luôn đảm bảo an ninh trật tự. Với sự trợ giúp của công an viên xã La Dạ - Vũ Văn Phong, Đội dân phòng thôn 4 đã phá nhiều vụ trộm cắp, trong đó có các vụ trộm chó... Vụ bắt Ngô Văn Hùng là cả một quá trình theo dõi nhiều tháng.

Đêm 14/12/2022 khi đã cảm thấy có đủ yếu tố bắt Hùng, đội dân phòng và công an viên xã La Dạ bắt đầu hành động. Khi thấy Hùng cùng đồng bọn chạy xe tải vào khu vực gần rừng nghi là trộm thiết bị nông nghiệp, cả đội chia nhóm âm thầm bám theo. Mật phục nhiều giờ thì thấy Hùng và đồng bọn cùng khiêng gỗ rừng khai thác trái phép chất lên xe. Sau đó, các đối tượng phóng xe bỏ chạy khi phát hiện có người theo dõi.

“Nhiều thiết bị nông nghiệp như máy nổ, máy xịt thuốc, đầu máy bơm… trị giá gần 100 triệu đồng đã bị mất. Hùng là đối tượng nghiện hút ma túy, nên được nghi vấn số 1. Lúc theo dõi bắt, anh em chúng tôi lại phát hiện Hùng đi bốc gỗ khai thác trái phép, nên gọi điện báo kiểm lâm…Sau một hồi truy đuổi, tiếp cận được đối tượng, thì Bình bị đánh trả lại gãy tay”, công an viên Vũ Văn Phong cho biết.

Cuối cùng Hùng đã bị bắt khi đang trốn dưới gầm giường trong ngôi nhà không chính chủ của mình, nơi có gắn camera giám sát. Tại đây công an phát hiện dấu tích của nhiều thiết bị nông nghiệp bị tháo rời ra, gỗ khai thác trái phép và còn phát hiện ma túy... Qua camera nhiều đối tượng nghiện đã đến đây tụ tập hút chích ma túy.

Ngoài nghề thợ mộc, không có ruộng vườn, không buôn bán sửa chữa thêm thiết bị nông nghiệp, nhưng trong nhà chứa đầy thiết bị nông nghiệp. Hùng đang được Công an huyện Hàm Thuận Bắc làm rõ tội danh không chỉ trộm cắp, tàng trữ và sử dụng ma túy mà còn khai thác gỗ rừng trái phép.

Trưởng Công an xã La Dạ K’ Văn Hậu cho biết, khi nhận được tin Phó Đội trưởng Đội dân phòng thôn 4 Võ Thanh Bình bị thương, Công an xã cũng như UBND xã đã đi thăm hỏi, động viên anh Bình vượt qua khó khăn, giữ vững ý chí, quyết tâm, tiếp tục đóng góp cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Lê Ninh