Giáo họ tích cực giữ gìn an ninh trật tự

Pháp luật - Ngày đăng : 05:28, 04/01/2023

Những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được giữ vững, ổn định. Có được kết quả trên là nhờ những nỗ lực và tinh thần cộng đồng trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh, trong đó có giáo họ Phanxico ở Thanh Linh…

Thanh Linh là thôn thuộc xã Tân Phước, thị xã La Gi. Những năm trước, địa bàn này thường xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), nhất là tình trạng đánh nhau gây rối, vi phạm trật tự an toàn giao thông, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân từ việc tranh chấp đất đai... Trước tình hình đó, tháng 6/2019, Đảng ủy, UBND xã Tân Phước đã ban hành nghị quyết, quyết định thành lập mô hình “Giáo họ Phanxico tự quản, tự phòng về ANTT” tại thôn Thanh Linh. Từ đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực.

tan-phuoc-la-gi.jpg
Đường giao thông ở xã Tân Phước, thị xã La Gi.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo mô hình, qua hơn 3 năm hoạt động, bước đầu mô hình đã mang lại kết quả khả quan, tác động tích cực đến các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn dân cư, như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bà con tích cực cũng hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, hăng hái thi đua sản xuất. Đặc biệt, để giữ bình yên địa bàn, thành viên tổ mô hình thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến bà con giáo dân về mục đích, ý nghĩa mô hình “Tự quản, tự phòng về ANTT”, nhờ vậy ý thức tự giác, tự bảo vệ tài sản, tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm của bà con được nâng lên rõ rệt.

Thống kê cho thấy, từ khi hoạt động đến nay, mô hình đã cung cấp 24 nguồn tin tố giác tội phạm, giúp các ngành chức năng kịp thời nắm bắt, theo dõi, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Tình hình tội phạm trên địa bàn thôn nhờ vậy được kiểm soát chặt chẽ hơn, không phát sinh vụ việc nổi cộm, không xảy ra trọng án. Số vụ đánh nhau, vi phạm giao thông và các hành vi vi phạm khác giảm từ 20 - 60%/năm. Các vụ việc tranh chấp trong nội bộ nhân dân thôn Thanh Linh được hòa giải kịp thời, bảo đảm sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Với những đóng góp của mô hình “Giáo họ Phanxico tự quản, tự phòng về ANTT” tại thôn Thanh Linh đã tác động tích cực đến thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới. Thôn Thanh Linh liên tục đạt chuẩn văn hóa và số điểm đạt được về thôn văn hóa tiếp tục tăng. Đời sống của nhân dân cũng từng bước được nâng lên, ANTT ở thôn Thanh Linh được đảm bảo cũng góp phần quan trọng để Tân Phước thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, Ban chỉ đạo mô hình đã đề ra phương hướng hoạt động với nhiều biện pháp, giải pháp để giữ gìn ANTT trong thời gian tới. Trọng tâm là sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền bà con thực hiện đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương; đề cao cảnh giác, chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản; thường xuyên tham gia các hoạt động đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật…

T.THÀNH