Nâng tầm giá trị thanh long Bình Thuận

Kinh tế - Ngày đăng : 05:38, 04/01/2023

Có thể nói, Trần Thị Kim Lĩnh thuộc tốp người trẻ năng động, nhiệt huyết, tìm tòi sáng tạo để dần dần đưa sản phẩm mới của mình vào khởi nghiệp, thăm dò thị trường, từng bước phục vụ nhu cầu đời sống của nhiều người dân ở khắp nơi. Các dòng sản phẩm phong phú, đa dạng cơ sở của cô chế biến từ những trái thanh long tươi của quê nhà đã nhận được các phần thưởng cao quý từ Trung ương đến địa phương.

Cô chủ nhỏ năng động

Trong hội thảo cuối năm ở thành phố biển Phan Thiết, tôi cùng nhiều người được cô chủ nhỏ Trần Thị Kim Lĩnh mời thưởng thức ly nước ép thanh long đỏ pha đá; mọi người đều cảm thấy thoải mái với hương vị nước ngọt nhẹ, thanh mát, hương chua dễ chịu. Chủ nhân của 2 sản phẩm nước ép thanh long đỏ, trắng đựng trong chai xinh xắn, chia sẻ: “Nước ép thanh long Bảo Long là dạng thức uống lên men tự nhiên từ thanh long đỏ Bình Thuận, không pha men, không chất bảo quản, không chất tạo màu, có màu đỏ đặc trưng của thanh long đỏ, hay chai màu trắng của thanh long trắng. Nước ép lên men nhưng vẫn giữ được mùi thơm của loại trái cây đặc sản của Bình Thuận, có vị chua chua, ngọt ngọt, phảng phất ga nhẹ và hơi nồng, tốt cho sức khỏe. Sản phẩm này cũng như món quà dành cho du khách khi đến tham quan, nghỉ ngơi ở Bình Thuận”.

img_6694.jpg
 Trần Thị Kim Lĩnh nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao

Trao đổi thêm với chúng tôi, cô chủ nhỏ nhớ lại: “Từ khi rời ghế nhà trường ở vùng quê Hàm Thuận Bắc, em đã nuôi nấng ước mơ “Nâng tầm giá trị trái thanh long trên quê nhà Bình Thuận- nơi được gọi là thủ phủ thanh long” để có thể khởi nghiệp trên chính quê hương mình. Em đã chủ động tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu, tạo ra các công thức chế biến khác nhau, đưa hương thơm, vị ngọt trái thanh long vào nhiều dòng sản phẩm từ thức uống lên men, nước ép, rượu thanh long cho đến kẹo, mứt, si rô…”. Cơ sở sản xuất với tên thương hiệu “Bảo Long Bình Thuận” cũng được hình thành, như bước đi khởi nghiệp của cô chủ nhỏ Kim Lĩnh ở thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc.

img_6693.jpg
Kim Lĩnh được vinh danh tuổi trẻ đổi mới sáng tạo 

 

img_6699.jpg
 Sáng tạo khởi nghiệp từ trái thanh long quê nhà

Quả thật trên quầy trưng bày sản phẩm từ đổi mới sáng tạo trong hội thảo ở khách sạn Bình Minh, TP. Phan Thiết cuối năm hôm ấy, chúng tôi còn chứng kiến nhiều mặt hàng đa dạng từ rồng xanh. Có thể kể như si rô thanh long có vị chua chua, ngọt ngọt tự nhiên cùng hương thơm đặc trưng của trái cây này, kết hợp vị ngọt dịu của đường, vị chua của quất tạo nên thức uống giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Hay mứt thanh long có chứa hạt trái cây này giàu hàm lượng omega hỗ trợ sức khỏe, phù hợp trưng bày, đãi khách ngày tết; nó còn được sử dụng ăn kèm bánh mì sandwich. Còn những viên kẹo dẻo thanh long, ngọt ngào, mềm mại, nhiều màu sắc đẹp mắt. Phía cuối gian hàng, những chai rượu thanh long (đỏ, trắng) cũng níu chân khách tham quan, bởi mẫu mã bắt mắt. Theo tiết lộ từ cô chủ nhỏ, rượu được chưng cất hoàn toàn từ những trái thanh long sản xuất hữu cơ, không pha trộn cồn và nước; nên giữ được mùi thơm, vị ngọt thanh của thanh long, tạo cảm giác mới lạ cho người dùng.

img_6697.jpg
  Sản phẩm của Bảo Long Bình Thuận được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP

Với sản phẩm khởi nghiệp, còn mới mẻ trên thị trường, mỗi khi có dịp được các sở ngành trong, ngoài tỉnh mời hội thảo, hội chợ thương mại, cô chủ Kim Lĩnh không ngần ngại tham gia, tranh thủ quảng bá, giới thiệu hình ảnh “Bảo Long Bình Thuận” đến mọi người. Cô cũng chủ động mở rộng các kênh phân phối, bán hàng ra khắp các nơi. Cách đây chưa lâu, Kim Lĩnh tham gia chương trình “Khát vọng mùa vàng” trên Đài Truyền hình Vĩnh Long. Cô bảo: “Tham gia truyền hình, giải trí, tôi không chỉ nhận được biểu tượng “Nông dân xin chào” của nhà đài, mà còn thông qua đó để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

img_6865.jpg
 Kim Lĩnh tham gia chương trình giải trí Đài Truyền hình Vĩnh Long

Hiện cơ sở của Kim Lĩnh đã tiêu thụ 45.000 lít nước ép thanh long đóng chai mỗi năm trong, ngoài tỉnh. Hoạt động chế biến đã góp phần thu mua thanh long đang dôi dư trong vùng, tạo việc làm cho hơn 20 đoàn viên thanh niên ở địa phương có thu nhập ổn định. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, được xem như đặc sản địa phương dành cho du khách trong, ngoài tỉnh khi tới tham quan, du lịch các danh lam thắng cảnh vùng đất ven biển Bình Thuận.

Vĩ thanh

Niềm đam mê đổi mới, sáng tạo, chế biến đa dạng sản phẩm hữu ích từ trái thanh long hữu cơ, góp phần tiêu thụ trái cây “rồng xanh” Bình Thuận. Trong hành trình khởi nghiệp của tuổi trẻ, Trần Thị Kim Lĩnh, chủ cơ sở sản xuất- thương mại - dịch vụ Bảo Long Bình Thuận được các cấp Trung ương, địa phương tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Vinh dự nhất, Kim Lĩnh đạt giải thưởng Lương Định Của năm 2022, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho Nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc. Cô đã nhận được bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, do Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy ký tặng cho tác giả đạt giải thưởng trên. Cùng đó, cô chủ dự án “Nước ép thanh long Bảo Long” được Tỉnh đoàn Bình Thuận tặng bằng khen cho dự án đạt giải nhất Cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bình Thuận lần thứ 3- Smart Startup năm 2022. Cô cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho giải pháp “Nước ép thanh long Bảo Long” đạt giải tại cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận”, năm 2020-2021. Các giải pháp chế biến trái thanh long ruột đỏ, ruột trắng đã làm phong phú, đa dạng sản phẩm từ trái cây lợi thế của Bình Thuận, hỗ trợ nhiều nhà vườn, trang trại trong tỉnh tiêu thụ sản lượng thanh long đang dư thừa hiện nay.

 

Thái Khoa