Thanh long sẽ trở lại vị thế là mặt hàng tỷ đô

Vấn đề và sự kiện - Ngày đăng : 04:56, 06/01/2023

Theo thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo thì từ ngày 8/1/2023 nước này sẽ gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm Axit Nucleic phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu, đối với hàng hóa nhập khẩu vào nước này (bao gồm cả hàng hóa đông lạnh).

Đồng thời cũng từ 8/1/2023, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng chống dịch Covid-19.

img_5406.jpg

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ đầu năm 2023 sau thời gian dài phong tỏa để chống dịch là một tín hiệu tốt, sẽ thúc đẩy du lịch và xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có Bình Thuận. Trên thực tế, từ đầu tháng 12/2022, hoạt động thông quan xuất khẩu thanh long qua Trung Quốc đã tăng dần. Những ngày cuối năm, giá thanh long được thương lái mua đã tăng gấp 3 lần (so với cách đây một tháng), theo đó thanh long ruột đỏ trên 35.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng 13.000 - 15.000 đồng/kg. Sau cả năm trời điêu đứng, nay nhiều nhà vườn thanh long ở Bình Thuận đang được hưởng vị ngọt thanh long vụ tết. Còn nhớ hồi tháng 3/2022, giá thanh long tại vườn chỉ còn 500 - 1.500 đồng/kg, mà bán chẳng ai mua. Khoảng 5.000 ha thanh long đã bị phá bỏ, để chuyển sang các cây trồng khác.

Nông dân hy vọng tình hình tiêu thụ thanh long từ nay tới Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục khởi sắc, giá sẽ tiếp tục nhích lên nữa. Và quan trọng nhất là khi thị trường Trung Quốc phục hồi thì giá thanh long sẽ đi vào ổn định trong năm mới. Còn lãnh đạo Hiệp hội rau, quả Việt Nam dự báo: Năm 2023 xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ đạt từ 2,5 - 3 tỷ USD, trong đó sầu riêng và thanh long là 2 mặt hàng có kim ngạch cao nhất. Thanh long sẽ trở lại vị thế là mặt hàng tỷ đô. Tuy nhiên Hiệp hội này cũng cảnh báo doanh nghiệp và nông dân phải kiểm soát tốt chất lượng, tránh tình trạng “ăn xổi”, bởi vì thị trường Trung Quốc giờ không còn dễ tính, mà ngày càng yêu cầu cao hơn.

Thông tin Trung Quốc mở cửa biên giới từ 8/1/2023 còn được các địa phương và doanh nghiệp du lịch đón nhận tích cực. Một số tỉnh, thành như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đã lên kế hoạch đón khách Trung Quốc. Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề dịch Covid-19, Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng mất hẳn nguồn khách Trung (5,9 triệu khách năm 2019). Nay Bình Thuận cùng nhiều địa phương khác đang kỳ vọng vào sự trở lại khách Trung trong năm 2023 - năm Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Dự báo tới giữa năm 2023 sẽ bắt đầu “bùng nổ” khách Trung, các doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị để nắm bắt cơ hội phục hồi này.

Một vấn đề dư luận băn khoăn, lo ngại là nguy cơ dịch bùng phát trở lại khi mở cửa đón khách Trung. Nhưng theo các chuyên gia dịch tễ do Việt Nam là một trong các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cao nhất trên thế giới (đã có miễn dịch) nên khó có khả năng dịch bùng phát trở lại. Tất nhiên chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, mà phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho cả người dân và du khách.

Khôi Nguyên