Tiệc cưới - một góc nhìn

Bạn đọc - Ngày đăng : 05:26, 06/01/2023

Những tháng qua, mọi hoạt động của xã hội hầu như đã trở lại bình thường. Trong những ngày càng gần cuối năm, các tiệc cưới càng nhiều hơn. Những nhà hàng lớn của trung tâm thành phố Phan Thiết kín các tiệc cưới vào những ngày cuối tuần.

Dự khá nhiều đám cưới con của những bạn bè, người trong dòng họ thời gian qua, được sự chia sẻ của những anh chị, những người lo tổ chức tiệc cưới cho con về chút nỗi niềm trong khâu chuẩn bị, việc đón khách và đãi tiệc, cùng thực tế trải qua khi dự các tiệc cưới, người viết thấy có đôi điều:

tiec-cuoi.jpg
Ảnh minh họa.

1. Khi hai bên gia đình, họ nhà trai và họ nhà gái ở cùng quê với nhau, thì để cho gọn trong khâu tổ chức, việc đãi tiệc những người trong dòng họ và bạn bè cả hai họ thường được tổ chức chung một nhà hàng, vào một buổi. Việc tiếp đón, chào hỏi, mời khách có vất vả, nhưng gọn trong một lần.

Song, thực tế vẫn thấy được có điều chưa được tiện. Đó là, người họ nhà trai không biết người quen họ nhà gái là những ai. Và tương tự như vậy, người họ nhà gái không biết người quen họ nhà trai. Nếu không có người sắp xếp, hướng dẫn khách vào bàn cho phù hợp, thì khi khách đến, có những người khách sẽ ngồi chung bàn với người mà mình không hề quen. Việc trò chuyện vì thế sẽ thiếu tự nhiên.

2. Tổ chức tiệc cưới cho con, cho người thân, quan trọng nhất có lẽ là các món ăn đãi khách. Tùy theo điều kiện tài chính của gia đình, mức giá được chọn để chi trả cho một phần ăn là khác nhau. Dù có khi chênh nhau, nhưng các gia đình vẫn luôn mong rằng: Nhà hàng sẽ chế biến được các món ăn ngon. Làm sao để thực khách thấy ngon miệng, hài lòng là điều quan tâm hàng đầu của hầu hết mọi gia đình tổ chức lễ cưới cho con, cháu.

Sau món ăn, điều quan tâm kế tiếp có lẽ là âm thanh phục vụ tiệc cưới. Lời hay, ý đẹp dưới sự dẫn dắt của người dẫn chương trình, cùng tình cảm của song thân cô dâu chú rể gởi đến với khách dự tiệc thông qua hệ thống âm thanh của nhà hàng. Âm thanh ấy còn để phục vụ cho việc hát giúp vui trong phần nhiều các tiệc cưới. Âm thanh trong khán phòng rộng có thể đón nhiều trăm khách rất cần được các cơ sở tổ chức tiệc cưới chăm chút. Bởi, khi âm thanh bố trí chưa hợp lý thì sẽ gặp tình trạng: chỗ thì độ rền của âm thanh sẽ lớn, chỗ lại khó nghe rõ. Hát trong tiệc cưới đã là một nhu cầu của nhiều gia đình khi tổ chức ngày trọng đại này. Ngoài nội dung bài hát giúp vui cần hợp với ngày cưới, thì âm thanh rõ, âm lượng vừa đủ để mọi người nghe rõ lời ca là hết sức quan trọng. Tiếng nhạc, lời ca lúc này sẽ gây sự hào hứng cho những người khách dự tiệc, sẽ đem lại niềm vui cho hầu hết mọi người có mặt trong khán phòng khi âm thanh trong và rõ. Nếu âm thanh được mở lớn quá, độ rền sẽ gây mệt cho không ít thực khách.

Hát chúc vui trong tiệc cưới ngày nay đã có điện thoại thông minh hỗ trợ. Khách được mời lên hát không cần phải thuộc lời bài hát mình yêu thích. Các bài hát giúp vui nhờ vậy sẽ phong phú về bài hát hơn, đa dạng về nội dung, giai điệu hơn. Không khí khán phòng dễ sôi động, cuốn hút những người trẻ hơn.

3. Chụp ảnh trong tiệc cưới ngày nay cũng đã có nét khác xưa. Bạn bè, người thân trước khi bước vào phòng tiệc đã được mời chụp ảnh kỷ niệm cùng cô dâu, chú rể và song thân hai bên, có cổng hoa đón chào. Và như thế, có thể giảm phần chụp ảnh tại từng bàn tiệc. Trước khi ra về, khách, bạn bè có thể tiếp tục lưu lại vài bức ảnh thân thương cùng cô dâu, chú rể.

Cùng với thời gian và sự phát triển của xã hội, việc tổ chức tiệc cưới đã có những thay đổi, mới mẻ hơn, rực rỡ và rộn ràng hơn, đem lại sự hài lòng cho cả gia chủ và bà con, bè bạn trong một ngày trọng đại của đôi bạn trẻ.

Bình An