Hội Chữ thập đỏ Bình Thuận: Nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác nhân đạo

Đời sống - Ngày đăng : 05:40, 06/01/2023

Thời gian qua, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh ngày càng phong phú, thiết thực, có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác nhân đạo, bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương.

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng, củng cố tổ chức, cán bộ hội; hệ thống hội được tổ chức ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), mạng lưới chi hội rộng khắp ở các trường học, các cơ quan trong toàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 173 Hội cơ sở trực thuộc cơ quan Tỉnh hội và 10 Hội Chữ thập đỏ huyện, thị xã, thành phố (gồm 124/124 cơ sở xã, phường, thị trấn; 37 cơ sở trường học và 12 cơ sở cơ quan). Với tổng số hội viên 27.643 người và 12.738 tình nguyện viên Chữ thập đỏ; có 9.295 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và 194 đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích gồm 2.638 đội viên.

cho-nhan-dao-2.jpg

Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, gắn bó với đối tượng, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, trợ giúp phát triển kinh tế lâu dài cho những người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội góp phần thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, các hoạt động xã hội từ thiện, trọng tâm là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam”. Thường xuyên tặng quà, xây mới, sửa chữa nhà Chữ thập đỏ, vận động hiến máu tình nguyện, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí, duy trì Bếp ăn từ thiện, Ngân hàng bò…

Chỉ tính riêng năm 2022, bằng sự nỗ lực trong các hoạt động, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã vận động với tổng giá trị các mặt công tác quy ra tiền được hơn 84,8 tỷ đồng, đạt 338% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (25 tỷ đồng). Trong đó, nổi bật như thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam” đã cấp hơn 47.000 suất quà cho các hộ nghèo và nạn nhân da cam, trị giá trên 18,9 tỷ đồng; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” các cấp hội đã vận động trợ giúp thường xuyên hàng tháng cho gần 8.100 địa chỉ nhân đạo với kinh phí hỗ trợ trên 1,1 tỷ đồng.

Đối với thực hiện “Tháng nhân đạo” hội đã vận động được tiền mặt, hàng hóa trị giá hơn 12,5 tỷ đồng; chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” đã trao 8.400 suất quà, trị giá gần 2 tỷ đồng cho trẻ em nghèo khuyết tật”; hỗ trợ hàng hóa trị giá trên 280 triệu đồng cho các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng dịch Covid-19...

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng cũng được các cấp hội quan tâm. Kết quả, trong năm 2022 đã vận động 88 đợt hiến máu tình nguyện với 5.830 người tham gia và hiến được 5.700 đơn vị máu, trị giá hơn 3,6 tỷ đồng, đạt 142% chỉ tiêu UBND tỉnh giao (4.000 đơn vị máu). Đồng thời, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí lưu động cho trên 13.800 lượt người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; tặng 3.250 thẻ BHYT và hỗ trợ điều trị bệnh cho hơn 2.600 đối tượng khó khăn; giúp mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí cho 1.249 bệnh nhân nghèo… Ngoài ra, các Bếp ăn từ thiện của hội đặt tại các bệnh viện phục vụ tất cả các ngày trong tuần (3 bữa ăn/ngày) đã cấp gần 356.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người cơ nhỡ, trị giá trên 5,1 tỷ đồng.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo có hiệu quả cho các đối tượng yếu thế, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

NGỌC HÂN