Du lịch Bình Thuận khẳng định vị thế

Du lịch - Ngày đăng : 06:17, 07/01/2023

Bình Thuận ghi nhận những tín hiệu hồi phục và tăng trưởng khá ấn tượng của ngành du lịch trong năm 2022. Bước sang năm 2023, Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão, bà Nguyễn Lan Ngọc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc trao đổi với Báo Bình Thuận về công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng và ý nghĩa này.

Hành trình phục hồi ấn tượng của ngành Du lịch Bình Thuận trong năm 2022 như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Lan Ngọc: Có thể nói, từ đầu năm 2022, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và nhờ áp dụng các giải pháp tích cực nhằm phục hồi và thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”, hoạt động du lịch của tỉnh diễn ra khá tốt và có nhiều tín hiệu khởi sắc. Bình Thuận vẫn là một trong những điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn trên cả nước. Theo báo cáo của Cục Thống kê, dự ước năm 2022, tổng lượng khách đạt khoảng 5.720.000 lượt khách tăng 3,2 lần so với năm 2021 (đạt 128,5% kế hoạch năm). Tổng thu từ khách du lịch khoảng 13.680 tỷ đồng, tăng 3,29 lần so với năm 2021. Đặc biệt, các dịp Lễ, Tết, lượng khách đến tỉnh tăng so với năm trước do nhiều yếu tố thuận lợi như: Các doanh nghiệp căn bản mở cửa đón khách trở lại; triển khai các chương trình giảm giá kích cầu du lịch; thời tiết tốt; giao thông được cải thiện… Cùng với đó, tỉnh đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã thu hút nhiều khách du lịch từ các tỉnh, thành trên cả nước đến tham quan, nghỉ dưỡng…

Nhiều cơ sở du lịch có quy mô lớn đã và đang đưa vào hoạt động kinh doanh như: Centara Mirage Resort Mui Ne (5 sao), Sân golf PGA Novaworld, Movenpick Phan Thiết,... Song song đó, tỉnh đang tập trung xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, đường trục ven biển kết nối các điểm du lịch ven biển với các đô thị. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương khẩn trương thi công hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh và các tuyến quốc lộ qua tỉnh. Đây chính là tiền đề để phát triển du lịch Bình Thuận nói chung, Khu du lịch quốc gia Mũi Né nói riêng trở thành một trong những điểm đến của du lịch cao cấp, hiện đại mang tầm quốc tế, khu vực.

Năm 2023, Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia, vậy bà có thể chia sẻ thêm về công tác chuẩn bị cho sự kiện này?

Bà Nguyễn Lan Ngọc: Năm Du lịch quốc gia 2023 được tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức có chủ đề: “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh” (Visit Viet Nam Year 2023 - Binh Thuan: Green tourism comes together). Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế với trên 200 hoạt động trải dài gần khắp cả nước; trong đó có 4 hoạt động chính gồm: Lễ công bố “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh” gắn với lễ hội đếm ngược (Countdown); Lễ Khai mạc “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh”; Lễ trao giải chung kết cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045” và Lễ Bế mạc “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh”). Song song đó còn có 6 sự kiện quốc tế, 12 sự kiện quốc gia tổ chức tại Bình Thuận cùng các hoạt động do các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì tổ chức...

Hiện, Sở tích cực triển khai các nhiệm vụ tổ chức Lễ công bố “Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh” gắn với lễ hội đếm ngược (Countdown) vào ngày 31/12/2022 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Phan Thiết. Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực chủ động tham mưu UBND tỉnh, phối hợp các ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng cho việc đăng cai tổ chức sự kiện này. Đồng thời xác định Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia là sự kiện tạo điểm nhấn cho Năm du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận – Hội tụ xanh. Do đó, Sở đã chủ động dự thảo Kế hoạch tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023, dự kiến tổ chức vào tháng 3/2023 tại TP. Phan Thiết trình Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia tỉnh. Đồng thời, các Sở, ngành, địa phương của tỉnh cũng đã có những kế hoạch để tổ chức các chương trình, hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia bằng nhiều hình thức khác nhau.

Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Năm du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, vai trò, vị trí của du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh ngày càng nâng lên, thể hiện là một trong 3 ngành kinh tế trụ cột của tỉnh ngày càng rõ nét hơn.

bien-cam-binh-duoc-nhieu-doanh-nghiep-dau-tu-du-lich-da-ngoai-anh-nl-3-.jpg
Biển Cam Bình. Ảnh: N.Lân

Thưa bà, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với việc phát triển ngành du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Bà Nguyễn Lan Ngọc: Năm Du lịch quốc gia 2023 – Bình Thuận – Hội tụ xanh là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế. Thông qua các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia 2023 góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách. Từ đó, giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của con người, đất nước Việt Nam nói chung và vùng đất Bình Thuận nói riêng.

1.jpg
Một góc Centara Mirage Resort Mui Ne. Ảnh: N.Lân

Ngoài ra, còn thúc đẩy triển khai đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại Khu du lịch quốc gia Mũi Né, Khu du lịch Phú Quý và các khu, điểm tham quan du lịch khác. Thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới nhằm thúc đẩy hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Và trên hết là, từng bước thực hiện thành công Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 24/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận khóa XIV về phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tạo được hiệu ứng lan tỏa, nâng cao nhận thức về vai trò, đóng góp của ngành du lịch trong các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Thuận trong những năm tiếp theo.

Xin cám ơn bà!

ĐOÀN HÀ