Phú Quý: Vững vàng vượt khó để xây dựng và phát triển

Xã hội - Ngày đăng : 05:11, 08/01/2023

Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, đồng chí Lê Quang Vinh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý đã chia sẻ với Báo Bình Thuận về những kết quả nổi bật huyện Phú Quý đạt được trong năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023.

Năm 2022, huyện có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, đồng chí có thể cho biết, sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện đã có những đổi mới, quyết liệt như thế nào để có được kết quả trên?

Đồng chí Lê Quang Vinh: Có thể nói, năm qua trong điều kiện còn nhiều khó khăn do giá nhiên liệu (xăng, dầu), vật liệu xây dựng tăng cao... đã tác động đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhân dân. Nhưng nhờ sự quan tâm lãnh đạo của UBND tỉnh, Huyện ủy, sự chỉ đạo điều hành của UBND huyện, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong huyện, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định. Các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện tiếp tục được phát huy toàn diện nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt được một số kết quả tích cực. Nổi rõ, thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra; ước kết quả thu ngân sách đến 31/12 là 53 tỷ đồng, ước đạt 230,43% dự toán tỉnh và dự toán huyện giao; ước tăng 6,22% so với cùng kỳ. Khai thác hải sản tăng so với cùng kỳ; ước đạt 35.201 tấn, đạt 117,33% so với kế hoạch năm; so với cùng kỳ tăng 10,3%. Cùng với đó, công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn được quan tâm đúng mức; không có tàu thuyền đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài; khách du lịch đến đảo tăng cao. Các hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động, đáp ứng nhu cầu mua sắm và sinh hoạt của nhân dân.

nuoi-thuy-san-bang-long-be-o-phu-quy-anh-n.-lan-7-.jpg
Nuôi thủy sản bằng lồng bè ở huyện Phú Quý. Ảnh: N.Lân

Đi đôi với đó, huyện đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục Thể thao cấp huyện và đăng cai giải đua xe đạp trong khuôn khổ Đại hội Thể dục Thể thao của cấp tỉnh. Công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 và vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo được thực hiện kịp thời, chu đáo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, công tác quân sự quốc phòng được triển khai thực hiện tốt…

Năm 2023, các nhiệm vụ trọng tâm được huyện xác định là gì? Đặc biệt, những giải pháp nào mang tính đột phá, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Quang Vinh: Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chính vì vậy, huyện đề ra mục tiêu chung là tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của huyện; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Phát triển toàn diện, trọng tâm là kinh tế biển, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế. Bảo đảm sức khỏe, an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

phu-quy-nhin-tu-nui-cam-anh-n.-lan-.jpg
Một góc huyện Phú Quý. Ảnh: N. Lân

Để đạt mục tiêu trên, huyện xác định nhiều giải pháp đột phá. Trọng tâm là duy trì phát triển kinh tế biển trên các lĩnh vực, nhất là chủ động phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Chính phủ sớm xây dựng hoàn thành đề án bảo tồn biển đảo Phú Quý. Tập trung duy trì và nâng cao năng lực các đội tàu khai thác, dịch vụ hậu cần trên biển. Cùng với đó, huy động các nguồn lực và tranh thủ tối đa các điều kiện thuận lợi của địa phương để phát triển công nghiệp, trong đó khuyến khích phát triển các ngành sản xuất chế biến từ các sản phẩm lợi thế của địa phương từ hải sản. Nghiên cứu và định hướng cho nông dân các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm sinh thái và điều kiện tự nhiên của vùng đảo. Phát triển mạnh dịch vụ nghề cá để hỗ trợ, thúc đẩy nghề khai thác xa bờ: Dịch vụ thu mua, sơ chế, cung ứng nguyên - nhiên liệu, vật tư, sửa chữa tàu thuyền và các trang thiết bị nghề cá, kho hầm bảo quản...

Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án Khu du lịch huyện Phú Quý gắn với tổ chức các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 do tỉnh Bình Thuận đăng cai; phối hợp hoàn chỉnh Đề án Khu bảo tồn biển Phú Quý, Đề án Phát triển kinh tế đêm của huyện, gắn với xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quý “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Nghĩa tình”. Đi đôi với đó, tranh thủ tối đa các nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng dân sinh kinh tế, làm tiền đề để huyện Phú Quý phát triển toàn diện, phù hợp và bền vững. Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về tập trung mọi nguồn lực cho phát triển toàn diện tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đôn đốc các dự án triển khai thực hiện; rà soát và đề nghị thu hồi các dự án đầu tư không triển khai hoặc chậm tiến độ.

Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế khác phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân. Ngoài ra, triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo…

Hà Anh