Viettel xây dựng đô thị thông minh Phan Thiết

Xã hội - Ngày đăng : 10:10, 08/01/2023

Phan Thiết - Đô thị thông minh

Sau hơn 4 tháng triển khai, ngày 10/12/2022 Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) và UBND thành phố Phan Thiết đã chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động dự án Đô thị thông minh thành phố Phan Thiết. Sự ra đời của dự án sẽ là khởi đầu tốt đẹp nhất cho một mùa xuân Quý Mão 2023. Ở đó, người dân sẽ được sống, làm việc, học tập… thông qua sự vận hành chính thức của 9 phân hệ: Phân hệ Giám sát Phản ánh hiện trường; Phân hệ Báo cáo kinh tế - xã hội; Phân hệ Giám sát thông tin báo chí, truyền thông trên không gian mạng; Phân hệ Giám sát an ninh trật tự; Phân hệ Giám sát an toàn giao thông; Phân hệ Giám sát, điều hành y tế; Phân hệ Giám sát, điều hành giáo dục và đào tạo; Phân hệ Giám sát hành chính công; Phân hệ du lịch thông minh. Hiện 9 phân hệ này được Viettel tối ưu, điều chỉnh theo nhu cầu, đặc điểm, thực trạng của thành phố, giúp sử dụng nguồn lực của địa phương một cách tối ưu nhất, đưa ra các phân tích chính xác, phù hợp từ đó nâng cao công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố cũng như tăng mức độ hài lòng của người dân.

viettel.jpg
Lãnh đạo tỉnh cùng đại diện Viettel tại lễ khánh thành Đô thị thông minh Phan Thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng biểu dương Viettel cùng với TP. Phan Thiết, đã triển khai xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm IOC Phan Thiết, góp phần thiết thực đưa Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy Bình Thuận về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đi vào cuộc sống. Đồng thời, quản lý, vận hành, sử dụng và khai thác tối đa hiệu quả các tính năng của Trung tâm IOC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đô thị thông minh Phan Thiết đã xây dựng phòng điều hành với đầy đủ trang thiết bị văn phòng, thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền internet tốc độ cao phục vụ công tác tích hợp dữ liệu, chỉ đạo, điều hành, giám sát. Về hệ thống phần mềm, phần cứng, Phan Thiết hoàn thành quy hoạch tài nguyên hạ tầng máy chủ, triển khai Hệ thống nền tảng IOC (IOC platform); 9 hệ thống thành phần IOC đảm bảo đưa vào vận hành khai thác như: Hệ thống Phản ánh hiện trường; báo cáo kinh tế - xã hội; Giám sát thông tin báo chí, truyền thông trên không gian mạng (reputa); Camera giám sát an ninh trật tự… Trung tâm IOC, Phan Thiết đang tiến tới một chính quyền năng động - chính quyền số, hướng tới một chính phủ điện tử như mục tiêu mà Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy Bình Thuận hướng đến.

viettel-1.jpg
Đại biểu tham quan Trung tâm IOC Phan Thiết.

Đối với chính quyền: Trung tâm IOC sẽ phân tích các dữ liệu đa ngành, sau đó được tổng hợp để phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của cơ quan quản lý; giúp cơ quan có phương án chỉ đạo hợp lý với từng lĩnh vực chuyên ngành và phối hợp các dữ liệu trên các lĩnh vực để phân tích, thống kê, đưa ra các chỉ đạo chung hợp lý, kịp thời.

Đối với người dân và doanh nghiệp: Được tiếp cận các thông tin chỉ đạo, điều hành, các chế độ, chính sách một cách nhanh chóng. Ngoài ra, những vấn đề bức xúc, những vi phạm, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất trong thực tế cuộc sống thường ngày của công dân, doanh nghiệp cũng được chuyển đến lãnh đạo một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn trước đây...

Trung tá Nguyễn Thế Phương – Giám đốc Viettel Bình Thuận, khẳng định: “Trung tâm giám sát đô thị thông minh do Viettel phát triển đã triển khai rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Ban Tổ chức Giải thưởng Truyền thông thế giới (World Communication Awards 2021) đã công bố mô hình thành phố thông minh do Viettel phát triển là hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới… Sau thành phố Phan Thiết, Viettel cam kết sẽ đảm bảo nguồn nhân lực, vật lực tốt nhất để hỗ trợ đồng hành cùng các huyện, thị xã còn lại trên địa bàn tỉnh hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Hành trình đột phá

Để thành công đưa đô thị thông minh đi vào hoạt động, Viettel đã chuẩn bị kỹ càng trước khi đưa vào vận hành chính thức. Phối hợp tổ chức buổi tập huấn hướng dẫn xử lý phần mềm Phản ánh hiện trường trên hệ thống IOC. UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phường, xã tham gia tuyên truyền, cài đặt ứng dụng “Phan Thiết-S”. Giúp người dân thuận tiện phản ánh các bức xúc, đối thoại với chính quyền và tham gia trong suốt quá trình xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp, dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là trong các lĩnh vực nóng hiện nay như an ninh, giao thông, nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế…

Là đơn vị đầu tiên thử nghiệm, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết, cho hay: “Trung tâm IOC là bước đi đầu tiên của chính quyền thành phố nhằm tiến tới cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh... tiến tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân thành phố; góp phần đưa thành phố Phan Thiết trở thành đô thị thông minh của tỉnh Bình Thuận” - ông Tân nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Thanh Hùng – phường Phú Tài sau khi trải nghiệm phân hệ phản ánh hiện trường nhận xét “đây là một công cụ rất tiện lợi, chỉ cần ngồi ở nhà đăng nhập bằng điện thoại là có thể gửi được phản ánh của mình đến các cấp chính quyền và cập nhật được kết quả xử lý. Anh mong rằng chính quyền thành phố cần nhân rộng để đông đảo người dân được biết và sử dụng”.

Chỉ với 4 tháng, UBND thành phố Phan Thiết, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội đã phối hợp xây dựng thành công Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh. Đây là kết quả quyết tâm của lãnh đạo thành phố cũng như Viettel trong việc thực hiện Nghị quyết số 10 Tỉnh ủy Bình Thuận về chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa mục tiêu thành phố Phan Thiết là địa phương trọng điểm, trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

“Sở Thông tin và Truyền thông, khẩn trương triển khai xây dựng Trung tâm IOC của tỉnh Bình Thuận. Tranh thủ tối đa các nguồn lực của xã hội, hỗ trợ các đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội và các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn hỗ trợ TP.Phan Thiết vận hành Trung tâm IOC ổn định, thông suốt, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đồng hành, giúp đỡ tỉnh Bình Thuận trong lĩnh vực chuyển đổi số...” - ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thế Nhân